Hàng trăm cuốn sách của Anne Frank bị phá hoại tại Tokyo

23/02/2014 - 07:30

PNO - PNO - Hơn 250 cuốn sách “Nhật ký một cô gái trẻ” của Anne Frank, đã bị phá hoại hoặc bị xóa tại một số thư viện tại Tokyo

edf40wrjww2tblPage:Content

 Saeko Nishimura, phát ngôn viên của Hiệp hội thư viện Nhật Bản cho biết: “Chúng tôi phát hiện ra sự phá hoại này từ hồi cuối tháng giêng năm ngoái và nó vẫn tiếp tục cho đến nay, chúng tôi không biết ai và tại sao họ lại làm như vậy và cảnh sát đã vào cuộc điều tra".

Hang tram cuon sach cua Anne Frank bi pha hoai tai Tokyo

Sách của Anne Frank bị xé tại Nhật (ảnh: AP)

Theo cảnh sát, một số trang bị xé, có khi là các trang có nội dung giống nhau, điều này làm cảnh sát nghi là chỉ có một người thực hiện hành vi phá hoại. Hiện cảnh sát đang xem xét kỹ lưỡng các máy quay phim tại các thư viện

Những cuốn sách chưa bị hủy hoại,đã được lấy ra khỏi kệ trong các thư viện còn lại ở Tokyo, bà Nishimura cho biết. Một số thư viện khác thì cho cuốn sách này vào danh mục mà khách mượn phải ký nhận để nhân viên có thể theo dõi ai đọc cuốn sách này.

Cuốn sách là một hồi ký nổi tiếng nhất trong thời chiến tranh thế giới thứ hai. Anne Frank kể một cách chi tiết về những năm tháng cô phải trốn tại Amsterdam từ ngày sinh nhật của cô vào tháng 6/1942 cho đến ngày gia đình cô bị một gia đình Do Thái khác tố giác và bị bắt vào tháng 8/1944.

Hang tram cuon sach cua Anne Frank bi pha hoai tai Tokyo

Anne Frank (ảnh: Telegraph)

Bị đưa đến trại tập trung, Frank lúc đó 15 tuổi và đã qua đời cùng chị gái Margot vì bện sốt phát ban tại Bergen-Belsen vào tháng 3/1945. Vào cuối cuộc chiến, bố cô, ông Otto Frank đã phát hiện ra cuốn nhật ký và cho phát hành thàng sách.

Cuốn sách là đề cương giảng dạy trong nhiều trường học tại Nhật và được đưa vào Ký ức thế giới ghi nhận của UNESCO vào năm 2009.

Sách được dịch sang tiếng Nhật vào tháng 12/1952 và trở thành cuốn sách bán chạy nhất năm 1953. Giáo sư một trường đại học cho biết cuốn sách rất phổ biến và thành công tại Nhật, chỉ đứng sau Mỹ về số lượng phát hành. Với nhiều độc giả tại Nhật, cuốn sách là biểu tượng mạnh mẽ cho sự chống chọi với khó khăn của tuổi trẻ để được sinh tồn.Vào những năm 1950 và 1960, có những cuộc thi mà tuổi trẻ Nhậti viết lại cảm xúc về những kinh nghiệm Anne đã trải qua và hàng ngàn người trẻ ở đây đã gởi bài dự thi.

THỦY TRÚC (Theo Telegraph và BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI