Hàn Quốc lục soát gia sản của ông Chun Doo-hwan

17/07/2013 - 20:40

PNO - PNO - Lực lượng hữu quan Hàn Quốc đã tiến hành lục soát các bất động sản liên quan đến nhà cựu độc tài Chun Doo-hwan.

Giới chức nước này ngày 17/7 cho biết việc tịch thu tài sản là một phần nỗ lực thu hồi 167,5 tỉ won (143,5 triệu USD) mà cựu tổng thống 82 tuổi còn mắc nợ quốc gia.

Han Quoc luc soat gia san cua ong Chun Doo-hwan

Ông Chun Doo-hwan (ảnh: Getty)

Vào thập niên 1990, ông Chun bị buộc trả lại một quỹ đen khổng lồ mà giới chức Hàn Quốc nói rằng ông đã thu vén được trong thời gian cầm quyền vào những năm 1980. Ông Chun đã trả một phần số tiền trên nhưng giờ đây khăng khăng cho rằng mình bị khánh kiệt.

Các công tố viên không tiết lộ thông tin chi tiết. Hãng thông tấn Yonhap đưa tin giới chức đã chất đầy tranh và tài liệu cá nhân lên những xe tải nhỏ.

Cũng hãng tin trên cho biết một lực lượng gồm 90 điều tra viên và công tố viên ngày 17/7 lục soát 12 ngôi nhà có liên hệ với thân nhân của ông Chun và một công ty trực thuộc một doanh nghiệp do con trai cả của ông này là Chun Jae-kook sở hữu và quản lý. Trước đó, ngày 16/7, lực lượng trên đã lục soát nhà của ông Chun cũng như trụ sở 17 công ty, bao gồm hai công ty của Chun Jae-kook.

Ông Chun lên cầm quyền trong một cuộc đảo chính quân sự hồi năm 1979 và giữ chức tổng thống Hàn Quốc cho đến năm 1988. Ông bị kết án tử hình vào năm 1996 nhưng sau đó được Tổng thống Kim Yong-sam ân xá theo khuyến nghị của Tổng thống đắc cử Kim Dae-jung, người mà ông Chun đã tuyên án tử hình trước đó 20 năm.

HUY KHANG (Theo AP, Yonhap)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI