Hoài nghi PCA, Trung Quốc bị Liên Hợp Quốc ra mặt nhắc nhở?

09/07/2016 - 12:19

PNO - Ngày 6/7, trong một tuyên bố của mình, Trung Quốc cho rằng vụ kiện Biển Đông của Philippines đã có nhiều “gán ghép, thiếu sót” về “thủ tục, pháp lý, chứng cứ”. Ngay hôm sau, Liên Hợp Quốc đã có lời nhắc nhở với nước này.

Tổng thư ký Liên hợp quốc: Trung Quốc cần tỉnh ngộ và làm rõ những chứng cớ lịch sử hão huyền

Tờ Phượng Hoàng Hồng Kông Trung Quốc ngày 7/7 cho hay, cùng ngày, tại Bắc Kinh, Trung Quốc, Tổng thư ký Liên hợp quốc, ông Ban Ki-moon đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao nước chủ nhà Trung Quốc, ông Vương Nghị.

Hai bên trao đổi về nhiều vấn đề nóng trong khu vực như vấn đề hạt nhân Triều Tiên, vấn đề Biển Đông. Sau đó, hai bên tổ chức họp báo chung.

Tổng thư ký Liên hợp quốc, ông Ban Ki-moon nhấn mạnh, cần giải quyết các bất đồng thông qua biện pháp hòa bình, tránh những bước đi làm leo thang căng thẳng hay hiểu nhầm có thể đẩy an ninh cũng như diễn biến khu vực vào nguy hiểm.

Hoai nghi PCA, Trung Quoc bi Lien Hop Quoc ra mat nhac nho?
Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon lên tiếng về tình hình Biển Đông

Ông Ban Ki-moon nói: "Tôi đã nhấn mạnh với ông Vương Nghị, giống như tôi cũng đã nói với tất cả các nước liên quan, tranh chấp Biển Đông cần giải pháp bằng phương pháp hòa bình, tránh làm leo thang tình hình và xuất hiện hiểu lầm, từ đó đe dọa an ninh và phát triển của khu vực".

Cách đây không lâu, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon cũng kêu gọi các nước châu Á giải quyết một cách hòa bình những tranh chấp lãnh thổ và lịch sử để mở đường cho tương lai.

Phát biểu tại một diễn đàn được tổ chức trên đảo Jeju, miền Nam Hàn Quốc, ông Ban Ki-moon cho rằng các nước châu Á cần giải quyết các bất đồng vẫn tồn tại lâu nay và hiện là lúc để đạt được các thỏa thuận về tranh chấp biên giới. Theo ông, các nước châu Á phải vượt lên trên những cách diễn giải mâu thuẫn về lịch sử.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc cũng nêu vấn đề tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông, đồng thời nhấn mạnh rằng lâu nay ông vẫn kêu gọi đạt được một thỏa thuận giữa các nước Đông Nam Á và Trung Quốc để giải quyết những tuyên bố chủ quyền chồng chéo.

Trung Quốc: Phán quyết trái với pháp luật

Trước đó 1 ngày, ngày 6/7, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị và người đồng cấp Mỹ John Kerry đã tiến hành điện đàm. Hai bên tập trung trao đổi về “vấn đề trên biển”.

Khi đề cập đến việc Tòa trọng tài thường trực Liên hợp quốc (PCA) chuẩn bị đưa ra phán quyết về vụ kiện Biển Đông của Philippines, ông Vương Nghị lại phê phán công tác thụ lý của PCA, cho rằng vụ kiện này đã có nhiều “gán ghép, thiếu sót” về “thủ tục, pháp lý, chứng cứ”.

Ông Vương Nghị đưa ra cáo buộc tức tối cho rằng PCA đã “mở rộng quyền, vượt quyền, căn bản không có quyền thụ lý, phán quyết trái với luật pháp và sự thực chắc chắn không có khả năng ràng buộc”.

Hoai nghi PCA, Trung Quoc bi Lien Hop Quoc ra mat nhac nho?
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị phê phán công tác thụ lý của PCA

Tuy nhiên, người đứng đầu ngành ngoại giao của Trung Quốc tự ca ngợi hành vi của Bắc Kinh, cho rằng “Trung Quốc dựa vào pháp luật, không tham gia, không chấp nhận vụ kiện trọng tài này chính là đang bảo vệ pháp trị và các quy tắc quốc tế, bảo vệ tính nghiêm túc và tính hoàn chỉnh của UNCLOS. Trò hề này của tòa trọng tài nên kết thúc”.

Ông Vương Nghị tái khẳng định lập trường cũ kỹ của Bắc Kinh, đồng thời tiếp tục cao giọng yêu cầu Mỹ không đứng về bên nào, thận trọng về lời nói và hành động, không áp dụng các hành động gây thiệt hại cho “chủ quyền và lợi ích an ninh” của Trung Quốc.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry yêu cầu các bên giữ kiềm chế; cho rằng Mỹ và Trung Quốc có “lợi ích chung” trong việc bảo vệ hòa bình, ổn định Biển Đông. Mỹ ủng hộ các bên tiếp tục giải quyết hòa bình tranh chấp bằng con đường ngoại giao.

Đức Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI