Hãy yêu bản thân nhiều hơn nữa

04/02/2018 - 13:00

PNO - Đã qua rồi bao nhiêu thế kỷ, bao nhiêu đổi thay ở đời sống, thế nhưng, phụ nữ vẫn luôn là phụ nữ trong những bao trùm và quán xuyến mà đôi lúc bạn tự làm cho niềm vui nghỉ ngơi, tận hưởng của mình bị ngạt thở.

Chẳng biết vì lẽ gì mà cứ vào dịp cuối năm, bất kỳ người phụ nữ nào cũng ngổn ngang tâm trạng. Đó là niềm vui, nỗi lo lắng, là sự hồi hộp, băn khoăn… Dù có làm vợ, làm mẹ bao nhiêu năm đi nữa cũng chẳng thể thoát được những xốn xang, ngổn ngang như thế. Bởi là con người, ai không yêu thích những điều mới mẻ, nhất là khi cái mới mẻ ấy chính là những mốc thời gian. Thời gian để khép lại một quãng đường mà mình đã phải nỗ lực rất nhiều mới vượt qua được, thời gian để bắt đầu một điều gì đó, hy vọng vào một điều gì đó, để tin vào một điều gì đó trước mắt, rất hiện thực, gần gũi và có thể nắm bắt được. 

Hay yeu ban than nhieu hon nua
 

Người ta thường ca ngợi cái gọi là thiên chức phụ nữ với những tính từ gợi lên nhiều trách nhiệm: chu toàn, đảm đang, hy sinh... Cụ thể nhất là những chăm chút từng ly từng tí cho gia đình. Từ cái áo cái quần cho người thân, đến quà cáp, là những trả nợ ân tình của một năm đã qua. Là những món ăn ngày tết, vài món lai rai cho chồng, kẹo bánh cho con cái, những món ăn vặt, ăn chơi cho khách đến nhà. Rồi đến những mâm cỗ cúng ngày 30 đón ông bà về, đón giờ khắc giao thừa, đưa ông bà đi ngày mùng Ba tết.

Bao nhiêu lo toan, sắp xếp mà nếu không có một đầu óc quán xuyến, giỏi giang thì người ta chẳng thể chu toàn nổi. Và vì tất cả những điều đó mà những ngày cuối năm của phụ nữ bỗng trở nên bề bộn, ngổn ngang trong sự xôn xao, rạo rực rất lạ kỳ.

Trong tâm trạng đó, nhiều người có cảm giác bị thúc, bị đẩy, bị lao tới bởi những áp lực nào đó. Vì thế mà họ không còn kịp tỉnh lại để thưởng thức, để nhấm nháp niềm vui của một năm mới sắp tới. Biết bao chị em dù vẫn hằng mong ngóng đến thời điểm được buông tay khỏi những trách nhiệm công việc, trách nhiệm xã hội, mong ngóng sự đổi thay đẹp đẽ của trời đất, vẫn phải kêu lên: sợ tết!

Hay yeu ban than nhieu hon nua
Ảnh minh họa

Thế rồi một lần nào đó, bạn hãy thử ngồi xuống nghỉ ngơi một chút, đi chậm lại và nghĩ đơn giản hơn một chút. Có gì là kinh khủng lắm đâu nếu mâm cỗ cúng kia thiếu đi vài món. Có gì là kinh khủng lắm đâu nếu những cánh cửa kia không bóng loáng như gương. Có gì kinh khủng lắm đâu nếu đừng quá mong chờ sự hài lòng ở tất cả mọi người. Còn nữa, có gì kinh khủng lắm đâu, nếu bạn chia việc trong nhà cho mỗi người, một chút thôi. Để ngày 29 hay sớm ngày 30, bạn đã có thể đi làm móng tay, gội mái tóc, dưỡng cho khuôn mặt một lớp mỹ phẩm thiên nhiên. Nghĩa là bạn có thể dành cho mình một chút thời gian, thay vì chẻ nó hết ra cho tất cả mọi việc, mọi người; thay vì cảm thấy mình sao vẫn chưa tròn trách nhiệm ở chuyện này, chuyện kia.

Đã qua rồi bao nhiêu thế kỷ, bao nhiêu đổi thay ở đời sống, ở tư duy, ý thức con người. Thế nhưng, phụ nữ vẫn luôn là phụ nữ trong những bao trùm và quán xuyến mà đôi lúc bạn tự làm cho niềm vui nghỉ ngơi, niềm vui tận hưởng của mình bị ngạt thở.

Một năm mới đã tới trước thềm nhà chúng ta. Hãy tự thưởng cho mình những cảm giác hoàn toàn mới, hãy thong thả, điềm tĩnh, chậm lại một chút với những lo toan, chu toàn và hãy nhớ nhắc mình rằng, thời gian để nghỉ ngơi đã đến. Hãy làm tất cả mọi việc không phải với tâm trạng lo lắng, sợ hãi và quá cầu toàn. Hãy làm với tất cả niềm vui, tỉ mẩn, nhẹ nhàng và an nhiên. Chỉ khi điều đó đến với chúng ta, những phụ nữ quá giỏi giang và trách nhiệm của thế kỷ XXI, tết mới thực là tết!

Hãy yêu bản thân nhiều hơn nữa nhé, những người phụ nữ quanh tôi! 

Hạnh Dung
hanhdung@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI