Hàng loạt quốc gia châu Âu thắt chặt hạn chế khi dịch COVID-19 bùng phát mạnh

15/12/2021 - 06:43

PNO - Châu Âu tiếp tục đối mặt với làn sóng lây nhiễm mới và nhập viện tăng mạnh, khi Hà Lan cho biết sẽ sớm đóng cửa trường học, còn Anh đang tìm cách áp đặt các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt hơn.

Mới đây, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo Omicron đang lây lan với tốc độ chưa từng có. Tổng giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, cho biết biến thể mới đã được báo cáo ở 77 quốc gia và có thể đã tấn công sang hầu hết các nước mà không bị phát hiện.

Châu Âu tiếp tục là điểm nóng của dịch COVID-19, chiếm 62% tổng số ca nhiễm bệnh trên thế giới trong 7 ngày qua, trong khi 5 quốc gia có tỷ lệ nhiễm cao nhất toàn cầu cũng thuộc khu vực này.

Nhiều nước châu Âu thắt chặt hạn chế khi số ca mắc COVID-19 tăng kỷ lục.
Nhiều nước châu Âu thắt chặt hạn chế khi số ca mắc COVID-19 tăng kỷ lục.

Trong khi các nước châu Âu đang vật lộn với đợt bùng phát dịch nghiêm trọng do Delta gây ra, thì Omicron cũng âm thầm lây nhiễm.

Với tình hình dịch bệnh nguy cấp, Hà Lan đã áp dụng lại các hạn chế trong ngày 14/12, khi Thủ tướng Mark Rutte thông báo trường tiểu học sẽ bắt đầu đóng cửa vào tuần tới và lệnh hạn chế di chuyển vào ban đêm sẽ được gia hạn trong bối cảnh lo ngại Omicron.

Cụ thể, các trường học sẽ đóng cửa từ ngày 20/12 thay vì ngày 25/12 khi các ca bệnh vẫn ở mức cao, đặc biệt là trẻ em lứa tuổi tiểu học.

"Đây rõ ràng không phải là thông điệp vui vẻ mà chúng tôi đã hy vọng khi Giáng sinh đến gần. Nhưng nó không phải là một điều bất ngờ" – Thủ tướng Mark Rutte nói.

Đan Mạch và Na Uy cũng lần lượt công bố các biện pháp nghiêm ngặt hơn để chống lại số lượng lây nhiễm tăng vọt, bao gồm đóng cửa trường học, lệnh giới nghiêm về đêm, kêu gọi người dân tăng cường đeo khẩu trang và làm việc tại nhà, yêu cầu các quán bar và nhà hàng không phục vụ rượu…

Trong 24 giờ qua, Pháp đã đăng ký hơn 63.000 ca mắc mới COVID-19, con số hàng ngày cao nhất kể từ tháng 4, ngay cả khi hơn 77% dân số đã tiêm ít nhất một mũi vắc xin. Chính phủ Pháp cũng đang cân nhắc các biện pháp hạn chế để kiểm soát tình trạng lây nhiễm nhanh, đe dọa hệ thống y tế.

Trong khi đó, chính phủ Anh cũng đang trong cuộc chạy đua để ngăn chặn biến thể Omicron vượt khỏi tầm kiểm soát. Thủ tướng Boris Johnson có kế hoạch ban hành các quy định mới về việc đeo khẩu trang, xét nghiệm hàng ngày và cấp vắc xin cho một số cơ sở ở Anh.

Các nhà khoa học dự đoán con số người nhiễm Omicron ở Anh có thể lên tới 200.000 người mỗi ngày nếu không có các hạn chế cứng rắn và quyết liệt.

Minh Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI