Hai người phụ nữ và ước mơ biến bao bì nhựa thành gạch xây dựng

02/11/2020 - 15:58

PNO - Hai người bạn đã cùng nhau biến rác thải nhựa bao bì khó tái chế trở thành loại gạch lát đường bền chắc, và tương lai có thể là gạch xây nhà.

Thoạt nhìn, nhà xưởng rộng 1.000m2 nằm trên con phố tại thủ đô Jakarta (Indonesia) nhộn nhịp trông giống như một nhà máy sản xuất gạch bình thường với những chồng gạch lát nền mang nhiều màu sắc, kích cỡ và hình dạng khác nhau - lục giác, bát giác và hình chữ nhật - nằm trên sân trước, sẵn sàng cho vận chuyển.

Nhưng điều khiến nhà máy Rebricks trở nên khác biệt là hàng núi rác thải sinh hoạt nằm ở một khu vực của khu nhà và những bao tải nhựa vụn nằm tại góc khác.

Trong năm qua, Rebricks đã sản xuất gạch lát đường từ bao bì nhựa nhiều lớp, vốn được sử dụng để đóng gói mọi thứ từ cà phê hòa tan, đồ ăn nhẹ, bánh quy đến dầu gội đầu, chất tẩy rửa dùng một lần.

Những gói rỗng này bao gồm các lớp nhựa và lá nhôm xếp chồng lên nhau rất khó tái chế. Chúng thường được gửi thẳng đến bãi rác và lò đốt, hoặc cuối cùng sẽ gây ô nhiễm cho các con sông và bãi biển.

Hai người sáng lập Rebricks là Ovy Sabrina (trái) và Tan Novita đứng trước một chồng gạch chứa nhựa tái chế nhiều lớp tại nhà máy của họ ở Jakarta.
Hai người sáng lập Rebricks là Ovy Sabrina (trái) và Tan Novita đứng trước một chồng gạch chứa nhựa tái chế nhiều lớp tại nhà máy của họ ở Jakarta

Người đồng sáng lập Rebricks, Ovy Sabrina, nói với CNA: “Không ai tái chế những loại nhựa nhiều lớp này. Quá khó để tách các loại nhựa và lá nhôm, và quy trình này tốn kém đến mức những người tái chế không muốn xử lý chúng. Trên thực tế, 50% rác thải được tìm thấy trong các hoạt động dọn dẹp bãi biển là loại bao bì này”.

Vì vậy, Sabrina và người bạn lâu năm Tan Novita của cô quyết tâm tìm cách tái chế những gói bao bì bỏ đi.

Đồng sáng lập Novita nói với CNA: “Chúng tôi chọn làm vật liệu xây dựng vì gia đình Ovy’s sở hữu một nhà máy sản xuất gạch lát nền. Vì vậy, ở một mức độ nào đó, chúng tôi có kiến ​​thức và nguồn lực để bắt đầu sản xuất gạch tái chế chứ không phải bắt đầu kinh doanh hoàn toàn từ con số không”.

Thử và sai

Mặc dù có kinh nghiệm và máy móc cần thiết để làm gạch bê tông thông thường, việc sản xuất vật liệu xây dựng từ nhựa nhiều lớp quả là một thách thức khi họ đã thử hơn 100 phương pháp và công thức khác nhau. Novita kể lại: "Chúng tôi mất một năm rưỡi thử và sai. Có những khoảnh khắc chúng tôi cảm thấy muốn bỏ cuộc".

Cuối cùng họ đã quyết định tạo ra những viên gạch có hai lớp. Lớp trên cùng - lớp tiếp xúc thường xuyên với ô tô, người đi bộ và các yếu tố khác - được làm hoàn toàn bằng bê tông, trong khi lớp dưới cùng được sản xuất từ ​​hỗn hợp nhựa và xi măng.

Rebricks phải thỏa hiệp, hy sinh số lượng rác mà họ có thể nén thành một viên gạch duy nhất để đạt được tính toàn vẹn của cấu trúc và giữ giá cả cạnh tranh. Vào tháng 11/2019, Rebricks cuối cùng đã tung ra dòng sản phẩm gạch lát nền đầu tiên của mình. Ngày nay, gạch của họ chứa 20% chất thải.

Một nhân công tại nhà máy cho rác thải vào máy cắt.
Một nhân công tại nhà máy cho rác thải vào máy cắt

Phản ứng tích cực từ cộng đồng

Sau khi ra mắt Rebricks, hai người đồng sáng lập bắt tay vào việc tìm kiếm nguồn cung cấp chất thải ổn định để tái chế.

Họ thiết lập ba điểm thu gom, hai điểm ở Jakarta và một điểm khác ở vùng ngoại ô phía tây của thành phố Serpong, nơi mọi người có thể gửi các gói bao bì nhựa bỏ đi. Novita cho biết, vào buổi sáng có nhiều thùng rác chờ họ trước cửa nhà máy và vào buổi chiều, khu xưởng sẽ đầy rác thải.

Sabrina cho biết đại dịch COVID-19 góp phần gây khó khăn cho việc kinh doanh mới chớm nở, cả về tiếp thị sản phẩm lẫn tiêu thụ.

Cô nói: “Chúng tôi thậm chí đã phải đóng cửa nhà máy một thời gian do đại dịch. Cũng như không thể đi gặp gỡ khách hàng tiềm năng. Nhưng may mắn thay, nhu cầu đang tăng lên, bất chấp tình hình hiện tại”.

Cộng đồng tích cực quyên góp rác thải cho nhà máy.
Cộng đồng tích cực quyên góp rác thải cho nhà máy

Đổi mới trong tương lai

Sabrina cho biết Rebricks đang khám phá khả năng tái chế chất thải thành gạch rỗng dùng làm tấm ốp xây dựng và tường nội thất.

Cô chia sẻ: “Chúng tôi đã thử nghiệm các mẫu gạch rỗng và kết quả rất hứa hẹn. Chúng tôi đang chờ kiểm tra thành phẩm. Vì COVID-19, các phòng thí nghiệm và trung tâm kiểm định đều đóng cửa. Hy vọng rằng chúng tôi có thể tung ra thị trường sản phẩm gạch rỗng của mình vào năm 2021”.

Sabrina cho biết Rebricks cũng đang cố gắng tìm cách cải tiến các sản phẩm gạch lát nền của mình để chúng có thể tích hợp nhiều chất thải hơn: “Chúng tôi muốn Rebricks cung cấp giải pháp cho vấn đề rác thải trong cộng đồng, đồng thời giúp cho mọi người có lựa chọn bền vững và xanh hơn để xây dựng các tòa nhà của họ”.

Trong tương lai, hai người bạn dự kiến sẽ tiếp tục phát triển sản phẩm gạch xây dựng, cũng như cải tiến sản phẩm gạch lát để chứa nhiều rác thải hơn.
Trong tương lai, hai người bạn dự kiến sẽ tiếp tục phát triển sản phẩm gạch xây dựng, cũng như cải tiến sản phẩm gạch lát để chứa nhiều rác thải hơn

Ngọc Hạ (theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI