Hàn - Việt bàn về mậu dịch tự do song phương và năng lượng nguyên tử

09/09/2013 - 12:03

PNO - PN - Ngày 8/9, trả lời phỏng vấn của báo chí Việt Nam, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye tuyên bố: “Tôi đã chọn Việt Nam là quốc gia đầu tiên trong chuyến công du các quốc gia ASEAN, bởi chúng tôi luôn coi trọng mối quan hệ hữu hảo...

edf40wrjww2tblPage:Content

Trước đó, tối 7/9, bà Park Geun Hye đã tới Hà Nội mở đầu chuyến viếng thăm kéo dài bốn ngày theo lời mời của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. Chuyến thăm lần này của Tổng thống Park Geun Hye được đánh giá là dịp để nâng mối quan hệ Việt - Hàn lên một tầm cao mới trên cơ sở những thành quả tốt đẹp hai nước đã đạt được trong suốt 20 năm qua kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao.

Han - Viet ban ve mau dich tu do song phuong va nang luong nguyen tu

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye và Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan khai mạc buổi trình diễn thời trang Việt - Hàn vào chiều 8/9 tại Hà Nội

Tổng thống Park Geun Hye sẽ được Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp và hội đàm cấp cao vào ngày 9/9 nhằm thúc đẩy việc xây dựng thỏa thuận mậu dịch tự do song phương và tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử và công nghệ trong các ngành công nghiệp.

Trong chương trình làm việc, hai bên cũng sẽ thảo luận về các dự án viện trợ của Hàn Quốc dành cho Việt Nam, hỗ trợ thành lập Viện Nghiên cứu khoa học công nghệ Việt Nam (V-KIST) theo hình mẫu Viện Nghiên cứu khoa học công nghệ Hàn Quốc (KIST), hợp tác xây dựng Trung tâm Dữ liệu Quốc gia.

Trong chuyến thăm cấp nhà nước lần này, Tổng thống Park Geun Hye cũng sẽ có các cuộc gặp và làm việc với các lãnh đạo Đảng và Nhà nước Việt Nam: Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng.

Dự kiến, ngày 10/9, Tổng thống Hàn Quốc sẽ thăm TP.HCM, nơi có khoảng 1.800 công ty Hàn Quốc và 80.000 người Hàn Quốc đang làm việc và sinh sống.

Bà Park Geun Hye là tổng thống Hàn Quốc đầu tiên tới thăm TP.HCM từ chín năm qua. Việc bà chọn Việt Nam làm điểm khởi đầu cho “Chính sách ngoại giao bán hàng” mà bà tuyên bố sẽ tập trung nỗ lực thực hiện trong nửa cuối năm 2013 cho thấy mối quan tâm đặc biệt của Hàn Quốc - nền kinh tế lớn thứ tư tại châu Á - đối với Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

 Uyên Kim

(Yonhap, AP, TTXVN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI