Gói hỗ trợ đợt 3, có trường hợp 1 người "đứng" 6 nơi

12/10/2021 - 17:11

PNO - Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ đã thông tin như trên vào chiều 12/10, tại cuộc giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM đối với UBND TP cùng các sở, ngành liên quan về thực hiện phòng chống dịch bệnh, các giải pháp kiểm soát dịch COVID-19, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn TP trong thời gian tới. .

Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ - đại biểu Quốc hội thuộc Đơn vị số 10 - cho biết trong quá trình giám sát việc triển khai gói hỗ trợ đợt 3, bà nhận thấy có nhiều bất cập.

Cụ thể, trong đợt dịch lần thứ 4, TP triển khai 3 đợt hỗ trợ an sinh cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Ở đợt đầu, TP dự kiến chi 886 tỷ đồng, tuy nhiên qua chi thực tế phát sinh, vượt hơn 1.000 tỷ đồng.

“Nhưng ở đợt hỗ trợ thứ 3, dự kiến khả năng chi sẽ giảm” - bà Nguyễn Thị Lệ cho hay.

Phiên giám sát diễn ra chiều 12/10
Phiên giám sát diễn ra chiều ngày 12/10

Theo đó, ngày 22/9, HĐND TP đã thông qua gói hỗ trợ đợt 3, dự kiến kinh phí hơn 7.347 tỷ đồng chi cho người dân thuộc một số đối tượng, mỗi người 1 triệu đồng.

Phân tích lý do giảm chi ở gói hỗ trợ này, bà Nguyễn Thị Lệ cho biết thực tế khi đi giám sát, bà nhận thấy cán bộ cơ sở có tâm lý… thà dư hơn bỏ sót.

“Do đó, có rất nhiều trường hợp triển khai bị trùng. Có trường hợp một người dân mà "đứng" tới 6 nơi và cũng có trường hợp người dân đã đi khỏi địa bàn” - bà Nguyễn Thị Lệ khẳng định.

Qua đó, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ cho rằng, UBND TP cần sâu sát trong việc triển khai thực hiện chi hỗ trợ đảm bảo an sinh cho người dân.

Góp ý thêm về công tác phòng, chống dịch và phục hồi kinh tế - xã hội tới đây, bà Nguyễn Thị Lệ cho rằng UBND TP cần có báo cáo đánh giá nói được cụ thể tác động của dịch bệnh đến người dân, cả đời sống và tâm lý. Từ đó mới có những giải pháp chi tiết, thiết thực.

Bà Nguyễn Thị Lệ đồng thời cho rằng UBND TPHCM cần có chiến lược, giải pháp phục hồi kinh tế cụ thể ngay từ lúc này: “Không đợi đến đầu năm 2022 mới làm mà từ bây giờ phải xác định cụ thể việc khôi phục kinh tế ra sao, mở cửa dần thế nào để tạo đà cho năm 2022 phát triển, đảm bảo thích ứng và linh hoạt với dịch bệnh”.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ trao quà hỗ trợ ảnh hưởng dịch bệnh cho người dân
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ trao quà hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh

Cùng với đó, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ đề nghị UBND TP có phương án phòng chống dịch hoàn chỉnh, đảm bảo an toàn cho người dân; trong đó cần cụ thể việc đánh giá các chỉ số, tiêu chí kiểm soát dịch bệnh. Do hiện tại, đang có một bộ phận người dân chủ quan trước dịch bệnh, một phần vì đã tiêm vắc xin và một phần do TP đã tiến tới “vùng xanh”.

Theo Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ, trong kế hoạch phục hồi kinh tế, UBND TP cần quan tâm đến vấn đề liên kết vùng.

“Qua thăm dò, chúng tôi thấy đang có chiều hướng người dân mong muốn trở lại TP để làm việc. Do đó TP cần chuẩn bị phương án cụ thể để sẵn sàng đón tiếp, thậm chí sẵn sàng đón bà con về để triển khai tiêm vắc xin nếu người dân chưa tiêm” - bà Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh.

Tuyết Dân

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI