Giới trẻ háo hức học làm hoa vừa có thể ăn vừa chưng được cả năm không hư

10/05/2021 - 06:28

PNO - Những bình hoa "có thể ăn có thể chưng cả năm" sống động như thật khiến nhiều người ngạc nhiên và muốn học để thực hiện.

b

Nếu những năm trước, kỹ thuật bắt bông được xem là điểm nhấn trọng điểm trong tạo hình bánh thì những năm gần đây, việc dùng giấy gạo như đạo cụ trang trí dần lan rộng trong cộng đồng bếp bánh.

Má
Như tên gọi, giấy gạo có thành phần chủ yếu từ tinh bột gạo, an toàn cho sức khỏe, gần như không vị - hòa tan trong miệng. Bạn có thể hình dung giấy gạo tương tự miếng gói bên trong của kẹo dừa hay kẹo hạnh phúc.
v
Điều thú vị là tùy mục đích sử dụng, bạn có thể "biến hóa" giấy gạo từ một tờ giấy khô cứng, trở thành chất liệu mềm như nhung, có thể vò như vải, nhanh khô và chịu được mọi điều kiện thời tiết, nhiệt độ.
Mình học về kỹ thuật giấy gạo trong làm bánh tại Hàn Quốc hai năm trước. Khi về Việt Nam, do thời tiết và nhiệt độ khác biệt xứ sở kim chi nên mình phải tìm tòi, điều chỉnh để tạo ra loại bột gạo phù hợp, nghệ nhân bánh Lâm Ngọc Trân chia sẻ.
Mình học về kỹ thuật giấy gạo trong làm bánh tại Hàn Quốc hai năm trước. Khi về Việt Nam, do thời tiết và nhiệt độ khác biệt xứ sở kim chi nên mình phải tìm tòi, điều chỉnh để tạo ra loại bột gạo phù hợp, nghệ nhân bánh Lâm Ngọc Trân chia sẻ.
"Mình học về kỹ thuật giấy gạo trong làm bánh tại Hàn Quốc hai năm trước. Khi về Việt Nam, do thời tiết và nhiệt độ khác biệt nên mình phải tìm tòi, điều chỉnh để tạo ra loại bột gạo phù hợp", nghệ nhân bánh Lâm Ngọc Trân chia sẻ.
b
"Mình là thợ bánh kem nhưng lần đầu nhìn cây đào với thân, lá và trái đều được làm dựa trên kỹ thuật tạo hình giấy gạo khiến mình khá bất ngờ. Sống động, tinh tế và rất thật, nên mình rất muốn học để thực hiện", chị Trang Nguyên, nhà ở quận 2 chia sẻ khi nhìn thấy cây đào sai trái trên.
j
"Ban đầu, mình không tin cả cây đào đều là giả đến khi mình tận mắt thấy chị Trân hái một trái, cắt ra. Vỏ ngoài của đào là bánh tráng cùng bột hạnh nhân, nhân đào là ngũ cốc", anh Lê Nam, nhà ở quận 3 chia sẻ.
v
Không chỉ dùng giấy gạo tạo thành cây đào sai trái, chị Lâm Ngọc Trân còn áp dụng phối hợp kỹ thuật kem bơ và giấy gạo để mang đến những "những bình hoa bánh" vừa có thể ăn vừa có thể chưng được sống động đến từng chi tiết. 
n
Bình hoa sen trong hình là sự kết hợp của kỹ thuật làm bánh bơ ở phần lọ hoa - bánh gato sau khi được nướng chín, để nguội, sẽ được phết đều kem bơ, dùng cọ vẽ họa tiết. Cành, lá và hoa sen đều được tạo hình từ bột gạo. Bạn có thể nhìn thấy rõ độ dày của cánh hoa, các đường gân, nhụy và đài hoa... sống động như thật.
n
Không chỉ hoa mà các chi tiết đường nét của búp sen từ giấy gạo cũng khiến người ta khó phân định thật giả.
n

"Giấy gạo khi kết hợp với kem bơ, sẽ làm kem bơ có hồn thêm. Ví dụ như những cành lá uyển chuyển cao hơn mặt bánh, chất liệu kem bơ không cho phép thực hiện được, vì nhiệt độ nóng ở Việt Nam thì giấy gạo sẽ thay kem bơ làm điều này, nhưng cái khó nhất là kết hợp giấy gạp vào kem bơ, làm sao để người ta nhìn vào không thấy sự khác biệt của 2 chất liệu. Điều này đòi hỏi người làm phải nắm bắt kỹ thuật pha màu, phối màu... làm sao ra được một bông hoa kem bơ giấy gạo hoàn hảo nhất", chị Lâm Ngọc Trân nói.
n
Một chiếc bánh kết hợp ba nghệ thuật làm bánh là bánh fondant (phần đế bánh có màu nâu); bánh kem bơ (hai bình hoa) và tạo hình giấy gạo (bông hoa, trái đào, lá và cành) khác. Nếu đặt "bình hoa" này trong phòng, khó ai có thể tưởng tượng đây là bánh, không phải hoa thật.
b
Một bạn trẻ tò mò chạm vào cành hoa mẫu đơn làm bằng bột gạo để xác định thật giả.
n
Những cánh hoa và nhụy tinh tế đến từng cen ti mét
n
b
"Khi được bạn cho xem ảnh những bông hoa có thể ăn được bằng bột gạo này, mình không tin, nhưng sau khi tham quan các lọ hoa tại workshop miễn phí này, mình bị loạn đến mức thử sờ một bông hoa thật vì ngỡ là hoa giả khiến cô bạn đi cùng cười ngất", anh Kỳ Nam, nhà ở Phú Nhuận bật cười kể.
Kẹo lạc
Theo lời chị Ngọc Trân, không chỉ điều chỉnh để bột gạo thích hợp với nhiệt độ của Việt Nam mà ở mỗi vùng miền, công thức làm bột gạo cũng có sự điều chỉnh nhất định. Việc tạo cánh hoa bằng giấy gạo không đơn giản. Để có thể tạo thành một bình hoa hoàn chỉnh như trên, chị mất khoảng 7-10 ngày thực hiện. 

Bài, ảnh: Huỳnh Hằng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI