Hấp dẫn đêm chung kết 1 "Chuông vàng vọng cổ 2023"

04/09/2023 - 07:58

PNO - Tối 3/9, đêm chung kết 1 cuộc thi "Chuông vàng vọng cổ 2023" đã diễn ra hấp dẫn với chất lượng đồng đều của 9 thí sinh và sự đổi mới trong dàn dựng bài thi.

Vượt qua 149 thí sinh đăng ký dự thi và tham gia vòng tuyển chọn, 9 thí sinh xuất sắc bước vào vòng chung kết và được chia thành 3 đội dưới sự dẫn dắt của 3 huấn luyện viên là: NSƯT Trọng Phúc, NSƯT Phượng Loan và nghệ sĩ Thanh Hằng.

9 thí sinh
9 thí sinh tranh tài tại đêm chung kết 1 cuộc thi Chuông vàng vọng cổ 2023 - Ảnh: HTV.

Ở vòng chung kết 1, các thí sinh dự thi theo đội với các bài ca được dàn dựng kết nối trong 1 tiết mục thống nhất theo chủ đề.

Theo đó, đội của huấn luyện viên Thanh Hằng với các thí sinh Dương Thị Mỹ Nhung (An Giang), Nguyễn Thị Như Ý (Hậu Giang) và Nguyễn Phú Yên (Bạc Liêu) lần lượt thể hiện các bài tân cổ Nàng sơn ca (nhạc: Minh Tâm, vọng cổ: Lâm Hữu Tặng), Chiều lên bản thượng (nhạc: Lê Dinh, vọng cổ: Lâm Hữu Tặng) và Sơn nữ ca (nhạc: Trần Hoàn, vọng cổ: Lâm Hữu Tặng) được kết hợp trong chủ đề “Khúc ca đại ngàn”.

Mỹ Nhung, Phú Yên và Như Ý
Các thí sinh Mỹ Nhung, Phú Yên và Như Ý của đội huấn luyện viên Thanh Hằng thể hiện các bài ca theo chủ đề "Khúc ca đại ngàn" - Ảnh: Thúy Bình.

NSƯT Phượng Loan chọn chủ đề "Công cha nghĩa mẹ" dàn dựng các bài Bạn của em (tác giả: Nguyễn Thị Vỗ), Ca dao tình mẹ (nhạc: Đặng Quang Vinh, vọng cổ: Hàn Giang) và Mong ước của con (tác giả: Hàn Giang) cho các thí sinh Trần Thị Mỹ Lệ (Bạc Liêu), Trần Thị Thanh Thúy (Vĩnh Long) và Phan Văn Nhân (Kiên Giang).

Các thí sinh Mỹ Lệ, Thanh Thúy và Văn Nhân
Các thí sinh Mỹ Lệ, Thanh Thúy và Văn Nhân trong đội huấn luyện viên Phượng Loan thể hiện các bài ca chủ đề "Công cha nghĩa mẹ" - Ảnh: Thúy Bình.

Chủ đề “Nghĩa tình phương Nam” được đội của NSƯT Trọng Phúc gồm các thí sinh Nguyễn Thị Cua (Đồng Nai), Võ Hoài Minh (Tây Ninh) và Trần Thị Yến Khoa (Hậu Giang) lần lượt thể hiện các bài ca cổ Về phương Nam (nhạc: Nguyễn Nhất Huy, vọng cổ: Nghi Lâm), Hát về cây lúa hôm nay (nhạc: Hoàng Vân, vọng cổ: Nghi Lâm) và Nắng gió phương Nam (nhạc: Nhất Sinh, vọng cổ: Nghi Lâm).

Các thí sinh Nguyễn Thị Cua, Hoài Minh và Yến Khoa
Các thí sinh Nguyễn Thị Cua, Hoài Minh và Yến Khoa của đội huấn luyện viên Trọng Phúc thể hiện các bài ca chủ đề "Nghĩa tình phương Nam". Đội cũng bảo toàn quân số sau đêm chung kết 1.

Các giám khảo của vòng chung kết, gồm NSND - TS. Bạch Tuyết, NSƯT Kim Tử Long và NSƯT Thoại Mỹ, đánh giá cao format mới của đêm chung kết 1, thay vì các thí sinh thể hiện độc lập các bài ca cổ, thì việc ghép bài ca cho thí sinh kết hợp biểu diễn tạo sự mới mẻ cho người xem, và có thêm không gian cho thí sinh thể hiện. Các thí sinh vừa có thể khoe thêm khả năng hát lý, bài bản khi phụ diễn cho đồng đội, vừa có khoảng nghỉ chuẩn bị cho câu vọng cổ chính của mình.

Ban giám khảo đã
Ban giám khảo đã cho các thí sinh nhiều lời khuyên bổ ích trong đêm thi.

Trong đêm chung kết 1, cả 3 đội với 9 thí sinh có màn thể hiện khá ngang tài ngang sức. Các thí sinh đều nhận được đánh giá tích cực từ ban giám khảo khi khoe được chất giọng đẹp của mình.

Đồng thời, các giám khảo cũng nhắc nhở thí sinh khắc phục những lỗi nhỏ để có thể tiến xa hơn, như: thả lỏng tâm lý, giữ gìn sức khỏe, tập khẩu hình miệng, luyện phát âm tròn vành rõ chữ, luyện cách xử lý giọng cho mùi chứ không chỉ khoe hơi…

Với hình thức dàn dựng các bài thi kết hợp trong tiết mục đòi hỏi vai trò của các huấn luyện viên: NS ƯT Trọng Phúc, NS ƯT Phượng Loan và nghệ sĩ Thanh Hằng rất lớn.
Với hình thức dàn dựng các bài thi kết hợp trong một tiết mục đòi hỏi vai trò của các huấn luyện viên: NSƯT Trọng Phúc, NSƯT Phượng Loan và nghệ sĩ Thanh Hằng rất lớn.

Kết quả, 7 cái tên được xác định bước tiếp vào vòng trong là: Phan Văn Nhân, Võ Hoài Minh, Nguyễn Thị Như Ý, Trần Thị Thanh Thúy, Trần Thị Yến Khoa, Nguyễn Thị Cua và Nguyễn Phú Yên.

Việc Trần Thị Mỹ Lệ và Dương Thị Mỹ Nhung phải dừng cuộc chơi cũng là điều đáng tiếc, khi điểm số giữa các thí sinh rất sít sao, thậm chí Mỹ Lệ và Phú Yên đồng 95 điểm và ban giám khảo phải xét đến điểm chất giọng để chọn người đi tiếp.

Đêm chung kết 2 cuộc thi Chuông vàng vọng cổ 2023 sẽ diễn ra vào tối Chủ nhật 10/9 tới.

Đông A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI