Hãy mở lòng

27/03/2016 - 08:16

PNO - Khi cần thì việc nhà, việc đưa đón con tôi đều vui vẻ làm. Chuyện vợ chồng cũng chẳng có gì phải phàn nàn. Vậy thì tại sao cô ấy ngoại tình?

Gửi chị Hạnh Dung,

Tôi là một người đang có vợ đẹp, con ngoan, kinh tế khá giả, gia đình tưởng chừng đã thật sự hạnh phúc. Không ngờ, một ngày tôi phát hiện vợ tôi ngoại tình với sếp của cô ấy. Vợ tôi không thiếu tiền. Hàng tháng, tôi đưa cho vợ phần lớn lương của mình để chi tiêu; lại không bao giờ hỏi đến lương của cô ấy, dù đó là một khoản cũng xấp xỉ lương tôi.

Vợ tôi luôn chu toàn việc chi tiêu trong nhà, chưa bao giờ kêu ca chuyện tiền bạc. Vợ tôi cũng không thiếu tình. Tôi luôn quan tâm, chăm sóc vợ con chu đáo. Khi cần thì việc nhà, việc đưa đón con tôi đều vui vẻ làm. Chuyện vợ chồng cũng chẳng có gì phải phàn nàn. Vậy thì tại sao cô ấy ngoại tình?

Biết chuyện, tôi rất sốc, không thể lý giải nổi. Vợ tôi thú nhận, chỉ ở với anh ta đúng một đêm, sau đó đã cắt đứt hoàn toàn, không liên lạc nữa. Vợ tôi nói, không có tình cảm gì nhiều với anh ta, chẳng hiểu lúc đó nghĩ thế nào mà để xảy ra chuyện. Sau lần đó, do anh ta tiếp tục bám theo nhưng vợ tôi quyết liệt cự tuyệt nên chuyện mới vỡ ra.

Cô ấy xin tôi tha thứ, bỏ qua lỡ lầm, vợ chồng cùng làm lại. Lúc đó tôi rất hận, chỉ muốn nộp đơn ly hôn ngay cho xong, nhưng nghĩ lại thì xót xa chuyện con mình sẽ ra sao khi thiếu mẹ? Rồi vợ mình đã hối hận, vẫn còn muốn được tựa vào chồng con, sao có thể nhẫn tâm đẩy thẳng cô ấy vào tay kẻ kia? Còn bản thân tôi, nếu gia đình tan nát vì vợ ngoại tình thì còn dám ngước mặt nhìn ai nữa? Tôi cũng muốn bỏ qua nhưng lòng tin vào cô ấy như đã không còn…

Thành (Q.8, TP.HCM)

Hay mo long
Ảnh minh họa

Bạn Thành mến,

Hạnh Dung hiểu và xin chia sẻ sự tổn thương của bạn. Thật khó biện minh cho một người vợ phản bội. Xưa nay, xã hội ta vẫn có cái nhìn thiên kiến về việc này: đàn ông ngoại tình thì có thể được vợ tha thứ, được dư luận khoan dung; nhưng với phụ nữ thì khác, đó là một tội nặng không thể bỏ qua. Dư luận vẫn khen người vợ tha thứ cho chuyện ngoại tình là biết giữ chồng, biết vì con; nhưng nếu người đàn ông tha thứ thì bị xem là hèn nhát, nhục nhã vì bị vợ cắm sừng mà không dám bỏ. Bạn nghĩ, như vậy là có công bằng với phụ nữ?

Vì thế, nếu chuyện không hay đã đến với mình, khi phán xét, bạn nên cân nhắc kỹ mọi bề, đừng để bị ảnh hưởng của thiên kiến đó. Vấn đề ở đây không phải là bạn “còn dám ngước mặt nhìn ai nữa?” mà là tình cảm của bạn thế nào, bạn cần gì, được - mất gì khi đưa ra quyết định cuối cùng. Hãy dựa vào mình, đừng cân đo đong đếm với dư luận.

Đời người ai cũng có thể sai lầm, vấp ngã. Lại có những lúc mù quáng mà bản thân cũng không hiểu nổi tại sao mình lại hành xử như vậy. Phụ nữ càng dễ có những lúc nhẹ lòng, chao đảo, bị cuốn theo những lời đường mật. Sai lầm của vợ bạn, biết đâu chỉ do nhẹ dạ nhất thời. Cô ấy cũng đã nhận ra sai lầm, biết mình đã vấp ngã, đang hối lỗi và chờ đợi sự tha thứ của bạn.

Giờ đây, hẳn cô ấy đã thật sự hiểu mình đang cần ai, cần gì, đang sắp phải đánh mất những gì. Nếu vẫn mù quáng tin mối quan hệ kia là tình yêu đích thực, có lẽ cô ấy đã mê đắm chạy theo, bất chấp mọi hậu quả. Khi phụ nữ đã yêu thì trời cũng không cản nổi! Danh dự, chồng con cũng chẳng còn là gì. Nếu nhìn sự việc ở góc độ chỉ là một cú vấp ngã, bạn sẽ đỡ vợ mình đứng lên hay vì tự ái đàn ông mà đạp thêm cho cô ấy một cái nữa?

Có thể như bạn viết, lòng tin vào vợ đã không còn, nhưng rõ ràng, yêu thương dành cho vợ vẫn còn đó, đầy ắp trong bạn. Nếu không vì yêu thương, giữa lúc tổn thương vì bị phản bội, bạn đâu nghĩ đến việc cô ấy “vẫn còn muốn được tựa vào chồng con, sao mình có thể nhẫn tâm đẩy thẳng cô ấy vào tay kẻ kia?”. Lại còn con bạn, chuyện có đáng để bạn phải chia cắt con mình với mẹ? Bạn đừng vội vàng quyết định khi còn đang đau đớn, tự ái.

Hãy để cơn đau lắng lại rồi hãy bình tĩnh suy xét. Nếu bạn còn yêu, còn nghĩ đến vợ, còn thấy cha con bạn vẫn cần đến cô ấy thì đừng băn khoăn thêm nữa. Tha thứ cho người biết quay đầu vẫn vạn lần hơn là quyết liệt kết tội nhau. Hãy mở lòng ra, rồi có thể bạn sẽ nhận lại được những điều bạn không thể ngờ tới. Một người đàn ông thật sự nên biết tha thứ hơn là bám chặt vào hai chữ tự ái, oán thù.

Hạnh Dung

(hanhdung@baophunu.org.vn)

Tư vấn trực tiếp tại tòa soạn từ 8g đến 17g các ngày thứ Hai, Ba, Tư, Năm, Sáu.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI