Hoàng cung Nhật Bản sẵn sàng đón vị vua mới

22/10/2019 - 09:01

PNO - Hoàng đế Nhật Bản Naruhito sẵn sẽ chính thức lên ngôi trong buổi lễ truyền thống vào thứ Ba 22/10. Buổi lễ có sự tham dự của các chức sắc, bao gồm nhiều nguyên thủ quốc gia và hoàng gia khác từ hơn 180 quốc gia.

Nhật hoàng Naruhito (59 tuổi) và Hoàng hậu Masako (55 tuổi) - một cựu nhà ngoại giao tốt nghiệp đại học Harvard, đã tiếp quản hoàng cung từ tháng 5/2019 trong một buổi lễ truyền thống ngắn gọn. Buổi lễ chiều nay, “Sokui no Rei” là nghi thức phức tạp hơn trong đó ông tuyên bố chính thức kế vị với thế giới.

Naruhito là hoàng đế Nhật Bản đầu tiên được sinh ra sau Thế chiến thứ hai. Ông lên ngôi khi cha ông, thượng hoàng Akihito, trở thành vị vua đầu tiên của Nhật Bản thoái vị sau hai thế kỷ vì lo ngại rằng tuổi tác có thể khiến việc thực thi nhiệm vụ của hoàng đế trở nên khó khăn.

Hoang cung Nhat Ban san sang don vi vua moi
Nhật hoàng Naruhito trong buổi lễ kế vị vào tháng 5, bên cạnh ông là Hoàng hậu Masako.

Tuy vậy, tâm trạng vui mừng trước ngày lễ đặc biệt ít nhiều giảm xuống sau sự tàn phá của siêu bão Hagibis, xé toạc Nhật Bản vào 10 ngày trước. Cơn bão giết chết ít nhất 80 người và buộc Chính phủ hoãn cuộc diễu hành ăn mừng theo kế hoạch.

Sáng thứ Ba, một nhóm nhỏ người dân chờ đợi ở cổng Cung điện Hoàng gia giữa cơn mưa. Họ vẫy cờ Nhật Bản và hò reo chào mừng hoàng đế Naruhito khi ông bước ra xe, vẫy tay và mỉm cười với họ từ một cửa sổ mở.

Hoang cung Nhat Ban san sang don vi vua moi
 
Hoang cung Nhat Ban san sang don vi vua moi
Nhật hoàng Naruhito và Hoàng hậu Masako đến cung điện Hoàng gia giữa cơn mưa vào sáng thứ Ba

Hoàng đế Naruhito bắt đầu ngày lễ bằng cách báo cáo việc lên ngôi với tổ tiên của mình tại một ngôi đền trên sân cung điện, trong trang phục áo choàng trắng với đuôi áo kéo dài và đội chiếc mũ đen.

Bên cạnh ông là các thành viên khác trong gia đình hoàng gia, những người phụ nữ mặc váy dài với tông màu pastel và các chính trị gia hàng đầu, bao gồm cả Thủ tướng Shinzo Abe.

Tại buổi lễ chính, hoàng đế Naruhito sẽ mặc áo choàng và khăn trùm đầu truyền thống như cha ông đã làm gần ba thập kỷ trước. Sự kiện bắt đầu lúc 1g chiều (giờ địa phương) tại Matsu no ma, hay Hội trường Thông, không gian trang trọng nhất trong cung điện Hoàng gia.

Hoang cung Nhat Ban san sang don vi vua moi
Thân Vương Fumihito, công chúa Kiko và các thành viên hoàng tộc khác trên đường đến Hội trường nơi diễn ra nghi lễ đăng cơ.

Nhật hoàng sẽ tuyên bố lên ngôi từ “Takamikura” – lễ đài cùng ngai vàng cao 6,5 m nặng khoảng 8 tấn - với một thanh kiếm cổ và một viên ngọc, hai trong số ba quốc bảo đặt cạnh.

Cùng với chiếc gương Yata-no-Kagami được lưu giữ tại đền thờ lớn Grand Issei - nơi linh thiêng nhất trong tôn giáo Thần đạo Nhật bản, ba báu vật vương giả tượng trưng cho tính hợp pháp của hoàng đế.

Hoàng hậu Masako cũng sẽ tham gia buổi lễ, mặc áo choàng truyền thống và có ngai vàng của riêng mình.

Hoang cung Nhat Ban san sang don vi vua moi
Lễ đài và ngai vàng Takamikura.

Năm 1990, thượng hoàng Akihito cam kết tuân theo hiến pháp hòa bình Nhật Bản và hoàn thành nghĩa vụ của mình như một biểu tượng của nhà nước và sự thống nhất của người dân. Hoàng đế Naruhito hứa sẽ đi theo con đường của cha mình và các nhà quan sát lưu ý rằng cho đến nay ông chỉ thực hiện những thay đổi nhỏ.

Theo sau lễ lên ngôi là bài phát biểu chúc mừng của Thủ tướng Shinzo Abe. Trong số những vị khách có Hoàng tử Anh Charles, cũng như Bộ trưởng Giao thông Hoa Kỳ Elaine Chao và nhà lãnh đạo dân sự Myanmar - Aung San Suu Kyi.

Bữa tiệc hoàng gia tổ chức vào tối thứ Ba; riêng Hoàng đế Naruhito và Hoàng hậu Masako sẽ tổ chức một bữa tiệc trà cho hoàng gia nước ngoài vào chiều thứ Tư. Cuộc diễu hành kỷ niệm bị hoãn lại cho đến ngày 10/11 trong khi chính phủ tập trung đối phó với hậu quả của cơn bão.

Ngọc Hạ (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI