Hàn Quốc bỏ bãi đậu xe dành riêng cho phụ nữ

17/07/2023 - 22:59

PNO - Chính quyền thành phố Seoul, Hàn Quốc cho biết các bãi đỗ xe chỉ dành cho phụ nữ - một chính sách gây tranh cãi gay gắt ở nước này sẽ bị loại bỏ.

 

Chỗ đỗ xe dành riêng cho phụ nữ được đổi thành chỗ thân thiện với gia đình ở Seoul. (Yonhap)
Chỗ đỗ xe dành riêng cho phụ nữ được đổi thành chỗ "thân thiện với gia đình" ở Seoul. (Yonhap)

Bắt đầu từ ngày 18/7, những chỗ đậu xe dành riêng cho phụ nữ Hàn Quốc sẽ được đổi thành chỗ "thân thiện với gia đình".

Theo đó, các tiêu chuẩn mới cho việc sử dụng những không gian này công cộng này sẽ mở rộng cho phụ nữ mang thai, những người gặp khó khăn trong việc di chuyển như người cao tuổi và tài xế đi cùng trẻ sơ sinh. Những phụ nữ nằm trong các tiêu chuẩn này sẽ không thể sử dụng.

Các điểm đỗ xe dành riêng cho phụ nữ đã được ra đời vào năm 2009 tại thủ đô Seoul sau làn sóng tội phạm bạo lực ở các bãi đậu xe tầng hầm nhắm vào phụ nữ. Theo chính sách, các bãi đậu xe chứa 30 xe trở lên được yêu cầu dành 10% chỗ cho phụ nữ. Tuy nhiên, chỉ có 16% phụ nữ được báo cáo là đã sử dụng các bãi đậu này. Chỗ đậu xe dành riêng cho phụ nữ cũng vấp phải phản ứng dữ dội khi một số phụ nữ phản đối việc chính phủ coi phụ nữ là đối tượng cần được bảo vệ.

Vào tháng 8/2022, thành phố Seoul thông báo kế hoạch rút lại chính sách và bắt đầu chuyển đổi chỗ đậu xe dành riêng cho phụ nữ thành "những bãi đậu xe thân thiện với gia đình", bắt đầu với các bãi đậu xe công cộng.

Việc chấm dứt các bãi đậu xe dành riêng cho phụ nữ cũng làm dấy lên lo ngại về sự an toàn của phụ nữ, đặc biệt là do số lượng tội phạm xảy ra ở các bãi đậu xe ở Hàn Quốc vẫn cao. Theo báo cáo năm 2021 của Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Hàn Quốc, 70% tội phạm bạo lực xảy ra ở bãi đậu xe là tội phạm tình dục.

Bên cạnh đó, chính sách này cũng làm dấy lên những tuyên bố về "sự phân biệt đối xử" đối với nam giới, làm gia tăng sự phân chia giới tính.

Theo báo chí địa phương, đã có một số vụ tranh cãi giữa phụ nữ và nam giới về việc đỗ xe ở khu vực dành riêng cho phụ nữ. Tuy nhiên chính sách đỗ xe không ràng buộc về mặt pháp lý, điều đó có nghĩa là nam giới đỗ xe ở chỗ dành riêng cho phụ nữ sẽ không bị pháp luật trừng phạt.

Thảo Nguyễn (theo Korea Times)

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI