Trình HĐND TPHCM gói hỗ trợ đợt 3 cho 5 nhóm đối tượng

22/09/2021 - 18:23

PNO - Ngày 22/9, UBND TPHCM có tờ trình gửi Thường trực HĐND TPHCM về chính sách hỗ trợ đợt 3 cho người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19 trên địa bàn TP.

Theo đó, UBND TPHCM cho biết từ kinh nghiệm tổ chức thực hiện các gói hỗ trợ đợt 1, đợt 2 và trên cơ sở thống kê, báo cáo từ UBND quận, huyện, TP. Thủ Đức, trong thời gian tới, trên toàn TPHCM sẽ có gần 2 triệu hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ lao động có hoàn cảnh khó khăn với hơn 6,4 triệu nhân khẩu, người đang lưu trú tại TPHCM thật sự khó khăn...

Kinh phí dự kiến hơn 7.347 tỷ đồng của đợt hỗ trợ này sẽ được trích từ ngân sách TPHCM (bao gồm nguồn kinh phí thực hiện cải cách tiền lương và nguồn kết dư ngân sách năm 2019 đang theo dõi trong số thu ngân sách năm 2020).
UBND TPHCM vừa có tờ trình gửi Thường trực HĐND TPHCM về gói hỗ trợ đợt 3 cho 5 nhóm đối tượng

Do đó, UBND TPHCM đề xuất Thường trực HĐND TPHCM chính sách hỗ trợ đợt 3 cho 5 nhóm đối tượng:

- Thành viên trong hộ nghèo, hộ cận nghèo; người thuộc diện hưởng chế độ trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng đang gặp khó khăn.

- Người lao động có hoàn cảnh thật sự khó khăn do bị mất việc làm, không có thu nhập trong thời gian TPHCM thực hiện giãn cách xã hội kéo dài, đang thực tế có mặt trên địa bàn xã, phường, thị trấn (bao gồm những trường hợp đang cách ly, đang điều trị bệnh tại các cơ sở y tế không có mặt tại địa phương).

- Người phụ thuộc của đối tượng (2) gồm: cha, mẹ, vợ hoặc chồng và các con ở nhà nội trợ hoặc không có khả năng làm việc, sống phụ thuộc, sống chung trong một hộ đang có mặt trên địa bàn xã, phường, thị trấn tại thời điểm khảo sát và lập danh sách (bao gồm những trường hợp đang cách ly, đang điều trị bệnh tại các cơ sở y tế không có mặt tại địa phương).

- Cha, mẹ, vợ hoặc chồng và các con ở nhà nội trợ hoặc không có khả năng làm việc; sống phụ thuộc, sống chung trong một hộ của người đang hưởng lương hưu, người đang hưởng trợ cấp mất sức lao động, người lao động đang tham gia BHXH, người lao động được doanh nghiệp trả lương của tháng 8-2021; có hoàn cảnh thật sự khó khăn, đang có mặt tại xã, phường, thị trấn tại thời điểm khảo sát và lập danh sách (bao gồm những trường hợp đang cách ly, đang điều trị bệnh tại các cơ sở y tế không có mặt tại địa phương).

- Người lưu trú tạm thời trong các khu nhà trọ, khu lưu trú, khu lao động nghèo, xóm nghèo có hoàn cảnh thật sự khó khăn trong thời gian TPHCM thực hiện giãn cách và đang có mặt tại xã, phường, thị trấn.

TPHCM không hỗ trợ đối với các trường hợp: người đang hưởng lương hưu; người đang hưởng trợ cấp mất sức lao động; người lao động đang tham gia BHXH; người lao động được doanh nghiệp trả lương của tháng 8/2021.

Nguồn chi của gói hỗ trợ đợt 3 được trích từ Ngân sách của TPHCM
Nguồn chi của gói hỗ trợ đợt 3 được trích từ Ngân sách của TPHCM

Số lượng người hỗ trợ (dự kiến) là 7.347.116 người. Mức hỗ trợ 1 triệu đồng/người bằng hình thức trực tiếp hoặc chuyển khoản (tùy theo nhu cầu người nhận).

UBND TPHCM cho biết đây là số liệu dự kiến và đang chỉ đạo các địa phương khẩn trương rà soát, đối chiếu, xét duyệt danh sách để thẩm định, phê duyệt; cập nhật số liệu cuối cùng, đưa vào kế hoạch của UBND TPHCM để triển khai thực hiện.

Kinh phí dự kiến hơn 7.347 tỷ đồng của đợt hỗ trợ này sẽ được trích từ ngân sách TPHCM (bao gồm nguồn kinh phí thực hiện cải cách tiền lương và nguồn kết dư ngân sách năm 2019 đang theo dõi trong số thu ngân sách năm 2020).

Nguyên tắc hỗ trợ đảm bảo chi đủ, chi đúng, không bỏ sót, không trùng lắp, không phân biệt thường trú, tạm trú, lưu trú, không lợi dụng chính sách để trục lợi cá nhân.

Để thực hiện gói hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn trên địa bàn TPHCM từ sau ngày 15/9 được kịp thời, chặt chẽ, đảm bảo tính pháp lý, UBND TPHCM trình Thường trực HĐND TPHCM xem xét và phê duyệt (kèm dự thảo Nghị quyết) chính sách trên.

UBND TPHCM sẽ tổng hợp kết quả thực hiện các gói hỗ trợ báo cáo trình HĐND TPHCM trong kỳ họp gần nhất.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI