Hỗ trợ ngay 1.000 tấn gạo cho mỗi tỉnh bị thiệt hại do lũ lụt

19/10/2020 - 18:26

PNO - Chiều nay (19/10), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì hai cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch COVID-19 và cuộc họp với các bộ, ngành liên quan về tình hình mưa lũ đang diễn ra nghiêm trọng ở các tỉnh miền Trung.

Không được để "thảm họa kép" xảy ra

Kết luận phiên họp phòng chống COVID-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao nỗ lực của các cấp, các ngành. Tuy nhiên Thủ tướng lưu ý, thời tiết mùa Đông tạo thuận lợi cho COVID-19 lây lan. Do đó các cơ quan, địa phương và mọi người dân không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác.

Cần nghiêm túc triển khai các hoạt động phòng chống dịch, kiên quyết không để dịch lây lan, bùng phát trở lại. Quản lý chặt chẽ các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam, thực hiện hiệu quả mục tiêu kép.

Cuộc họp Thường trực Chính phủ được tiến hành theo hình thức trực tuyến.
Cuộc họp Thường trực Chính phủ được tiến hành theo hình thức trực tuyến

Phải tiếp tục chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng chống dịch trong tình hình mới theo hướng dẫn của Bộ Y tế, thực hiện tốt "Thông điệp 5K" (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tụ tập - khai báo y tế).

"Người đứng đầu từng địa phương, từng cơ sở phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan chức năng về vấn đề phòng, chống dịch. Chúng ta rà lại xem các cơ sở của chúng ta, nhất là cơ sở sản xuất đã có những giải pháp nào chấm điểm an toàn hay chưa?", Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo tại cuộc họp.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo tại cuộc họp. (Ảnh: VGP)

Đối với những vùng bị bão lũ, thiên tai thường gặp những bệnh truyền nhiễm sau lũ, nhất là dịch tả, cho nên, ngành y tế phải có chỉ đạo để bảo đảm tính sẵn có về xét nghiệm COVID-19 ở vùng này, không được để "thảm họa kép" xảy ra, đủ năng lực ứng phó không chỉ COVID-19 và các bệnh truyền nhiễm khác ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Đặc biệt, Thủ tướng cũng yêu cầu hoàn thiện quy trình, quy định triển khai chủ trương cách ly có thu phí, tạo thuận lợi cho người dân, "đừng để mỗi khâu một kiểu, một cách làm, gây phiền hà cho người được cách ly".

Hỗ trợ ngay 1.000 tấn gạo cho mỗi tỉnh bị thiệt hại do lũ lụt

Tiếp tục tại phiên họp với các bộ, ngành liên quan về tình hình mưa lũ đang diễn ra nghiêm trọng ở các tỉnh miền Trung. Phát biểu mở đầu cuộc họp, Thủ tướng cho biết, thống kê đến nay đã có 94 người chết, hơn 30 người mất tích. Tại khu vực thủy điện Rào Trăng 3 vẫn có nhiều công nhân mất tích chưa tìm thấy.

Báo cáo tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho biết, trong 2 tuần qua, khu vực miền Trung hứng chịu nhiều đợt áp thấp, cũng như cơn bão số 6 và số 7. Mưa lũ lớn chưa từng thấy, vượt cao so với lịch sử, khiến cho toàn bộ lưu vực các sông mực nước đều vượt cao.

Mưa lớn đã gây ra sạt lở núi chưa từng thấy và không theo quy luật nào. Khu vực tiểu khu 67 và khu vực Đoàn kinh tế - Quốc phòng 337 ở vị trí thấp nhưng sạt lở vẫn nghiêm trọng. Bộ trưởng Cường cho rằng, "Tính chất lần này trái quy luật thông thường".

Mưa lớn khiến nhiều địa phương ở Hà Tĩnh ngập sâu,
Mưa lớn khiến nhiều địa phương ở Hà Tĩnh ngập sâu

Cảnh báo mưa lớn còn tiếp tục, nhất là ở Hà Tĩnh, Nghệ An và một phần Quảng Bình, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đặc biệt lưu các đơn vị trong việc bảo đảm an toàn ở hồ Kẻ Gỗ (Hà Tĩnh). Hà Tĩnh mưa suốt 24 giờ qua, lượng mưa rất lớn. Hiện các hồ chứa, thảm rừng ở các tỉnh khu vực miền Trung đều đã chứa đầy nước, rất dễ dẫn đến sạt lở.

Ông Cường kiến nghị Thủ tướng trước mắt hỗ trợ các tỉnh Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế, Quảng Trị, Quảng Bình và Hà Tĩnh, mỗi tỉnh 100 tỷ đồng để khắc phục hậu quả.

Theo Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, tình hình mưa lũ sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp. Đề nghị Thủ tướng chỉ đạo, tập trung phòng chống, tìm kiếm, hỗ trợ, theo phương châm 4 tại chỗ (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, vật tư tại chỗ, hậu cần tại chỗ). Sơ tán dân khỏi những khu vực nguy hiểm, nhất là vùng có nguy cơ lụt sâu, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất. Đặc biệt cần chú ý điều tiết nước ở các hồ đập thủy lợi, thủy điện.

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ những mất mát, hi sinh rất lớn của đồng bào miền Trung, đặc biệt là những gia đình có người bị nạn; cán bộ, chiến sĩ hi sinh khi làm nhiệm vụ. Thủ tướng cũng đánh giá cao sự vào cuộc của các lực lượng từ Trung ương đến địa phương trong phòng chống, khắc phục mưa lũ, nhất là các lực lượng quân đội, nông nghiệp, tài nguyên, giao thông vận tải.

Đồng thời, Thủ tướng cũng biểu dương lực lượng chức năng đã xông pha không ngại hiểm nguy để cứu lấy sinh mạng, tài sản của nhân dân.

Lực lượng chức năng tiến hành Khảo sát, đánh dấu các điểm bị vùi lấp tại hiện trường Rào Trăng 3.
Lực lượng chức năng đang khảo sát, đánh dấu các điểm bị vùi lấp tại hiện trường Rào Trăng 3

Do tình hình mưa bão tiếp tục có những diễn biến phức tạp, trực tiếp đe dọa các tỉnh miền Trung trong thời gian tới, Thủ tướng đề nghị các cấp ngành sẵn sàng hơn nữa các phương án ứng phó, trên tinh thần không để dân đói, không để dân rét, không được để dân màn trời chiếu đất và tích cực chỉ đạo cứu hộ, cứu nạn nhưng phải an toàn. Bên cạnh đó, ngành tài nguyên môi trường, khi tượng thủy văn phải làm tốt hơn nữa công tác dự báo.

Thủ tướng cũng tán thành với các đề xuất của các bộ ngành, địa phương, trong đó có việc trong ngày hôm nay phải xuất kho ngay cho mỗi tỉnh bị thiệt hại lũ lụt 1.000 tấn gạo và chấp nhận đề xuất ứng cho mỗi tỉnh Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế, Quảng Bình, Quảng Trị, Hà Tĩnh 100 tỷ đồng.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI