Trung tâm cộng đồng người Việt ở Oakland bị hỏa hoạn thiêu rụi

07/02/2021 - 10:21

PNO - Trung tâm Cộng đồng người Mỹ gốc Việt khu East Bay tiểu bang California, nơi cung cấp các dịch vụ ăn uống, giáo dục và nhập cư cho cộng đồng thành phố Oakland trong hơn hai thập niên, đã bị thiêu rụi sau trận hỏa hoạn tàn khốc đêm thứ Bảy (6/2).

Các nhân viên cứu hỏa chiến đấu với ngọn lửa hỏa hoạn tại Trung tâm Cộng đồng người Mỹ gốc Việt ở East Bay hôm 6/2 - Ảnh: Sở cứu hỏa Oakland
Các nhân viên cứu hỏa chiến đấu với ngọn lửa tại Trung tâm Cộng đồng người Mỹ gốc Việt ở East Bay hôm 6/2 - Ảnh: Sở cứu hỏa Oakland

Phát ngôn viên Sở Cứu hỏa Oakland - Michael Hunt - cho biết vụ hỏa hoạn xảy ra tại tòa nhà hai tầng trên Quảng trường Clinton giao lộ của Đại lộ 7 và Đại lộ Quốc tế, được báo cáo vào khoảng 1g11 sáng 6/2. Đến 1g40 sáng, khoảng 35 lính cứu hỏa đã dập tắt được ngọn lửa, sau khi nó đã làm hư hại nhiều phần của tòa nhà. Mức độ tàn phá vẫn đang được xác định, nhưng đây là một “tổn thất lớn” đối với khu vực lân cận, khi mỗi tuần trung tâm này cung cấp hàng ngàn suất ăn cho những cư dân có nhu cầu sống gần đó. May mắn, không có ai bị thương trong vụ hỏa hoạn.

Shirley Gee, Giám đốc điều hành của trung tâm, cho biết vụ hỏa hoạn là một điều đáng buồn nhưng bà tuyên bố trung tâm sẽ mở cửa trở lại vào thứ Hai (8/2) và tiếp tục công việc của nhóm - bao gồm cung cấp 30.000 bữa ăn mỗi tháng cho 2.500 khách hàng, chủ yếu là người cao tuổi và các gia đình khó khăn.

Bà Gee nói: “Tôi không giấu rằng tôi đã khóc, tôi đã nghĩ năm 2020 thật tồi tệ và thực sự mong đợi đến năm 2021”. Bà cho biết khoảng 35% trung tâm đã bị hư hại, bao gồm cả phòng máy tính được sử dụng để phổ cập các tiết học về kỹ thuật số. Vẫn chưa rõ số lượng thực phẩm của trung tâm đã bị thiêu cháy, nhưng bất kỳ thời điểm nào ở đây cũng dự trữ đủ thực phẩm cho 50.000 bữa ăn. Trung tâm cũng tổ chức các lớp học tiếng Anh, các lớp dự bị khẩn cấp, hỗ trợ nhập tịch và nhiều hoạt động khác nữa.

Ủy viên Hội đồng Oakland Nikki Fortunato Bas cho biết trên Twitter rằng đám cháy gây ra "tổn thất đối với khu Eastlake và cộng đồng Việt Nam". Đám cháy xảy ra một ngày trước lễ đón tết Nguyên đán tại công viên dự kiến ​​vào từ 11 giờ trưa đến 3 giờ chiều Chủ nhật. Sự kiện trên được thông báo vẫn sẽ được tổ chức.

Phát ngôn viên Sở cứu hỏa cho biết họ biết về một khu tá túc lâu năm của những người vô gia cư ở phía sau tòa nhà của trung tâm, nhưng họ không biết đó có phải là nơi đám cháy bắt đầu hay không.

Jennifer Tran, Giám đốc điều hành của Phòng Thương mại Việt Nam ở Oakland, hôm 6/2 cho biết khoảng 30% trung tâm đã bị hư hại trong trận hỏa hoạn, “ngọn lửa cũng đã phá hủy các lều và tài sản của cộng đồng dân cư sống ở đây, họ chủ yếu là những người di cư từ Việt Nam”.

Trung Tâm Cộng Đồng người Mỹ gốc Việt ở Oakland, California, bị cháy hôm 6/2/2021 - Ảnh: Bay Area News Group
Trung tâm Cộng đồng người Mỹ gốc Việt ở Oakland, California, bị cháy hôm 6/2/2021 - Ảnh: Bay Area News Group

Chín người vô gia cư đã phải di dời khi đám cháy xảy ra và cô Jennifer Tran cho biết tổ chức của cô đang làm việc với thành phố Oakland và các nhóm khác để giúp họ tìm nơi trú ẩn, cũng như làm việc với các doanh nghiệp trong khu vực để Trung tâm Cộng đồng người Mỹ gốc Việt có thể tiếp tục công việc giúp đỡ cho cư dân, đặc biệt là người cao tuổi trong khu phố.

Cô Tran nói: “Đây là thời điểm để chúng ta cùng nhau tìm ra giải pháp có thể giữ an toàn cho nhau”. Trong khi đó, ủy viên Bas cho biết trên Twitter rằng cô đang làm việc với các nhà lãnh đạo cộng đồng để xác định xem tòa nhà có thể được sử dụng và sửa chữa hay không, cũng như giải quyết tình trạng vô gia cư trong thành phố.

Quế Lâm (theo Mercury News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI