2/3 đàn ông Hàn Quốc ở độ tuổi 30 chưa lập gia đình

13/07/2023 - 12:51

PNO - Ngày càng nhiều nam giới Hàn Quốc ngại kết hôn, sinh con. Điều này là một trong những nguyên nhân khiến tỉ lệ sinh ở nước này giảm mạnh.

 

Đàn ông Hàn Quốc ngày càng kén chọn hơn
Đàn ông Hàn Quốc ngày càng kén chọn hơn

Cơ quan Thống kê Hàn Quốc vừa cho biết, 2/3 đàn ông Hàn Quốc ở độ tuổi ngoài 30 vẫn còn độc thân. 

"Mọi người có xu hướng trì hoãn việc tìm kiếm tình yêu cho đến khi tìm được công việc tử tế, đồng nghĩa với việc họ cũng kết hôn muộn hơn, trong khi gần 50% người dân cho rằng hôn nhân là không cần thiết. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi số trẻ em sinh ra mỗi năm ít. Năm ngoái, Hàn Quốc có 249.000 trẻ sơ sinh, giảm khoảng một nửa so với con số 485.000 của năm 2012" - Kim Kyung-hee, người phát ngôn của Cơ quan Thống kê Hàn Quốc - cho biết.

Thị trường việc làm khó khăn và giá nhà đất tăng cao thường được coi là nguyên nhân dẫn đến xu hướng này, nhưng không phải ai cũng nghĩ rằng người Hàn Quốc chỉ bị thúc đẩy bởi những yếu tố kinh tế này. Theo các công ty mai mối Hàn Quốc, ngày càng nhiều đàn ông có học vấn xuất sắc và lương cao chọn sống độc thân, ngay cả khi họ hoàn toàn đủ khả năng chi trả cho cuộc sống gia đình.

"Số lượng đàn ông thành đạt ở độ tuổi 30 tăng mạnh trong 2-3 năm qua. Họ trì hoãn kết hôn vì chưa tìm thấy tình yêu" - một người mai mối cho biết.

Một luật sư ở tuổi 30 cho biết: "Bố mẹ tôi đã sắp xếp nhiều cuộc hẹn hò cho tôi, nhưng tôi không nghĩ mình nên kết hôn chỉ đơn giản là để làm hài lòng cha mẹ và sinh con để nối dõi tông đường". Anh hiện đang nuôi một con mèo, sống trong một căn hộ ở khu Jamsil giàu có phía nam Seoul. Anh đi lướt sóng vào cuối tuần để giải trí.

Còn 1 nguyên nhân nữa là ngày càng có nhiều nam giới Hàn Quốc chọn bạn đời theo chuẩn ngoại hình. “20 năm trước, khi kết hôn, đàn ông chọn người phụ nữ có hoàn cảnh và tính cách hợp với mình. Ngày nay, đàn ông muốn kết hôn với những phụ nữ xinh đẹp mà không quá quan trọng các vấn đề khác".

Bên cạnh đó cũng có những người khác chỉ đơn giản là muốn thoải mái một mình. Lee Woong-jin - làm việc tại công ty mai mối Sunoo - cho biết: "20 năm trước, đàn ông ở độ tuổi 30 tự cho rằng mình già và cảm thấy vội vã, nhưng ngày nay họ thường nghĩ rằng mình còn nhiều thời gian".

Chính phủ Hàn Quốc đã tổ chức nhiều cuộc khảo sát để tìm ra nguyên nhân khiến tỉ lệ kết hôn và sinh con giảm. Kết quả khảo sát cho thấy, ngoài áp lực về kinh tế, chi phí nuôi còn thì có 1 nguyên nhân khác là do bất bình đẳng trong việc chăm sóc con cái. Theo thống kê, tỉ lệ thanh niên Hàn Quốc cho rằng vợ chồng nên chia sẻ gánh nặng công việc gia đình đã tăng từ 45,3% năm 2012 lên 64,7% năm 2022. Số lượng nam giới nghỉ phép để chăm sóc con cái tăng từ 3,3% vào năm 2011 lên 24,1% vào năm 2021.

Trọng Trí (theo Korea Times)

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI