Hàng loạt người sập bẫy, mất tiền tỷ vì làm dịch vụ visa qua Facebook

26/10/2022 - 15:00

PNO - Bằng thủ đoạn nhận làm visa du lịch Hàn Quốc, Thưởng cùng đồng bọn đã lừa, chiếm đoạt hơn 3 tỷ đồng của nhiều người.

Chiều 26/10, Công an huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) cho biết, đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Đoàn Văn Trưởng (25 tuổi, trú huyện Kim Sơn, Ninh Bình) để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Giúp sức cho Trưởng còn có Đỗ Uyển Nhi (17 tuổi, người yêu của Trưởng), Đặng Phước Quân (34 tuổi), Huỳnh Thị Minh Thư (22 tuổi) và Đặng Hồ Hải (24 tuổi) cùng trú quận 7, TPHCM.

Đoàn Văn Thưởng (ở giữa) tại cơ quan công an - Ảnh công an cung cấp
Đoàn Văn Thưởng (ở giữa) tại cơ quan công an - Ảnh: Công an cung cấp

Khoảng giữa tháng 10/2022, Công an huyện Nghi Xuân nhận được trình báo của chị L.T.H. (trú huyện Nghi Xuân) về việc bị lừa 65 triệu đồng. Người phụ nữ này cho hay, do có nhu cầu đi du lịch Hàn Quốc nên chị liên hệ với một người có đăng tải thông tin nhận làm visa trên Facebook.

Sau khi nói chuyện, người này yêu cầu chị 3 lần chuyển tiền vào tài khoản ấn định. Tuy nhiên, sau khi đã chuyển 65 triệu đồng theo yêu cầu chị H. vẫn không nhận được visa như cam kết.

Vào cuộc điều tra, công an xác định Đoàn Văn Trưởng là người chủ mưu, giúp sức cho Thưởng còn có 4 người khác. Theo đó, Trưởng giao cho Nhi, Hải, Thư và Quân sử dụng các tài khoản Facebook ảo, các thuê bao điện thoại sim rác để đăng các bài viết nhận làm visa du lịch Hàn Quốc lên các hội nhóm liên quan đến vấn đề làm thủ tục đi du lịch Hàn Quốc.

Khi có người liên hệ, các đối tượng sẽ tư vấn rồi yêu cầu đặt cọc 5 triệu trước khi nhận hồ sơ làm. Nhận được tiền, chúng yêu cầu khách gửi các ảnh chụp chứng minh nhân dân, căn cước công dân, sổ hộ khẩu, ảnh chân dung 4x6... và hẹn khách 15 - 20 ngày sẽ làm visa xong và gửi cho họ. 

Từ những hình ảnh nhận được, Trưởng sử dụng phần mềm chỉnh sửa ảnh để tạo ra ảnh visa giả với thông tin cá nhân của họ rồi gửi cho các đối tượng trong nhóm để gửi cho khách. 

Đến hẹn trả visa, các đối tượng gửi ảnh visa giả cho khách và yêu cầu họ chuyển thêm 50 triệu đồng mới trả visa về tận nhà. Trường hợp khách kiểm tra trên hệ thống, biết thông tin visa mà các đối tượng gửi cho họ là visa giả thì chúng sẽ cắt đứt liên lạc.

Chưa dừng lại ở đó, Trưởng còn dùng phần mềm chỉnh sửa ảnh tạo ảnh các vé máy bay, lịch bay giả rồi gửi cho các đối tượng trong nhóm để tiếp tục gửi cho khách và yêu cầu họ chuyển thêm tiền vé máy bay là 10 triệu đồng. Sau khi nhận tiền, chúng sẽ cắt đứt liên lạc với khách hàng.

Toàn bộ số tiền lừa được đều được chuyển vào các tài khoản do Trưởng quản lý. Mỗi tháng, Trưởng sẽ trả cho các đối tượng từ 10 đến 15 triệu đồng.

Với thủ đoạn trên, công an xác định Trưởng cùng đồng bọn đã lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại trên cả trước với số tiền trên 3 tỷ đồng.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI