Hai kỷ lục vừa được xác lập trên đỉnh Everest trong mùa leo núi 2021

28/05/2021 - 19:03

PNO - Hai nhà leo núi từ Mỹ và Hồng Kông (Trung Quốc) đã lập kỷ lục mới khi leo lên đỉnh Everest trong tuần này.

Một công ty chuyên tổ chức các chuyến thám hiểm tại Everest cho biết, ông Arthur Muir (75 tuổi) trở thành người Mỹ cao tuổi nhất leo lên đỉnh núi ở độ cao 8.848,86 mét hôm 23/5.

Trong khi đó, cô Tsang Yin-Hung (45 tuổi) người Hồng Kông, leo từ trại căn cứ đến đỉnh núi trong vòng chưa đầy 26 giờ, trở thành người phụ nữ chạm đến đỉnh núi trong thời gian ngắn nhất từ trước đến nay.

Thông thường những người leo núi trải qua vài ngày ở các trại khác nhau trước khi lên đến đỉnh.

Nhà leo núi Hồng Kông Tsang Yin-hung đã trở thành người phụ nữ chinh phục Everest nhanh nhất
Nhà leo núi Hồng Kông Tsang Yin-hung đã trở thành người phụ nữ chinh phục Everest nhanh nhất

Garrett Madison - trưởng đoàn thám hiểm tại công ty leo núi Madison xác nhận với Reuters từ trại căn cứ: "Arthur Muir là người Mỹ cao tuổi nhất, 75 tuổi, lên đỉnh Everest".

Muir đã đánh bại kỷ lục của Bill Burke thiết lập năm 2009 khi ở tuổi 67.

Gyanendra Shrestha - một quan chức chính phủ Nepal, người vừa trở về từ trại căn cứ cho biết, Tsang khởi hành từ căn cứ lúc 1g20, ngày 22/5 (giờ địa phương) và đến đỉnh lúc 15g10, ngày 23/5.

Cô đã đánh bại kỷ lục do người phụ nữ Nepal - Phunjo Jhangmu Lama - thiết lập vào năm 2017. Cô Phunjo đã leo lên Everest trong 39 giờ và 6 phút.

Một quan chức chính phủ Nepal hôm 24/5 cho biết, nhiều nhà leo núi nước ngoài đang tiếp tục nỗ lực lên đỉnh Everest bất chấp các báo cáo về sự bùng phát COVID-19 tại đỉnh núi cao nhất thế giới.

Tổng cộng 408 nhà leo núi nước ngoài đã được cấp giấy phép leo Everest trong mùa này, với sự trợ giúp của hàng trăm người Sherpa địa phương và nhân viên hỗ trợ.

Vào tháng Tư, một nhà leo núi người Na Uy được sơ tán khỏi trại căn cứ và bay đến Kathmandu, nơi anh có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Lukas Furtenbach - người điều hành công ty Furtenbach Adventures của Áo, đã sơ tán nhóm của mình khỏi khu vực ngọn núi trong tháng này vì sự gia tăng mạnh ca nhiễm COVID-19 tại trại căn cứ.

Lukas Furtenbach cho biết một trong những hướng dẫn viên nước ngoài của anh và 6 hướng dẫn viên Sherpa người Nepal đã có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Lukas tiết lộ: “Tôi nhận thấy có ít nhất 100 người dương tính với SARS-CoV-2 tại khu trại cơ sở, và con số thực sự có thể là 150 hoặc 200”.

Trung Quốc đã hủy bỏ hoạt động leo núi từ sườn núi Everest phía Tây Tạng vì lo ngại virus có thể lây lan từ phía Nepal.

Linh La (theo Reuters, USA Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI