Trung Quốc "chơi bài lửng lơ" khiến Philippines lơ là, mất cảnh giác

06/07/2016 - 07:18

PNO - Càng gần ngày phán xét, Trung Quốc càng tung ra nhiều "chiêu trò" để tìm con đường có lợi cho mình. Bắc Kinh cũng không ngại "chơi bài hai mặt" khi vừa tỏ thái độ "dỗ ngọt" Philippines, vừa âm thầm chuẩn bị cho đấu tranh vũ trang.

Cận kề ngày Tòa phán xét, Trung Quốc luôn luôn lên tiếng kếu gọi Philippines không nên căng thẳng và đẩy vấn đề đi quá xa mà nên giải quyết hòa bình trên cở sở đàm phán song phương. Dường như Trung Quốc muốn tỏ thái độ đấu dịu trước ngày Tòa phán xét.

Trung Quốc ngày 1/7 đã kêu gọi Philippines phối hợp với nước này sử dụng sức mạnh của đàm phán để giải quyết những tranh chấp trên Biển Đông.

Trung Quoc
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi đưa ra tuyên bố trên tại một cuộc họp báo thường kỳ nhằm phản ứng với những bình luận của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte trong cuộc họp Nội các đầu tiên của ông này sau khi tuyên thệ nhậm chức ngày 30/6.

Ông Hồng Lỗi nêu rõ: "Tranh chấp giữa Trung Quốc và Philippines chỉ có thể được giải quyết thông qua đàm phán song phương trên cơ sở tôn trọng đầy đủ sự thật lịch sử và phù hợp với luật pháp quốc tế. Chúng tôi hy vọng Philippines có thể làm việc cùng với Trung Quốc và thỏa hiệp lẫn nhau để những tranh chấp này được giải quyết một cách thỏa đáng".

Và rõ ràng chiêu bài này đã giúp Trung Quốc đạt được mục đích khi ngay sau đấy nước này đã nhận được tín hiệu đáng mừng từ tân Tổng thống Philiipiens -  ông Rodrigo Duterte đã lên tiếng đề Nghị Trung  Quốc cùng đàm phán hòa giải về phán quyết sắp tới từ tòa trọng tài.

"Nếu điều đó có lợi cho chúng ta, hãy đàm phán", AFP dẫn lời ông Duterte cho biết trong bài phát biểu trước không quân Philippines tại căn cứ Clark.

Ngược lại, Duterte tuyên bố để ngỏ đối thoại với Trung Quốc, thậm chí là cùng hợp tác, chia sẻ tài nguyên ở Biển Đông. Bình luận của Duterte hôm nay là lần đầu tiên ông xác nhận để ngỏ đối thoại sau khi nhậm chức

Trung Quoc
tân Tổng thống Philiipiens - ông Rodrigo Duterte đã lên tiếng đề Nghị Trung Quốc cùng đàm phán hòa giải về phán quyết sắp tới từ tòa trọng tài.

Tuy nhiên, điều đáng nói là cho dù đã đạt được muc đích rằng Philippines đã có động thái giảm bớt căng thằng cho vụ kiện nhưng một mặt khác, báo nước này còn ngang nhiên kêu gọi đẩy mạnh công tác chuẩn bị cho đấu tranh vũ trang.

Trong một bài viết đăng tải hôm nay 5/7, tờ Thời báo Hoàn cầu (Global Times) thuộc tờ Nhân dân Nhật báo – cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc – nói rằng, căng thẳng tranh chấp ở Biển Đông có thể sẽ leo thang hơn nữa sau phán quyết của Tòa Trọng tài thường trực (PCA).

Tờ báo cũng biện minh rằng, mặc dù Bắc Kinh hy vọng có thể giải quyết tranh chấp thông qua đàm phán nhưng vẫn phải chuẩn bị cho kịch bản xung đột vũ trang.

Những bình luận trên được đưa ra chỉ 2 ngày sau khi Trung Quốc trắng trợn tuyên bố tiến hành tập trận hải quân trong 1 tuần từ ngày 5-11/7 ở quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Cuộc tập trận diễn ra ngay trước thềm PCA công bố phán quyết vào ngày 12/7 tới về vụ Philippines kiện yêu sách “đường lưỡi bò” của Trung Quốc ở Biển Đông.

Trung Quoc
Trung Quốc ngang nhiên tập trận trái phép ở Hoàng Sa

Trung Quốc ra thông báo tiến hành tập trận trong vòng một tuần ở khu vực gần quần đảo Hoàng Sa hiện có tranh chấp với Việt Nam. Cuộc thao dượt quân sự này dự kiến sẽ kết thúc một ngày trước khi Tòa trọng tài Liên Hiệp Quốc ra phán quyết về vụ Philippines kiện Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ biển Đông.

Theo thông báo của Cục An toàn Hàng hải Trung Quốc, cuộc tập trận sẽ diễn ra từ ngày 5 tới 11/7, và trong khoảng thời gian này, tàu bè sẽ bị cấm vào vùng lãnh hải diễn ra cuộc thao dượt.

Cùng ngày, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố rằng nước ông sẽ không bao giờ thỏa hiệp về vấn đề chủ quyền.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm 95 năm thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc, Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh giữa tiếng vỗ tay vang dội, ông Tập nói: “Không quốc gia nào nên kỳ vọng chúng ta phải nuốt viên thuốc đắng, gây tổn hại tới các quyền lợi về chủ quyền, an ninh hoặc sự phát triển của chúng ta”.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng tranh thủ thắt chặt thêm liên minh quân sự với Nga.

Cuộc tập trận chung diễn ra từ ngày 3-14/7 với sự tham gia của các đơn vị đặc nhiệm "Báo tuyết" và "Chim ưng" thuộc lực lượng Cảnh sát Vũ trang Nhân dân Trung Quốc (PAP) và "Vityaz" của Vệ binh Quốc gia Nga (Rosgvardiya).

Trung Quoc
Trung Quốc ráo riết thắt chặt liên minh quan sựu với Nga

"Mối quan hệ láng giềng Nga - Trung là sợi dây chiến lược nối liền hai nước. Hôm nay, chúng tôi bắt đầu giai đoạn hợp tác mới. Chúng tôi rất vui mừng khi có mối quan hệ hữu nghị với đối tác và hai bên sẵn sàng tiến hành các nhiệm vụ chung", RIA Novosti dẫn lời Tham mưu trưởng Vệ binh Quốc gia Nga, ông Sergey Chinchik, cho hay.

Mặc dù cuộc tập trận này không liên quan đến vấn đề biển Đông đang sôi sục nhưng qua hoạt động quân sự chung với Nga này, Trung Quốc đang muốn khẳng định mối thân tình với đồng minh của mình trước thế giới. Bởi Nga là 1 trong 3 nước có sức mạnh quân sự lớn nhất thế giới, luôn khiến châu Âu - người đã tuyên bố sẽ bắt Trung Quốc thực hiện phán quyết của tòa - phải dè chừng.

Như vậy, rõ ràng Trung Quốc đang "chơi trò hai mặt" trên biển Đông, một đằng vừa dùng lời lẽ "dỗ ngọt" Philippines để nước này lơ là, mất cảnh giác, mặt khác lại ráo riết chuẩn bị sẵn sàng nổ ra một cuộc giao tranh vũ trang nhằm "đánh úp" Philippines và các nước liên quan đang mất cảnh giác.

Khánh Ly

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI