Bốn ngày liên tiếp Mỹ có hơn 1.000 ca tử vong vì COVID-19

25/07/2020 - 10:47

PNO - Mỹ ghi nhận hơn 1.000 trường hợp tử vong do COVID-19 trong ngày thứ tư liên tiếp hôm 24/7.

Ít nhất 1.019 trường hợp tử vong do COVID-19 được xác nhận trên toàn quốc vào ngày thứ Sáu 24/7, sau 1.140 ca vào thứ Năm, 1.135 ca vào thứ Tư và 1.141 ca vào thứ Ba. Tổng số trường hợp nhiễm COVID-19 trên khắp quốc gia tăng ít nhất 68.800 ca trong vòng 24 giờ tính đến 24/7, lên hơn 4 triệu ca.

Mỹ có hơn 4 triệu ca nhiễm COVID-19 trên khắp quốc gia tính đến 24/7
Mỹ có hơn 4 triệu ca nhiễm COVID-19 trên khắp quốc gia tính đến 24/7

Bác sĩ Deborah Birx - Điều phối viên về việc ứng phó COVID-19 thuộc Đội phản ứng COVID-19 của Nhà Trắng - nói với đài NBC: “Chúng tôi thấy sự gia tăng đáng quan tâm trong bốn tuần qua, tập trung tại Texas, California, Arizona và Florida”.

Bình luận của bà Birx được đưa ra khi các quan chức y tế và giáo dục liên bang nhấn mạnh sự cần thiết của việc mở cửa trường học. Công chúng Mỹ và các nhà lãnh đạo bị chia rẽ mạnh mẽ về việc liệu học sinh có nên quay lại trường cho học kỳ mùa thu trong đại dịch hay không.

Bà Birx cho biết trẻ em dưới 18 tuổi thường ít bị bệnh hơn người lớn, nhưng câu hỏi liệu những trẻ dưới 10 tuổi có thể dễ dàng lây lan virus hay không vẫn chưa có lời giải đáp.

Tổng thống Mỹ Donald Trump thúc đẩy các trường học mở cửa trở lại, nói rằng điều đó rất quan trọng đối với sức khỏe tinh thần, cảm xúc của trẻ em cũng như khả năng làm việc của phụ huynh.

Lệnh đóng cửa kinh doanh và mua bán hàng trực tiếp - do các thống đốc và quan chức địa phương áp đặt - đã gây thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế quốc gia và khiến hàng triệu người Mỹ mất việc.

Tổng thống Donald Trump đứng cạnh bản đồ các trường hợp nhiễm COVID-19 tại Mỹ khi ông nói về kế hoạch mở lại trường học của chính quyền trong một cuộc họp báo về bệnh tại Nhà Trắng ở Washington, ngày 23/7.
Tổng thống Donald Trump đứng cạnh bản đồ các trường hợp nhiễm COVID-19 tại Mỹ khi ông nói về kế hoạch mở lại trường học của chính quyền trong một cuộc họp báo về bệnh tại Nhà Trắng ở Washington, ngày 23/7

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) đưa ra lời kêu gọi mở lại các trường học trên trang web chính thức, trong đó liệt kê những lợi ích của việc đi học và giảm thiểu rủi ro sức khỏe, nhưng cũng nói rằng chính quyền nên đưa ra ngoại lệ cho các điểm nóng về virus.

Hướng dẫn không mang tính bắt buộc và không rõ các khu học chánh sẽ thực hiện ra sao. Hầu hết các công đoàn giáo viên, đặc biệt tại các bang mà đảng Dân chủ chiếm ưu thế, đã đấu tranh hết mình để chống lại việc mở cửa trường học.

Các trường học trên cả nước đặt thời hạn mở cửa vào các ngày khác nhau, với các phương thức giảng dạy khác nhau - hướng dẫn thông qua internet, giảng dạy trực tiếp trong lớp học hoặc kết hợp cả hai - và có những kỳ vọng khác nhau, không rõ ràng về giai đoạn sẽ kéo dài bao lâu.

Thẩm phán Lina Hidalgo của quận Harris, Texas cho biết các lớp học trực tiếp ở vùng đô thị Houston, nơi bị virus tấn công mạnh trong những tuần gần đây, phải trì hoãn cho đến ít nhất là ngày 8/9.

Hôm 24/7, New Jersey cũng ban hành các hướng dẫn cho phép phụ huynh lựa chọn học tập từ xa sau khi nhận được phản hồi từ nhiều gia đình, họ đều muốn có tiếng nói lớn hơn trong quá trình ra quyết định.

Heather Mellet (42 tuổi) - người mẹ có hai con đang theo học tại hệ thống các trường công lập ở quận Cam, California - cho biết, các lớp học dự kiến bắt đầu vào ngày 24/8. Phụ huynh có thể chọn học trực tuyến, trực tiếp tại lớp hoặc xen kẽ cả hai. Mellet đang giữ cả hai con của mình ở nhà và chỉ chọn học trực tuyến. Cô nhận xét: “Chúng tôi chỉ cố thực hiện điều tốt nhất trong số những lựa chọn tồi”.

Ngọc Hạ (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI