Cửa Lò lên kế hoạch “làm sạch” bãi biển, du khách hết chỗ “nhậu bên bãi cát”

21/07/2022 - 22:54

PNO - Từ cuối năm 2022, hàng trăm nhà hàng ở ven bờ biển Cửa Lò sẽ phải trả lại mặt bằng để phố biển này chỉnh trang lại bãi tắm.

Bãi biển Cửa Lò (thị xã Cửa Lò, Nghệ An) cách trung tâm thành phố Vinh khoảng 15km. Với chiều dài hơn 10km, bãi cát bằng phẳng, rộng lớn… nơi đây được đánh giá là một trong những bãi tắm đẹp ở miền Trung, thu hút hàng triệu du khách mỗi năm.

Hiện dọc ven biển Cửa Lò có hơn 220 nhà hàng, ki-ốt ăn uống hải sản, cùng nhiều công trình lớn “đóng đô” như nhà nghỉ dưỡng, khu vui chơi trẻ em, đơn vị viễn thông… tạo nên một khung cảnh khá hỗn độn. 

Biển Cửa Lò dài hơn 10km, được đánh giá là một trong những bãi biển đẹp ở miền Trung
Biển Cửa Lò dài hơn 10km, được đánh giá là một trong những bãi biển đẹp ở miền Trung

Ông Hoàng Năng Hiệp - Trưởng phòng Quản lý đô thị thị xã Cửa Lò - cho hay, biển Cửa Lò kéo dài hơn 10km, song chỉ có khoảng 6km trở thành bãi tắm lý tưởng. Gần 20 năm về trước, bãi biển Cửa Lò còn rất hoang sơ.

“Khi ấy, phần lớn hộ dân còn kinh doanh theo kiểu tự phát. Họ mang xe kéo bàn ghế, nước uống ra bãi biển bán, đến tối thì mang về”, ông Hiệp nói. Năm 2004, thị xã Cửa Lò đầu tư xây dựng các ki-ốt dọc bãi biển rồi cho người dân thuê lại để kinh doanh.

Đến nay, người dân đã cơ bản đầu tư cơ sở hạ tầng phủ kín dọc ven bãi tắm để kinh doanh ăn uống. “Nếu không nghỉ lại qua đêm, phần lớn khách khi đến Cửa Lò sẽ chạy xe thẳng vào một nhà hàng nào đó để xe rồi xuống tắm. Sau khi tắm biển, du khách có thể tắm nước ngọt ở trong nhà hàng, rồi ăn hải sản, ngắm hoàng hôn Cửa Lò”, chị Dung - chủ một nhà hàng ở biển Cửa Lò chia sẻ.

Chị Dung bảo chị đã gắn bó với bãi biển này hàng chục năm qua, từ khi còn rất hoang sơ đến phát triển như ngày hôm nay: “Trước chủ trương làm đẹp bãi biển, làm đẹp cho quê hương thì chúng tôi cũng rất đồng tình, ủng hộ. Chỉ mong rằng, nếu chính quyền bố trí một địa điểm kinh doanh mới thì nên ưu tiên cho những hộ dân đang kinh doanh tại đây”.

Hơn 200 nhà hàng, ki ốt ăn uống dọc biển Cửa Lò sẽ dừng hoạt động, trả lại mặt bằng từ cuối năm 2022 sau hàng chục năm tồn tại
Hơn 200 nhà hàng, ki-ốt ăn uống dọc biển Cửa Lò sẽ dừng hoạt động, trả lại mặt bằng từ cuối năm 2022 

Ông Doãn Tiến Dũng - Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò - cho biết chính quyền phố biển này đã đề nghị UBND các phường thông báo về chủ trương, kế hoạch thu hồi đất đến từng hộ kinh doanh trên địa bàn. Dự kiến, cuối năm 2022, thị xã Cửa Lò sẽ dừng tái ký hợp đồng cho thuê đất với các hộ kinh doanh, giải phóng mặt bằng để thu hút đầu tư.

“Ngoài việc di dời các nhà hàng ven biển, cuối năm nay tuyến đường ven biển Cửa Lò cũng sẽ được nâng cấp, mở rộng”, ông Doãn Tiến Dũng cho biết thêm.

Đến lúc đó, theo ông Hoàng Năng Hiệp - Trưởng phòng Quản lý đô thị thị xã Cửa Lò, địa phương này sẽ chỉnh trang lại bãi tắm Cửa Lò thành nhiều khu vực. Ngoài các khu vực được bố trí theo các bãi tắm hiện đại, địa phương này cũng sẽ dành những khu vực xây dựng nhà tắm công cộng, nơi dành cho các hội nhóm tổ chức hoạt động ngoại khóa ở bờ biển, chơi thể thao bãi biển…

Thị xã Cửa Lò hiện có trên 300 khách sạn, cơ sở lưu trú với khoảng 14.000 phòng, có thể phục vụ khoảng 30.000 lượt khách lưu trú. Lãnh đạo UBND thị xã Cửa Lò thông tin, từ đầu năm đến giữa tháng 7/2022, địa phương này đã đón gần 2 triệu lượt khách. Dự kiến đến hết mùa du lịch năm nay, phố biển này sẽ đạt mức đón 3 triệu lượt khách.

Biển Cửa Lò nhìn từ trên cao
Biển Cửa Lò nhìn từ trên cao
 Các công trình nằm dọc ven bãi biển (trong vùng khoanh đỏ) sẽ được di dời trong kế hoạch làm sạch bãi biển Cửa Lò
Các công trình nằm dọc ven bãi biển (trong vùng khoanh đỏ) sẽ được di dời trong kế hoạch "làm sạch bãi biển Cửa Lò"
Nhà nghỉ dưỡng Bộ Công an, đơn vị viễn thông cũng nằm trong diện di dời
Nhà nghỉ dưỡng Bộ Công an, đơn vị viễn thông cũng nằm trong diện di dời
Cảnh du khách tắm biển rồi đi vài bước chân lên nhà hàng ăn nhậu hải sản ở biển Cửa Lò sẽ không còn
Cảnh du khách tắm biển rồi đi vài bước chân lên nhà hàng ăn nhậu hải sản ở biển Cửa Lò sẽ không còn
Đồng ý với chủ trương chỉnh trang lại bờ biển, song nhiều hộ dân kinh doanh mong muốn chính quyền tạo điều kiện để họ tiếp tục được kinh doanh ở một vị trí khác
Đồng ý với chủ trương chỉnh trang lại bờ biển, song nhiều hộ dân kinh doanh mong muốn chính quyền tạo điều kiện để họ tiếp tục được kinh doanh ở một vị trí khác
Đường Bình Minh - tuyến đường chạy dọc ven biển Cửa Lò cũng sẽ được nâng cấp, mở rộng
Đường Bình Minh - tuyến đường chạy dọc ven biển Cửa Lò - cũng sẽ được nâng cấp, mở rộng

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI