Hàng loạt nạn nhân bị lừa qua Malaysia kêu cứu - Bài 2: "Thiên đường" và kết cục bi đát

06/03/2014 - 07:40

PNO - PN - Lần theo lời kể của các nạn nhân, sau nhiều ngày tìm hiểu, nhóm PV Báo Phụ Nữ đã tiếp cận được bà Ba Long - người đã đưa hàng loạt cô gái ở xã Phạm Văn Cội (Củ Chi) sang Malaysia bán dâm. Trong vai những công nhân đang muốn...

edf40wrjww2tblPage:Content

Hang loat nan nhan bi lua qua Malaysia keu cuu - Bai 2:

Anh N. phải bán con bò, tài sản giá trị nhất trong nhà để lấy tiền chuộc vợ

Người phụ nữ có giọng nói êm ru

Qua người môi giới, sau nhiều lần khất hẹn, trưa ngày 28/2 chúng tôi được diện kiến bà Ba Long. Trước khi đến nhà bà Long, người môi giới thấp giọng: “Do thời gian gần đây bà Long bị nhiều nạn nhân tố cáo nên bả rất cẩn thận, phải có người giới thiệu uy tín bả mới chịu gặp và hướng dẫn các thủ tục đi lại...”. Theo chân người giới thiệu, chúng tôi vào nhà bà Ba Long không mấy khó khăn. Giữa nhà, một người đàn bà đang nằm trên võng, gương mặt bình thản, được giới thiệu là bà Ba Long, chung quanh có nhiều người đang ngồi.

Người môi giới nói nhỏ với bà Ba Long: “Hai con nhỏ (nhóm PV Báo Phụ Nữ) làm công nhân cực quá, mà thu nhập không cao, ba nó lại bệnh, có gì chị Ba giúp cho hai đứa qua Malaysia kiếm việc nghe”. Nhìn chúng tôi với vẻ dò xét, bà Ba Long e dè: “Qua đó làm thu nhập không cao đâu, bán hàng thu nhập vài ba triệu một tháng à, mà dì chỉ biết sơ sơ thôi, có gì tụi con để số điện thoại lại, khi nào dì hỏi được người ta việc đi lại ra sao dì báo cho”. Tuy nói vậy nhưng sau khi dò xét kỹ vẻ ngoài thất thểu của chúng tôi, cộng với câu chuyện đầy những thông tin đáng tin cậy, bà Ba Long kêu chúng tôi ra phía sau nhà, với lý do ở trong nhà đông người không tiện nói chuyện.

Hang loat nan nhan bi lua qua Malaysia keu cuu - Bai 2:

Bà Ba Long (nằm võng) ban đầu tỏ ra dè dặt khi tiếp xúc với nhóm PV Báo Phụ Nữ

Khi chỉ còn chúng tôi, bà tỏ vẻ thân tình, giọng nói êm như ru, kể lể: “Dì có ba đứa con đang mở nhà hàng ở Malaysia, làm việc thu nhập cao. Các con còn trẻ, qua đó đi bán hàng thôi, không bậy bạ gì đâu. Còn trẻ như vầy, chịu khó làm ăn mỗi tháng kiếm mấy chục triệu dễ ợt. Công việc cũng đơn giản thôi, chỉ ngồi rót bia cho khách, mỗi thùng mình được hưởng hoa hồng, chủ người ta cộng sổ sách cho mình hết, cuối tháng thanh toán một lần, không mờ ám gì đâu”, bà Ba Long khẳng định. Để chứng minh cho lời nói của mình, bà Ba Long còn dẫn chứng vài trường hợp đã đi làm ở chỗ con gái bà về đều cải thiện được kinh tế gia đình, ăn sung mặc sướng. Trong câu chuyện với chúng tôi, bà Ba Long không quên nhắc đi nhắc lại câu: “Ai có hỏi thì nói là đi du lịch thôi nhe, dì không thích um xùm (!)”.

Thấy chúng tôi tỏ vẻ ngần ngại, bà Ba Long tiếp tục vẽ ra viễn cảnh tươi sáng ở Malaysia, vẫn với giọng nói nhẹ nhàng, đầy thuyết phục: “Con dì có mấy cái nhà hàng chung vốn với người ta ở Malaysia, nhà hàng hơn 100 tỷ nên làm ăn phải đàng hoàng. Khi qua đến nơi, con gái dì sẽ đến sân bay đón, được bố trí chỗ ăn ở, nghỉ ngơi đầy đủ tiện nghi, đi làm có người rước bằng xe hơi. Nhưng chỉ kẹt cái là các con không được đi lại thoải mái như ở Việt Nam đâu, nước ngoài mà, đi lại lung tung là cảnh sát nó bắt nhốt hết”. Theo bà Ba Long, mọi thủ tục xuất cảnh bà sẽ lo hết, chúng tôi chỉ cần giấy chứng minh nhân dân, có người làm hộ chiếu, đặt vé máy bay cho, khi nào đi phía bà sẽ thông báo thời gian cụ thể…

Chúng tôi hẹn về lo thu xếp giấy tờ rồi sẽ đến nhờ bà Ba Long đưa đường dẫn lối tìm tới… "thiên đường".

Rời khỏi nhà bà Ba Long, chúng tôi không khỏi choáng váng bởi sự thật đằng sau những lời chân tình và gương mặt bình thản của người đàn bà này.

Hang loat nan nhan bi lua qua Malaysia keu cuu - Bai 2:

Nhiều gia đình nạn nhân tố cáo hành vi dụ dỗ của bà Ba Long

Bán bò, thế chấp đất chuộc người

Chúng tôi trở lại xã Phạm Văn Cội, tiếp tục xác minh lại lộ trình dẫn tới “thiên đường” qua lời bà Ba Long. P. là trường hợp hy hữu thoát khỏi Malaysia mà không mất tiền chuộc, rất nhiều nạn nhân khác khi về đến Việt Nam đã tố cáo hành vi của Hồng và bà Ba Long cho Báo Phụ Nữ. Họ cho rằng, để về được Việt Nam gia đình họ phải chạy vạy khắp nơi, phải bán bò, thế chấp đất để có tiền chuộc người.

Chị T.T.T.P. bị đưa qua Malaysia cuối năm 2013. Sau khi phát hiện bị lừa bán bia ôm, P. nhiều lần điện thoại về cho chồng cầu cứu. Anh N., chồng của P. uất ức kể: “Nói chuyện điện thoại với Hồng, cô ta yêu cầu chúng tôi phải đưa đủ 40 triệu thì mới cho P. về Việt Nam. Sau nhiều lần trao đổi, Hồng chấp nhận giá 20 triệu đồng, tiền vé máy bay chúng tôi phải tự mua. Chạy khắp nơi không lo đủ tiền, tôi phải bán con bò vừa mua cộng thêm tiền vay họ hàng mới đủ tiền đưa cho Hồng và mua vé máy bay cho vợ về Việt Nam”.

Trường hợp gia đình ông H.T.T. còn bi đát hơn, không có tiền để đưa cho Hồng nên ông phải thế chấp chính mảnh đất đang ở cho người của Hồng ở Việt Nam thì Hồng mới đồng ý cho con gái ông là K.L. được trở về. Ông T. cho biết, nhà ông có hai cô con gái qua Malaysia. “Ban đầu nghe bà Ba Long nói vậy, tui nghĩ làng xóm với nhau thì tin tưởng, cho chúng nó đi làm, ai dè vừa qua được vài ngày chúng nó đã thông báo về là bị lừa đi bán bia ôm”, ông T. cho biết.

“Tiền ăn, tiền ở, tiền son phấn, quần áo… Hồng toàn tính giá trên trời. Ngoài ra, Hồng còn bắt tụi em thanh toán cái gọi là tiền “mua đường”. Những chi phí này lên hàng chục triệu đồng một tháng, do vậy tụi em có làm bao nhiêu cũng không đủ tiền để trả cho Hồng. Chỉ có cách duy nhất là gia đình phải gửi tiền chuộc thì mới được về”, nạn nhân T.P. (đã được gia đình chuộc về Việt Nam) bức xúc. Ông H.T.T. nói: “Con Hồng tính tiền vài bộ quần áo lửng, một đôi guốc cho con gái tôi là 12 triệu. Làm như vậy thì bao giờ mới trả hết nợ?”.

Hang loat nan nhan bi lua qua Malaysia keu cuu - Bai 2:

Giấy giao tiền của các nạn nhân với người thân của Hồng

Công an vào cuộc

Sau khi biết Báo Phụ Nữ đang xác minh về trường hợp mẹ con bà Ba Long đưa các cô gái qua Malaysia ép bán bia ôm, bán dâm, nhiều nạn nhân khác cũng đến tố cáo hành vi này. Hiện tại, theo thông tin của các nạn nhân cung cấp, vẫn còn nhiều cô gái Việt Nam đang bị Hồng quản chế ở Malaysia. Đáng chú ý là trường hợp của T.E., mặc dù mới 14 tuổi nhưng đã bị Hồng ép đi bán bia, tiếp khách tại các nhà hàng.

Sau khi xác minh tin từ các nạn nhân, các chứng cứ thu thập được trong quá trình điều tra, Báo Phụ Nữ đã cung cấp những thông tin cơ bản cho Công an huyện Củ Chi để làm rõ những hành vi của mẹ con bà Ba Long trong việc lừa nhiều cô gái qua Malaysia, ép bán bia ôm, bán dâm. Theo trung tá Nguyễn Ngọc Anh (Đội Hình sự Công an huyện Củ Chi), cơ quan này đang tiến hành xác minh vụ việc, cụ thể là trường hợp của nạn nhân Đ.T.K.P. (người giả chết để thoát khỏi Malaysia). Bà Ba Long cũng đã thừa nhận có việc đưa các cô gái qua Malaysia.

Chiều 28/2, khi Báo Phụ Nữ tiếp tục cung cấp thêm nhiều nạn nhân khác, trung tá Nguyễn Ngọc Anh cho biết, sẽ nhanh chóng xác minh các trường hợp này, làm cơ sở báo cáo Ban chỉ huy Công an huyện và chuyển toàn bộ hồ sơ qua Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45 - Công an TP.HCM) để cơ quan này thụ lý, điều tra theo thẩm quyền.

 Nhóm PV CTXH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI