Bắt giam cựu trung úy công an lừa đảo chiếm đoạt hàng tỷ đồng

21/10/2022 - 20:37

PNO - Cơ quan công an tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa bắt tạm giam một cựu cán bộ công an TP. Huế để làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt hàng tỷ đồng.

Tối ngày 21/10 công an tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra Lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Xuân Anh Dũng (cựu cán bộ Công an, trú ở phường An Tây, TP. Huế) để điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo khoản 4 Điều 174 BLHS.  Lệnh bắt và các quyết định khởi tố này đã được Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thừa Thiên - Huế đã phê chuẩn.

Ngôi nhà 38A Trần Lư, phường An Tây, TP. Huế nơi Dũng và vợ ở trước khi bị bắt
Ngôi nhà 38A Trần Lư, phường An Tây TP. Huế nơi Dũng và vợ ở trước khi bị bắt

Theo hồ sơ công an, khoảng đầu năm 2021, Nguyễn Xuân Anh Dũng đã cùng với vợ là Dương Thị Mỹ Linh (sinh năm 1987, trú tại địa chỉ 38A Trần Lư, phường An Tây, TP. Huế) đã đưa ra nhiều thông tin gian dối về việc đang huy động vốn để kinh doanh, đáo hạn ngân hàng hoặc mua nhà… để vay, mượn rồi chiếm đoạt. Đặc biệt khi biết vợ vay mượn tiền của nhiều người không có khả năng trả nợ, Dũng đã cùng với vợ đưa ra nhiều thông tin gian dối hòng chiếm đoạt tiền người khác.

Hàng loạt đơn tố cáp vợ chồng Dũng, Linh lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Hàng loạt đơn tố cáo vợ chồng Dũng, Linh lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Theo hồ sơ công an, từ năm 2017 đến năm 2019, Dương Thị Mỹ Linh là vợ của Nguyễn Xuân Anh Dũng không có nghề nghiệp, thu nhập không ổn định nhưng đã cho nhiều người vay, mượn tiền để lấy lãi.

Để có tiền cho người khác vay, Linh đã đi vay lại của nhiều người khác với lãi suất thấp hơn, sau đó cho vay lại để hưởng phần lãi chênh lệch. Tuy nhiên, một số người được Linh cho vay tiền, vì nhiều nguyên nhân khác nhau không trả đúng hạn, dẫn đến việc Linh không có tiền để trả lại cho các chủ nợ mà Linh vay ban đầu, thời gian kéo dài dẫn đến lãi phát sinh ngày càng lớn nên Linh phải tiếp tục vay thêm người khác để trả tiền gốc, lãi cho chủ nợ cũ. 

Do Linh không có vốn, không có thu nhập, từ đó dẫn đến việc mất kiểm soát về tài chính. Và để có tiền tiêu xài và trả nợ, Linh nảy sinh ý định vay tiền của người khác rồi chiếm đoạt.

Để thực hiện ý định, từ đầu năm 2020, Linh gặp nhiều người rồi đưa ra thông tin gian dối về việc bản thân đang huy động vốn để kinh doanh, đáo hạn ngân hàng hoặc mua nhà… để người khác tin tưởng cho Linh vay tiền, thực tế tiền vay được Linh sử dụng để trả nợ cho chủ nợ cũ và tiêu xài cá nhân.

Kết quả điều tra xác định, trong thời gian từ đầu năm 2020 đến cuối năm 2021, Linh đã nhiều lần vay tiền rồi chiếm đoạt của 7 người bị hại với tổng số tiền là 10.270.000.000 đồng. 

Cơ quan chức năng đọc lệnh bắt Nguyễn Xuân Anh Dũng
Cơ quan chức năng đọc lệnh bắt Nguyễn Xuân Anh Dũng

Đến khoảng đầu năm 2021, biết vợ vay mượn tiền của nhiều người không có khả năng trả nợ, Nguyễn Xuân Anh Dũng đã cùng với Linh đưa ra nhiều thông tin gian dối về việc đang huy động vốn để kinh doanh, đáo hạn ngân hàng hoặc mua nhà… để vay, mượn rồi chiếm đoạt tiền của 4 người với tổng số tiền là 6.200.000.000 đồng.

Trước khi khởi tố Dũng, vào tháng 9/2022, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng đã ra quyết định khởi tố bị can đối với vợ của Dũng là Dương Thị Mỹ Linh  về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sau khi bị khởi tố, Linh được cho tại ngoại do đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi. 

Thuận Hóa 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI