Hàng chục học sinh nghỉ học để theo cha mẹ “phản đối” kế hoạch siết chặt xe điện

30/03/2023 - 17:02

PNO - Thị xã Cửa Lò ra quy định siết chặt xe điện trên địa bàn. Nhiều gia đình đã cho con em nghỉ học, theo cha mẹ đến UBND thị xã để “phản đối”.

Chiều 30/3, ông Phùng Đức Nhân - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Cửa Lò (Nghệ An) - cho biết, đơn vị này đang phối hợp với lãnh đạo các trường học, giáo viên để tuyên truyền học sinh quay lại trường học. 

Theo ông, sáng cùng ngày, 50 học sinh tiểu học trên địa bàn đã nghỉ học để theo cha mẹ tập trung trước cổng UBND thị xã Cửa Lò. Chiều cùng ngày, số học sinh nghỉ học giảm còn 30 em.

Nhiều học sinh nghỉ học theo cha mẹ tập trung trước cổng UBND thị xã Cửa Lò - Ảnh: Khánh Trung
Nhiều học sinh nghỉ học theo cha mẹ đến trước cổng UBND thị xã Cửa Lò để gây áp lực trước việc Cửa Lò muốn siết xe điện - Ảnh: Khánh Trung

“Học sinh nghỉ học theo cha mẹ để gây áp lực cho thị xã. Chúng tôi cũng đã tuyên tuyền cho phụ huynh không nên để các em nghỉ học, vì đây là việc của người lớn” - ông Phùng Đức Nhân nói.

Cũng sáng 30/3, nhiều chủ xe điện 4 bánh (phục vụ du lịch) ở thị xã Cửa Lò tiếp tục đến trước cổng trụ sở UBND thị xã Cửa Lò để nêu các kiến nghị liên quan đến quyết định siết chặt xe điện trên địa bàn. Theo quy định này, toàn bộ xe điện sẽ phải đăng ký, đăng kiểm đảm bảo theo Thông tư 86 năm 2014 của Bộ Giao thông Vận tải và Thông tư 58 năm 2020 của Bộ Công an.

Với quy định này, 558 xe điện thị xã này đang có nguy cơ bị “xóa sổ” khi mùa du lịch biển đã cận kề. Từ ngày 20/4, xe điện 4 bánh không đủ điều kiện (chưa đăng ký, đăng kiểm theo quy định) sẽ không được hoạt động. 

Hầu hết xe điện ở Cửa Lò không thể đăng ký, đăng kiểm, đồng nghĩa xe điện phục vụ khách du lịch sẽ không thể hoạt động trong mùa du lịch tới.

Anh Trần Ngọc Dương (42 tuổi, trú phường Nghi Thu, thị xã Cửa Lò) cho biết mới chi hơn 100 triệu đồng mua xe điện từ năm 2019. “Chúng tôi cũng đồng tình với chủ trương của thị xã thôi. Nhưng cần có lộ trình, mọi người đều kiến nghị cho tiếp tục chạy xe đến 30/9/2023. Sau đó ai có nhu cầu sẽ mua xe mới về đăng kiểm theo quy định”, anh nói. Anh nói thêm rằng, hiện tại, nếu mua xe điện mới sẽ mất chừng 2 tháng để nhận xe, lúc này, mùa du lịch đã sắp hết.

Xe điện ở Cửa Lò được Chính phủ cho phép thí điểm hoạt động từ năm 2011. Giai đoạn 2011 - 2015, hoạt động xe điện do doanh nghiệp quản lý và điều hànhTuy nhiên, trong quá trình hoạt động đã xảy ra nhiều vấn đề bất cập, số lượng xe tăng nhanh không kiểm soát, nên từ năm 2016, hoạt động xe điện do UBND thị xã Cửa Lò quản lý. 

Ông Hoàng Minh Thọ - Phó phòng Quản lý đô thị thị xã Cửa Lò - cho biết, sau thời gian thực hiện thí điểm, số xe điện đã tăng đột biến. Điều này gây ảnh hưởng đến việc điều hành, vận hành giao thông trên địa bàn. Đặc biệt, nhiều xe điện đã cũ, xuống cấp không đảm bảo an toàn.

Phần lớn xe điện ở Cửa Lò hiện đã quá cũ, không đủ điều kiện để đăng điểm theo quy định - Ảnh: Phan Ngọc
Phần lớn xe điện ở Cửa Lò hiện đã quá cũ, không đủ điều kiện để đăng kiểm theo quy định - Ảnh: Phan Ngọc

Nói về lý do vì sao đã có các thông tư, hướng dẫn của các bộ từ lâu nhưng đến nay mới yêu cầu các chủ xe điện đăng ký, đăng kiểm, ông cho hay, do từ trước đến nay xe điện ở Cửa Lò đang hoạt động “thí điểm”.

Năm 2020, Sở Giao thông Vận tải Nghệ An cũng đã có văn bản đề nghị UBND thị xã Cửa Lò yêu cầu chủ các xe điện đăng ký, đăng kiểm đảm bảo theo Thông tư 86/2014 của Bộ Giao thông Vận tải và Thông tư 58/2020 của Bộ Công an. Tuy nhiên, do dịch COVID-19 nên đến nay địa phương mới triển khai.

Theo ông Hoàng Minh Thọ, hơn 1 tháng trước, địa phương này chọn ngẫu nhiên 7 xe điện đẹp nhất trong số 171 xe có đủ giấy tờ, hồ sơ để đi đăng kiểm nhưng không xe nào đạt yêu cầu đăng kiểm.

Trong bối cảnh mùa du lịch cận kề, hàng trăm xe điện có nguy cơ không thể ra đường theo quy định mới. Theo ông Hoàng Minh Thọ, lãnh đạo UBND thị xã Cửa Lò sẽ tiếp tục đối thoại với người dân để “chốt” phương án. Đồng thời cho biết: “Với dự báo khách du lịch đến Cửa Lò năm nay, chỉ cần khoảng 100 xe điện là có thể đáp ứng được nhu cầu”.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI