Hai mẹ con tử nạn trên những đỉnh núi cao nhất thế giới

01/03/2019 - 06:00

PNO - Một vận động viên leo núi người Anh được thông báo mất tích trên đường lên đỉnh núi được mệnh danh là “ngọn núi giết người” ở Pakistan. Đáng nói là mẹ của anh cũng từng thiệt mạng trong một lần leo núi.

Tom Ballard cùng anh bạn người Ý của mình là Daniele Nardi chinh phục đỉnh núi Nanga Parbat, nhưng cả hai đã mất tích kể từ chủ nhật 24/2 vừa qua.

Vận động viên 30 tuổi này khá nổi danh trong giới leo núi. Năm 2015, anh trở thành người đầu tiên trên thế giới hoàn thành mục tiêu chinh phục 6 mặt của dãy Alpes vào mùa đông mà không cần công cụ trợ giúp.

Mẹ của anh, bà Alison Hargreaves, là người phụ nữ đầu tiên từng chinh phục đỉnh Everest mà không cần trợ giúp. Bà mất năm 1995 trên đường đi xuống từ đỉnh núi K2 thuộc dãy Himalayas.

Vào ngày 24/2, hai người vẫn liên lạc với tổng đài và cho biết đang ở độ cao 6.300 mét trên chặng đường lên đỉnh cao 8.100 mét. Cả hai còn nói thêm: “Thời tiết không thuận lợi lắm, có sương mù, mưa đá và gió giật”.

Hai me con tu nan tren nhung dinh nui cao nhat the gioi
 

Đó cũng là liên lạc cuối cùng của họ thông qua sóng điện thoại vệ tinh và radio. Sau đó, đội cứu trợ đã không tìm thấy dấu vết nào của hai nhà leo núi khi thời tiết ổn định hơn.

Cuộc tìm kiếm bắt đầu triển khai từ sáng 27/2. Ali Sadpara, một nhà leo núi người Pakistan từng chinh phục đỉnh núi này 2 năm trước đã lên kế hoạch tìm kiếm. Thế nhưng việc sử dụng trực thăng đã không thực hiện được sau khi căng thẳng giữa Ấn Độ và Pakistan gia tăng khiến không phận tại biên giới hai nước bị đóng cửa.

Nhờ sự can thiệp của đại sứ Ý tại Pakistan, việc tìm kiếm bằng trực thăng đã được tiến hành tuy chậm trễ.

Nanga Parbat là một trong những thách thức lớn nhất đối với bất kỳ nhà leo núi nào và được mệnh danh là “ngọn núi giết người” do số người chết trên sườn dốc cao. Đây cũng là ngọn núi cao thứ 9 thế giới.

Kể từ khi đến đây cuối tháng 1, Tom Ballard thường xuyên cập nhận tình hình trên trang Facebook của mình và cho biết căn cứ dưới chân núi giống như một khu nghỉ dưỡng do ai cũng chờ thời tiết tốt hơn. Tuy nhiên, vào ngày 31/1, anh viết: “Chúng tôi mất rất nhiều thiết bị quan trọng và hai người bạn đã bỏ cuộc. Nhưng chúng tôi đang quyết tâm hơn bao giờ hết”.

Trước đó, anh có chia sẻ muốn theo chân những thành viên trong gia đình bằng việc chinh phục những nơi mà mẹ anh từng đi qua trước khi chết.

Điều to lớn đầu tiên mà anh noi gương mẹ và đã thực hiện được là chinh phục 6 mặt của dãy núi Alpes, nhưng thành tích này đáng tự hào hơn mẹ vì bà làm điều đó vào mùa hè. Đây cũng là định hướng cuộc đời mà bà đã đặt ran gay từ khi 10 tuổi. Thi thể của Alison Hargreaves, qua đời lúc 33 tuổi, chưa bao giờ được tìm thấy.

Minh Nhiên (The Telegraph)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI