Diễn đàn: "Văn hóa" nói tục

Hoa hậu chửi bậy là vui?

22/11/2020 - 17:54

PNO - Xin đừng viện lý do “trẻ” và cũng đừng nghe lời cô Tiên Tiên, rằng “cứ sai đi vì cuộc đời cho phép”, bởi mỗi cái sai đều phải trả giá ít hoặc nhiều.

Giải thích cho những ngôn từ kém nhã trên Facebook của mình, hoa hậu Đỗ Thị Hà cho rằng đó chỉ là lời vô tư, mang tính chất vui đùa
Giải thích cho những ngôn từ kém nhã trên Facebook của mình, hoa hậu Đỗ Thị Hà cho rằng đó chỉ là lời vô tư, mang tính chất vui đùa

Cho đến hôm nay, câu chuyện hoa hậu Đỗ Thị Hà bị cộng đồng mạng “quật mộ” những comment chửi bậy trên mạng xã hội vẫn tiếp tục gây tranh cãi giữa phe ủng hộ, cho rằng đó chỉ là vui đùa tuổi trẻ, chẳng hại ai và bên kia là phái phản đối gọi đó là ngôn ngữ kém văn hóa.

Hãy nghe chính đương sự Đỗ Thị Hà nói, trong buổi họp báo sau khi đăng quang, rằng những từ như “vãi c..”, “vc...”... cô từng dùng chỉ là những câu từ vô tư, mang tính chất vui đùa.

Có thể Hà không biết, hồi hạ tuần tháng Chín vừa qua, TP. Hà Nội vừa lấy ý kiến nhân dân về dự thảo Quy chế quản lý hoạt động trong không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận; theo đó người dân và du khách khi đến khu vực này phải ăn mặc lịch sự, không nói lời thô thiển, tục tĩu, thiếu văn hóa. Có thể là khiên cưỡng khi ghép chuyện nói tục của một bộ phận nhân dân với dự thảo quy chế, nhưng khi một quy chế hình thành, hẳn nó phải có lý do.

Từ bao giờ chẳng rõ, tình trạng thanh thiếu niên (và cả người lớn) nói tục, chửi bậy lan tràn như bệnh dịch khắp các mạng xã hội, trường học, công sở lẫn trong đời sống. Thay vì nói “không hiểu sao”, nhiều bạn trẻ nói “thế đ.. nào”, khi có điều gì đó ngạc nhiên hay bất thường, họ thản nhiên “vc...”, khi phải làm nhiều việc hoặc nhiều bài tập, họ bảo mình bị “sm...”. Khi bị chất vấn hay nhắc nhở, thay vì thừa nhận và điều chỉnh ngôn từ, họ cho rằng đó chỉ là những từ ngữ vui, chẳng hại ai - như nhiều người đang bênh Đỗ Thị Hà lập luận.

Nhưng chửi bậy có vui không? Xin tạm khoan bàn đến chuyện chửi như một cách thể hiện thái độ, chửi xả cơn bức xúc, bởi hiện nay nhiều người chửi như một thói quen, một hành vi bình thường mà thậm chí không hề ý thức. Những “thế đ.. nào”, “đ.. hiểu sao”, “tsb”, “cmn...”... được họ sử dụng không khác gì mọi từ ngữ khác, không hề có chút ngượng ngùng. Điều kinh khủng hơn là: rất nhiều phụ huynh cũng không còn lưu tâm nhắc nhở con em về chuyện dùng từ cấm kỵ nếu không muốn phải thừa nhận rằng cả phụ huynh cũng bị nhiễm độc ngôn từ.

Tân hoa hậu Đỗ Thị Hà khẳng định, sau khi trở thành hoa hậu, cô “sẽ cố gắng thay đổi”, để “trở thành hoa hậu của tất cả mọi người”, “hoa hậu đầy lòng nhân ái”. Lẽ nào phải đợi tới khi ta trở thành ai đó thì mới cần nói năng, hành xử chuẩn mực? Lẽ nào một học sinh, một sinh viên thì không cần “nói tiếng rảnh rang”? Một nền tảng văn hóa đâu thể nào xây dựng khi đã có danh hiệu.

Xin đừng viện lý do “trẻ” và cũng đừng nghe lời cô Tiên Tiên, rằng “cứ sai đi vì cuộc đời cho phép”, bởi mỗi cái sai đều phải trả giá ít hoặc nhiều. Có thể tôi cổ hủ, nhưng dựa trên những câu từ tân hoa hậu từng tuôn ra trên những đầu ngón tay, thể hiện trên mạng xã hội (tôi may mắn chưa nghe chúng thoát ra từ đôi môi xinh của cô), thiện cảm của tôi dành cho một nhan sắc đã giảm đi nhiều phần.

“Văn là người”. Ông bà ta đã dạy như thế.

Phạm Thành Nhân

Diễn đàn: "Văn hóa" nói tục

Sự việc tân hoa hậu Đỗ Thị Hà bị chỉ trích vì từng nói bậy, chửi tục vẫn đang nhận được nhiều ý kiến, quan điểm khác nhau về thói quen nói tục, chửi thề của một bộ phận công chúng, đặc biệt là giới trẻ và học sinh sinh viên.

Bên cạnh những suy nghĩ cho rằng nói tục, chửi thề là điều không thể chấp nhận ở những người có văn hóa thì cũng có cả ý kiến cho rằng chửi bậy chỉ là vui, là cách để giải tỏa stress, miễn là không nhằm vào ai hoặc có ý miệt thị người nào...

Để mọi cá nhân có thể bày tỏ quan điểm của mình, Báo Phụ Nữ Online mở diễn đàn "Văn hóa" nói tục để tiếp nhận và lắng nghe tất cả những ý kiến, góc nhìn của bạn đọc về vấn đề này. Mọi ý kiến xin gởi về địa chỉ mail online@baophunu.org.vn. Tiêu đề thư xin ghi "Bài tham gia diễn đàn "Văn hoá" nói tục".

Các bài viết được chọn đăng sẽ có nhuận bút theo chế độ của toà soạn.

Phụ Nữ Online

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(3)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI