Hãng phim TFS trở lại: 'Tất cả chỉ quy về hai chữ: chuyên nghiệp!'

14/11/2018 - 06:47

PNO - Sau nhiều năm gián đoạn, hãng phim TFS đã làm phim trở lại. TFS một thời là cái tên bảo chứng cho những bộ phim truyền hình chất lượng phía Nam.

Sau nhiều năm gián đoạn, hãng phim TFS đã làm phim trở lại. TFS một thời là cái tên bảo chứng cho những bộ phim truyền hình chất lượng phía Nam. Nhưng trước những thay đổi của làng giải trí, liệu TFS có mang đến một sức sống mới, trở thành “đối trọng” của VFC trên màn ảnh nhỏ?

Chuyển giao thế hệ

Phóng viên: TFS sẽ chú trọng khai thác mảng đề tài nào trong lần trở lại này?

Đạo diễn Nguyễn Quốc Hưng - Phó giám đốc TFS: Khởi đầu bằng bộ phim Về quê ăn tết phát sóng vào dịp tết Nguyên đán 2018, TFS vừa hoàn thành phần ghi hình các phim Mùa cúc Susi, Ráng chiều ấm áp. Cuối tháng 11 này, bộ phim Rừng thiêng sẽ được khai máy. Đề tài chung vẫn là những câu chuyện cận nhân tình, truyền tải thông điệp xã hội rộng lớn, được làm với “style” rất… TFS.

Hang phim TFS tro lai: 'Tat ca chi quy ve hai chu: chuyen nghiep!'
Lẩn khuất một tên người - bộ phim của TFS được trao giải Đặc biệt tại Liên hoan phim truyền hình quốc tế Tokyo 2018

* Phim truyền hình hiện nay đã thay đổi nhiều so với trước. TFS sẽ làm gì để cạnh tranh với làn sóng phim giải trí/Việt hóa của các nhà sản xuất tư nhân?

- Quả là mọi thứ đã rất khác. Khán giả bây giờ không chỉ chủ động yêu cầu được xem cái gì, mà còn chủ động tạo ra lịch xem cho riêng mình. Phim ảnh bây giờ không có “cửa” cho những tay chơi nghiệp dư, làm phim theo kiểu chụp giựt. Có thể nói rằng: một cuộc chơi mới đã bắt đầu, một trật tự mới được xác lập và tất nhiên, sẽ xuất hiện những tay chơi mới. Tất cả sẽ chỉ quy về hai chữ “chuyên nghiệp” - chuyên nghiệp trong ý tưởng kinh doanh, thực hiện phim và cả trong cách PR, phát hành. Thật lòng mà nói, việc TFS làm phim lại chỉ mang tính chất xốc lại đội hình, duy trì tình yêu nghề và phần nào là thăm dò thị trường. Chúng tôi hiểu rõ mình đang ở đâu và từng bước cải thiện tình hình.

Hang phim TFS tro lai: 'Tat ca chi quy ve hai chu: chuyen nghiep!'
Đạo diễn Nguyễn Quốc Hưng

* TFS từng có một đội ngũ cực kỳ giỏi nghề. Nhưng trong xu hướng giải trí đa dạng hôm nay, ông nghĩ những chuẩn mực cũ của người làm nghề lâu năm có đủ nắm bắt, theo kịp xu hướng, thị hiếu mới của khán giả?

- Ở TFS hiện nay đang diễn ra sự chuyển giao thế hệ. Những bộ phim sản xuất gần đây đều do những đạo diễn trẻ trưởng thành từ TFS thực hiện. Chính họ sẽ phải trả lời và giải quyết những vấn đề thuộc thế hệ của mình. Không chỉ chúng tôi - những người trong cuộc - mà tất cả những ai đã yêu quý TFS đều sốt ruột và đặt nhiều kỳ vọng cho lần trở lại này.

Lặng lẽ dòng chảy riêng

* Ngoài những phim mới, những phim tồn kho của TFS cũng đang dần được lên sóng, nhưng hình như không tạo được sự chú ý nào. Vì sao?

- Khi làm một bộ phim, mọi nhà sản xuất đều nhắm đến một thời điểm nhất định để công chiếu. Điều này cực kỳ quan trọng, có thể quyết định sự thành bại của bộ phim. Tuy nhiên, tôi muốn nói một câu chuyện khác - những biến thiên của đời sống; những sự kiện nóng của đất nước, con người; những vấn đề cấp thiết của văn hóa, xã hội… mà người làm phim đề cập đến trong một thời điểm nhất định. Nói cách khác, đó là tính thời sự của vấn đề được phản ánh trong phim. Không phải phim nào trước đây của TFS cũng đều mang đậm tính thời sự. Có thể đấy là lý do mà phim TFS phát sóng gần đây “không tạo được sự chú ý nào” chăng?

Chúng tôi thừa nhận, sự trở lại của mình gần đây còn chưa ấn tượng. Chúng tôi hiện vẫn kiên trì làm việc và lặng lẽ một dòng chảy riêng. Gần đây nhất, bộ phim Lẩn khuất một tên người của đạo diễn Vũ Thái Hòa vừa nhận được giải Đặc biệt dành cho phim truyền hình nước ngoài của Liên hoan phim truyền hình quốc tế Tokyo. Trước đó, năm 2016, bộ phim Quyến rũ của đạo diễn Trương Quang Thịnh cũng đã vinh dự nhận được giải thưởng này. Đó cũng là một tín hiệu đáng mừng.

Hang phim TFS tro lai: 'Tat ca chi quy ve hai chu: chuyen nghiep!'
Về quê ăn tết, phim đánh dấu sự trở lại của Hãng phim TFS

* Ông từng nói, điện ảnh Hàn Quốc luôn hấp dẫn, thu hút, vì biết cách bán cho khán giả những giấc mơ. Điều đó có áp dụng được với phim Việt?

- Trong nghệ thuật, để hiểu được mình, nhiều khi ta phải thực hiện một hành trình gian khó qua ta bà thế giới để rồi phóng chiếu, soi rọi, mới mong phát ngộ ra được điều gì đó. Đây cũng là cuộc hành trình mà khởi thủy, những nhà làm phim Hàn Quốc đã trải qua. Tôi đã thấy thấp thoáng một thế hệ đạo diễn mới, với nền tảng học vấn bài bản, tiên tiến. Họ là những người trẻ, phong cách, giàu mộng mơ, với một não trạng tươi mới, không vướng bận những lối mòn, khuôn sáo. Họ sẽ là diện mạo tương lai của điện ảnh và truyền hình nước nhà.

* “Giấc mơ” của người Việt trên màn ảnh, theo anh, có thể là điều gì?

- Hiểu khán giả vừa đủ để giữ một khoảng cách và để không chạy theo khán giả. Cái chính là nắm bắt và tạo dựng được xu hướng, đồng thời dẫn dắt được nó. Điều này gần giống công việc của các nhà thiết kế thời trang. Cứ ngẫm mà xem, những “giấc mơ” mà các nhà làm phim Hàn Quốc bán cho người xem, đều tồn tại dưới dạng thức này.

 * Xin cảm ơn ông.

Diệp Nguyễn ( thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI