Hàng ngàn người dân Philippines về nhà sau khi cảnh báo núi lửa được hạ xuống

26/01/2020 - 13:04

PNO - Chính quyền dỡ bỏ một phần lệnh di tản hàng loạt từ chủ Nhật 26/1, sau khi núi lửa Taal không còn xuất hiện những vụ nổ lớn.

Các dấu hiệu cảnh báo như động đất đã dần dần suy yếu kể từ khi Taal bùng phát cách đây hai tuần, khiến ít nhất 135.000 người phải rời nhà để đến các trung tâm sơ tán vì lo ngại về một vụ phun trào lớn.

Cơ quan địa chấn của quốc gia cho biết lượng khí thải và tro bụi ít lại là dấu hiệu của "xu hướng giảm đối với vụ nổ bùng nổ nguy hiểm”. Tác động ngay lập tức của việc hạ mức cảnh báo là chính quyền tỉnh dỡ bỏ lệnh sơ tán cho gần như tất cả các thị trấn vòng quanh núi lửa, một điểm thu hút khách du lịch nằm giữa hồ.

Thống đốc địa phương Hermilando Mandanas nói trong một cuộc họp báo: "Cư dân của tất cả các thị trấn đang bị phong tỏa, ngoại trừ Agoncillo và Laurel, hiện có thể chọn quay trở lại. Có khả năng núi lửa vẫn có thể phun trào và chúng ta vẫn nên sẵn sàng sơ tán trong một giờ".

Những ngôi nhà nằm gần khu vực núi lửa chìm trong tro bụi và bùn do mưa.
Những ngôi nhà nằm gần khu vực núi lửa chìm trong tro bụi và bùn do mưa.

Núi lửa đã bắn tro bụi cao 15km và phun ra dung nham trong vụ phun trào ngày 12/1, nghiền nát nhiều ngôi nhà và giết chết gia súc cũng như mùa màng.

Tuy nhiên, các nhà địa chấn cảnh báo núi lửa có thể sắp nổ ra một vụ phun trào lớn hơn nhiều, gây nguy cơ chết người cho bất kỳ ai trong "vùng nguy hiểm" thuộc bán kính 14km.

Taal, nằm cách thủ đô Manila chỉ 60km, là một trong những ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất ở một đất nước nơi các vụ phun trào và động đất là một phần nguy hiểm của cuộc sống.

Lần phun trào cuối cùng của Taal là vào năm 1977, nhưng nó có một lịch sử hoạt động lâu dài. Năm 1965, một vụ phun trào của Taal đã giết chết khoảng 200 người.

Vụ nổ núi lửa mạnh nhất ở Philippines trong những năm gần đây là vụ phun trào núi Pinatubo năm 1991, cách Manila khoảng 100km về phía tây bắc, khiến hơn 800 người thiệt mạng.

Linh La (Theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI