Phát phiếu cho dân "tự nguyện không nhận gói hỗ trợ đợt 3", chính quyền địa phương nói gì?

06/10/2021 - 16:58

PNO - Sáng 6/10, nhiều người dân ở phường 12, quận Gò Vấp phản ánh về việc chính quyền địa phương yêu cầu họ ký đơn từ chối nhận gói hỗ trợ đợt 3 của UBND TPHCM.

 

Ông Trần Văn Sơn (61 tuổi) cho hay, gia đình ông thuộc diện khó khăn. Ông làm nghề mua bán phế liệu, vợ làm nội trợ. Ông rất mong nhận gói gỗ trợ thứ 3 thì chính quyền địa phương kêu ông không nhận. 

“Gói hỗ trợ đợt 3 là lãnh đạo TPHCM muốn giúp đỡ người dân trước ảnh hưởng dịch bệnh, vì sao địa phương lại yêu cầu tôi tự nguyện từ chối” - ông Sơn bức xúc. 

Gói hỗ trợ đợt 3 cho người dân ảnh hưởng COVID-19 trên địa bàn TP được HĐND TPHCM thông qua vào 22/9/2021
Gói hỗ trợ đợt 3 cho người dân ảnh hưởng COVID-19 trên địa bàn TP được HĐND TPHCM thông qua vào 22/9/2021

Tương tự, ông Nguyễn Văn Trạng (50 tuổi), cho hay ông làm nghề tự do. Cả hai đợt hỗ trợ đầu của TPHCM ông đều không nhận được tiền hỗ trợ. Dịch bệnh kéo dài khiến vợ chồng ông không có thu nhập, sống bằng tiền các con cho và rau, gạo từ chính quyền phường cũng như các tổ chức thiện nguyện.

“Tôi rất mong được nhận gói hỗ trợ thứ 3 nhưng với thông tin kêu gọi tự nguyện này của phường, tôi thấy bức xúc” - ông Trạng nói

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM, trước đó, ngày 4/10, Ủy ban MTTQVN phường 12, quận Gò Vấp đã gửi thư kêu gọi gửi người dân của phường có điều kiện không nhận hỗ trợ. Nội dung thư kêu gọi cho biết, "TPHCM đang triển khai thực hiện gói hỗ trợ an sinh đợt 3 nhằm tiếp tục giúp người dân vượt qua khó khăn, phần nào ổn định cuộc sống. Nhưng hiện nay, do nguồn ngân sách TP có hạn nên không thể chi tất cả cho người dân, mà chỉ tập trung cho những trường hợp thật sự khó khăn theo đúng tinh thần Nghị quyết 97 ngày 22/9/2021 của HĐND TP về chính sách hỗ trợ người gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 trên địa bàn TP (đợt 3)... Ủy ban MTTQVN phường 12, quận Gò Vấp kêu gọi người dân trên địa bàn không phân biệt thường trú, tạm trú, nhà có điều kiện hoặc có nguồn thu nhập khác chưa đến mức thật sự khó khăn, gia đình cơ bản đã vượt qua đợt giãn cách dài, tự nguyện không nhận gói hỗ trợ nhằm chia sẻ khó khăn chung với TP..."

Phiếu đồng thuận đang khiến nhiều người dân bức xúc
Phiếu đồng thuận được gửi đến nhiều người dân phường 12, quận Gò Vấp

Sau khi có thư kêu gọi này, rất nhiều người dân được gửi đến một “Phiếu đồng thuận” có đóng mộc UBND phường 12, quận Gò Vấp. Trên phiếu có sẵn nội dung chủ hộ "tự nguyện không nhận gói hỗ trợ đợt 3 trong giai đoạn chống dịch". Chủ hộ đồng ý sẽ ký và ghi họ tên.

Chiều 6/10, trả lời phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM, ông Nguyễn Hồng Lâm - Phó chủ tịch UBND phường 12, quận Gò Vấp thừa nhận, nội dung thư kêu gọi trên là có thật.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Hồng Lâm cho rằng, người dân trên địa bàn phường đã và đang hiểu sai ý chí của chính quyền phường.

“Chúng tôi kêu gọi người dân dư dả, có điều kiện kinh tế, như người dân ở nhà cao tầng hay nhà thuê mà có của ăn của để thì không nhận gói hỗ trợ đợt 3, vì như thế là sai tinh thần của Nghị quyết 97. Còn các trường hợp người dân khó khăn thì phường vẫn xét và trao hỗ trợ” - ông Nguyễn Hồng Lâm nói.

Cũng theo ông Nguyễn Hồng Lâm, hiện người dân của phường đều có tâm lý chung là ai cũng được nhận gói hỗ trợ đợt 3. Khi gói hỗ trợ đợt 3 triển khai, các khu phố lập danh sách người dân theo hướng “đại trà” khiến thanh tra địa phương vào cuộc và qua khảo sát thực tế đã chỉ ra nhiều trường hợp không đúng đối tượng, gia đình khá giả vẫn được lập danh sách.

“Trên cơ sở đó, tôi đề nghị chỉ riêng các trường hợp ở phòng trọ là người dân được huy động đến điểm phát để nhận. Còn các trường hợp còn lại như có hộ khẩu thành phố, thường trú… thì chỉ đạo phát gói hỗ trợ đợt 3 tận nhà. Và, khi đến tận nhà thấy không đúng đối tượng thì người dân đó sẽ bị loại khỏi danh sách hỗ trợ” - ông Nguyễn Hồng Lâm nói.

Các trường hợp bị loại này sẽ được vận động ký vào "Phiếu đồng thuận" từ chối nhận hỗ trợ.

"Nếu người dân vẫn không đồng ý ký thì sao?" - chúng tôi hỏi. Ông Lâm nói: "Do tính chất là vận động nên trường hợp người dân không ký, chính quyền sẽ vận động, phân tích cho người dân hiểu chủ trương và sẽ có tham mưu để giải quyết cho các trường hợp nếu thực sự khó khăn"

Tuyết Dân

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI