H7N9 là "mối đe dọa nghiêm trọng"

02/05/2013 - 16:03

PNO - PNO - Ngày 2/5, các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra lời cảnh báo rằng sự bùng phát chủng cúm gia cầm H7N9 ở Trung Quốc là "mối đe dọa nghiêm trọng" đối với sức khỏe con người, nhưng còn quá sớm để tiên đoán...

H7N9 la

Cúm gia cầm H7N9 là "mối đe dọa nghiêm trọng" đối với sức khỏe con người - Ảnh: Getty Images

Trong số 126 trường hợp nhiễm virus này cho đến nay, 24 người đã chết và nhiều người vẫn trong tình trạng nguy kịch trong bệnh viện.

Tuy nhiên, các nhà khoa học chưa chứng minh được H7N9 là loại virus có thể lây truyền giữa người với người, một điều còn hạn chế sự đe dọa toàn cầu của nó.

Sự đe dọa này "cần phải được xử lý bình tĩnh, nhưng nghiêm túc", các nhà nghiên cứu khuyến cáo.

Các nhà chuyên môn quan ngại cả về tốc độ tiến triển cũng như mức độ nghiêm trọng của dịch cúm H7N9. Đến nay đã có một số lượng tương đối cao các ca nhiễm bệnh kể từ ca đầu tiên được phát hiện hồi tháng Tư.

Giáo sư John McCauley, Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phối hợp với trung tâm tại Anh, cho biết: "Thật là bất thường khi nhận được những con số này."

Cách thức virus lây lan là vấn đề then chốt. Nếu nó chỉ có thể lây từ gia cầm sang người thông qua tiếp xúc trực tiếp, thì sẽ tạo ra mối nguy hiểm toàn cầu tương đối nhỏ - đặc biệt ở các nước phát triển, nơi hiếm xảy ra sự tiếp xúc như vậy. Nếu nó có thể lây lan từ người sang người thì mối đe dọa đã mạnh hơn nhiều. Điều này còn chưa xảy ra và không thể nói nó sẽ xảy ra vào lúc nào, hay không bao giờ xảy ra.

Trong số những người bị nhiễm bệnh, tỉ lệ tử vong là 20%, tỉ lệ phục hồi là 20% và phần còn lại (60%) vẫn tiếp tục phải điều trị. Nhiễm virus H7N9 có triệu chứng viêm phổi nặng, thậm chí nhiễm trùng máu và suy các cơ quan nội tạng.

"WHO coi đây là một mối đe dọa nghiêm trọng" - Giáo sư McCauley nói - "Nhưng chúng tôi không biết ở giai đoạn này nó có lây từ người sang người hay không”.

Cho đến nay, gần như tất cả các ca nhiễm bệnh đều được xác định là do tiếp xúc với gia cầm. Nếu virus thích nghi để “tiện” lây lan giữa người với người, nó sẽ gây ra một mối đe dọa lớn hơn nhiều và các nhà khoa học cảnh báo rằng virus này đang biến đổi nhanh chóng.

Dịch cúm gia cầm gần đây (năm 1997), virus cúm gia cầm H5N1 đã truyền sang người và giết chết hơn ba trăm người, nhưng nó vẫn không thể lây lan từ người sang người.

Một nghiên cứu công bố trên tạp chí y khoa Lancet cho thấy H7N9 là kết hợp của ít nhất bốn virus có nguồn gốc trong vịt và gà.

Không giống như dịch cúm H5N1 trước đó, virus này không gây tử vong cho gia cầm. Điều này gây khó khăn rất nhiều trong việc theo dõi sự lây lan của virus.

THANH HIỀN (BBC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI