HCDC: Nơi nào phát hiện ca F0, nơi đó chịu trách nhiệm điều tra dịch tễ

14/07/2021 - 22:08

PNO - Sẽ tuyển chọn và tập huấn 2-5 người đang sống tại khu vực phong tỏa để thành lập Tổ quản lý khi phát hiện trường hợp mắc COVID-19 ở cộng đồng.

Tại buổi hướng dẫn cho các quận huyện vào ngày 14/7, bác sĩ Lê Hồng Nga - Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM - HCDC cho biết, việc truy vết được thực hiện theo nguyên tắc nơi nào phát hiện ca F0, nơi đó chịu trách nhiệm điều tra dịch tễ với 4 nội dung gồm nơi ở, nơi làm việc, nơi tiếp xúc khác (siêu thị, quán ăn…) và lập danh sách những người đã tiếp xúc trực tiếp (F1 gần).

Khi phát hiện có người mắc COVID-19 ở cộng đồng, việc đầu tiên cần làm là đưa ca F0 đến chỗ cách ly tạm thời ngay tại nơi phát hiện. Sau đó lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR, liên hệ để chuyển F0 đến bệnh viện điều trị và điều tra thông tin dịch tễ trong vòng 1 giờ. 

Sau khi hoàn thành điều tra, thông tin ca mắc COVID-19 phải được gửi ngay cho HCDC để thông báo cho các nơi liên quan khoanh vùng tiếp xúc của F0, tiến hành phong tỏa trong vòng 1 giờ. Nhanh chóng tuyển chọn và tập huấn 2-5 người đang sống tại khu vực phong tỏa để thành lập Tổ quản lý, làm cầu nối với bên ngoài và hỗ trợ dân cư bên trong khu phong tỏa, đảm bảo trang bị đầy đủ phương tiện phòng hộ chống lây nhiễm.

Trong vòng 4-6 giờ tiếp theo, triển khai xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên cho tất cả người trong khu phong tỏa theo nguyên tắc từ khu vực có nguy cơ đến khu vực nguy cơ cao và cuối cùng là khu vực nguy cơ rất cao. Đối với người có kết quả dương tính, trong vòng 1-3 giờ, đưa ngay đến khu cách ly tạm thời. Đối với F1 có kết quả âm, lấy mẫu RT-PCR (mẫu gộp) và đưa đi cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà nếu đáp ứng đủ điều kiện cách ly theo quy định.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI