Hà Nội xem xét xét nghiệm COVID-19 ngẫu nhiên trong cộng đồng

15/05/2021 - 19:01

PNO - Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh yêu cầu Sở Y tế đánh giá mức độ, nguy cơ lây nhiễm từ các ổ dịch trên địa bàn các tỉnh lân cận và trong thành phố, chủ động đề xuất xét nghiệm sàng lọc ngẫu nhiên trong cộng đồng để đánh giá tình hình dịch bệnh COVID-19.

Hà Nội sẽ tiến hành xét nghiệm COVID-19 ngẫu nhiên trong cộng đồng.
Hà Nội sẽ xét nghiệm COVID-19 ngẫu nhiên trong cộng đồng

Trong những ngày gần đây, trên địa bàn tỉnh lân cận liên tiếp ghi nhận số lượng ca nhiễm lớn, khả năng lây nhiễm rất nhanh. Tại TP. Hà Nội, ngoài một số ổ dịch phức tạp có nguồn gốc từ một số bệnh viện trung ương đóng trên địa bàn, vẫn phát sinh những ca mắc mới.

Trên thực tế có trường hợp từng đi đến vùng có dịch hoặc kết thúc cách ly tập trung về địa phương mà chưa được quản lý, giám sát nên xuất hiện tình trạng khi mắc bệnh đã tiếp xúc với nhiều người trong thời gian dài; vẫn còn cơ sở khám chữa bệnh vi phạp quy định hoặc chưa đảm bảo an toàn an phòng chống dịch.

Từ những nguy cơ nêu trên, các chuyên gia phân tích, đánh giá tình hình dịch bệnh tại TP. Hà Nội vẫn đang hết sức phức tạp, đặc biệt trong tuần sát thời điểm diễn ra ngày bầu cử 23/5 tới. 

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh yêu cầu Sở Y tế, UBND các quận, huyện, thị xã khẩn trương rà soát, xét nghiệm và nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 đối với người từng đến TP. Đà Nẵng. Tổ chức lấy mẫu xét nghiệm và yêu cầu tự theo dõi giám sát sức khỏe, hạn chế tiếp xúc, chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết và phải đảm bảo nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch. Việc tổ chức lấy mẫu xét nghiệm phải hoàn thành, báo cáo UBND TP chậm nhất ngày 17/5/2021.

Căn cứ diễn biến tình hình dịch bệnh biến động hàng ngày, Chủ tịch Chu Ngọc Anh yêu cầu Sở Y tế đánh giá mức độ, nguy cơ lây nhiễm từ các ổ dịch trên địa bàn các tỉnh lân cận và trong thành phố, chủ động đề xuất xét nghiệm sàng lọc ngẫu nhiên trong cộng đồng để đánh giá tình hình, tham mưu, báo cáo UBND TP kịp thời chỉ đạo, điều chỉnh các biện pháp phòng chống dịch phù hợp.

Chủ tịch Chu Ngọc Anh cũng yêu cầu các quận, huyện, thị xã phải xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm các quy định về công tác phòng chống dịch trên địa bàn và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TP trong toàn bộ việc thực hiện, triển khai các biện pháp, các ý kiến chỉ đạo của UBND TP, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 TP.

Bảo Khang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI