Hiện tượng Trái đất nóng lên có khả năng vượt mức giới hạn

10/08/2021 - 08:09

PNO - Báo cáo mới nhất của Liên Hợp Quốc cho biết sự nóng lên toàn cầu đang ở mức nguy hiểm gần vượt tầm kiểm soát, đồng thời cảnh báo thế giới sẽ phải đối mặt với những thảm họa thiên nhiên nghiêm trọng hơn trong nhiều thập niên.

Linda Mearns, một nhà khoa học khí hậu cấp cao tại Trung tâm nghiên cứu Khí quyển Hoa Kỳ, đồng tác giả của báo cáo cho biết: "Tôi không thấy khu vực nào là an toàn... Không nơi nào để chạy, không nơi nào để trốn".

Báo cáo của Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) gọi tình trạng biến đổi khí hậu là do con người gây ra, đồng thời đưa ra những dự báo chính xác hơn về hiện tượng Trái đất nóng lên trong thế kỷ 21 so với lần ban hành trước đó vào năm 2013.

Nếu các quốc gia không hành động nhanh chóng để cắt giảm phát thải khí nhà kính thì con người sẽ phải đối mặt với những thảm họa thiên nhiên ngày càng nghiêm trọng như những đợt nắng nóng chết người, những trận bão cuồng phong và các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt khác.

Khói lan rộng trên núi Parnitha trong trận cháy rừng ở làng Ippokratios Politia, Hy Lạp,
Khói bao phủ trên núi Parnitha trong trận cháy rừng ở Ippokratios Politia, Hy Lạp, ngày 6/8

Chỉ riêng ngày 9/8, hàng trăm ngàn héc-ta rừng bị cháy ở California, trong khi ở Venice, khách du lịch phải lội qua vũng nước sâu đến mắt cá chân ở Quảng trường St. Mark.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres mô tả báo cáo này là báo động đỏ cho nhân loại: "Chuông báo động chói tai. Báo cáo này đã gióng lên hồi chuông cần khai tử than đá và nhiên liệu hóa thạch, trước khi chúng hủy diệt hành tinh của chúng ta".

Dựa trên hơn 14.000 nghiên cứu khoa học, báo cáo của IPCC đưa ra bức tranh toàn cảnh và chi tiết nhất về việc biến đổi khí hậu đang thay đổi thế giới tự nhiên như thế nào. Báo cáo cho biết trừ khi hành động ngay lập tức, nhanh chóng và quy mô lớn được thực hiện để giảm lượng khí thải, nhiệt độ trung bình toàn cầu có khả năng đạt hoặc vượt ngưỡng nóng lên 1,5 độ C (2,7 độ F) trong vòng 20 năm.

Báo cáo cũng dự đoán thêm thế giới sẽ vượt qua mức nóng lên 1,5 độ C vào những năm 2030, sớm hơn so với một số nhận định trước đây. Ngoài ra, thế giới cũng có thể sẽ vượt quá 2 độ C (3,6 độ F) so với thời kỳ tiền công nghiệp, với các đợt nắng nóng, hạn hán và mưa lũ tồi tệ hơn.

Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết ông hy vọng báo cáo sẽ là "lời cảnh tỉnh cho thế giới cần phải hành động ngay bây giờ, trước khi chúng ta gặp nhau ở Glasgow".

Trong ba tháng nữa, hội nghị về khí hậu COP26 của Liên Hợp Quốc sẽ được tổ chức ở Glasgow, Scotland, với mục tiêu cố gắng vận động các nước hành động chống lại sự biến đổi khí hậu đã, đang và sẽ tiếp tục đe dọa nhân loại.

Minh Hương (theo AP và Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI