Hai bệnh nhi vài ngày tuổi mắc bệnh lý tim hiếm gặp được cứu sống kỳ diệu

14/07/2021 - 20:54

PNO - Cả hai bệnh nhi cùng được đưa đến Bệnh viện Nhi Trung ương trong tình trạng nguy kịch, suy hô hấp ngay sau khi sinh.

 

TS.BS Nguyễn Lý Thịnh Trường – Giám đốc Trung tâm tim mạch thăm khám cho bệnh nhi N.H.A trước khi ra viện
TS.BS Nguyễn Lý Thịnh Trường – Giám đốc Trung tâm tim mạch thăm khám cho bệnh nhi N.H.A trước khi ra viện

Ngày 14/7, TS.BS Nguyễn Lý Thịnh Trường - Giám đốc Trung tâm Tim mạch - Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, các bác sĩ vừa cứu sống liên tiếp hai em bé sơ sinh mắc bệnh lý tim bẩm sinh phức tạp.

Đó là bệnh nhi N.H.A (2 ngày tuổi, ở Nghệ An) nhập viện ngày 26/5/2021, trẻ sinh thường, đủ tháng, cân nặng 3kg, được chẩn đoán trước sinh tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An mắc hội chứng thiểu sản tim trái với tổn thương: Teo van hai lá, thiểu sản thất trái, thiểu sản nặng quai động mạch chủ.

Bệnh nhi thứ hai là bé P.N.A (4 ngày tuổi, Hải Phòng), nhập viện ngày 31/5/2021, trẻ sinh đủ tháng, cân nặng 2,9kg, mổ đẻ vì vỡ ối sớm, được chẩn đoán hẹp van động mạch chủ nặng, hẹp đường ra thất trái, thiểu sản van 2 lá.

Cả hai bệnh nhi cùng được đưa đến Bệnh viện Nhi Trung ương trong tình trạng nguy kịch, suy hô hấp ngay sau khi sinh. Tại đây, ngay sau khi nhập viện, cả hai bệnh nhi được các bác sĩ Trung tâm Tim mạch hội chẩn và chỉ định phẫu thuật cấp cứu bằng phương pháp Norwood - Sano.

Theo bác sĩ, trẻ thường được thực hiện phẫu thuật này trong 2 tuần đầu tiên sau khi sinh, đây chính là “độ tuổi vàng” để tiến hành phẫu thuật Norwood. Khó khăn mà các bác sĩ phải đối mặt trong hai ca phẫu thuật này do sự tắc nghẽn đường ra của tâm thất trái kèm theo thiểu sản toàn bộ động mạch chủ lên và động mạch chủ ngang kèm theo hẹp eo động mạch chủ. 

Sau phẫu thuật, cả hai bệnh nhi đều được chăm sóc với chế độ hồi sức đặc biệt trong phòng vô khuẩn tại khoa Điều trị tích cực Tim mạch Ngoại khoa. 

Chia sẻ về quá trình này, TS.BS Cao Việt Tùng, Trưởng Khoa Điều trị tích cực Tim mạch Ngoại khoa cho biết: “Hồi sức sau phẫu thuật Norwood thường rất phức tạp và tỷ lệ tử vong cao hơn nhiều so với các phẫu thuật tim khác. Khó khăn trong hồi sức phẫu thuật Norwood là kiểm soát cân bằng lưu lượng máu hệ thống và máu lên phổi thông qua cân bằng các yếu tố nội môi, kiểm soát huyết động và thông khí qua thở máy”. 

Sau hơn 1 tháng điều trị, bé N.H.A đã được ra viện ngày 30/6. Bé P.N.A đã được ghép mẹ, dự kiến được xuất viện trong một vài ngày tới. 

Dự kiến các bác sĩ sẽ phẫu thuật lần thứ 2 cho bệnh nhi khi trẻ được 4 tháng tuổi.

TS.BS Cao Việt Tùng – Trưởng Khoa Điều trị tích cực Tim mạch Ngoại khoa, cùng các đồng nghiệp thực hiện can thiệp tim mạch cho  bệnh nhi
TS.BS Cao Việt Tùng - Trưởng Khoa Điều trị tích cực Tim mạch Ngoại khoa, cùng các đồng nghiệp thực hiện can thiệp tim mạch cho bệnh nhi

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI