Gian nan chinh phục ngọn thác hoang sơ đẹp nhất Lâm Đồng

30/09/2020 - 17:05

PNO - Một sáng cuối tuần, tôi và những người bạn đã tìm đến xã Đam Rông để khám phá và chinh phục thác Phi Liêng - ngọn thác được mệnh danh đẹp nhất vùng cao nguyên Lâm Đồng.

Từ Quốc lộ 20, cách Đức Trọng tầm 55km, men theo Quốc lộ 27 hướng về Lâm Hà, qua đèo Phú Sơn uốn cong nhiều dãy núi, cuối cùng chúng tôi cũng đến được địa phận Đam Rông, nơi có nhiều đồng bào H'Mông sinh sống để cùng trải nghiệm vùng đất mới, đặc biệt là chinh phục ngọn thác Phi Liêng.

Đoạn đường từ làng vào đến thác tầm 10km, mùa mưa đường ngoằn ngoèo sình lầy rất khó đi. Nếu đi bằng xe máy, rất dễ trượt bánh xe xuống các hố. Đi bộ sẽ dễ hơn nhưng lại rất... tốn sức. Với cung đường hiểm trở cần di chuyển nhiều như thế này đòi hỏi bạn phải có thể lực và trang bị sẵn những kỹ năng cơ bản để đi rừng. 

Đường đến thác Phi Liêng trải qua nhiều cấp độ với những cung bậc cảm xúc khác nhau. Đầu tiên là đường rừng, tuy mặt phẳng nhưng nhỏ hẹp, chỉ đủ chiếc xe máy chạy qua rẻo đất cheo leo. Một bên là vực sâu, bên còn lại là đồi dốc. Ở thử thách mới, bạn sẽ không thể đi tiếp bằng xe mà phải đi bộ, vì phía trước là dốc cao, cần phải leo thật cẩn trọng mới đến được tận thác.

Theo lời trưởng đoàn, chúng tôi cất xe máy vào các bụi cây, rồi nối thành hàng dài men theo đường mòn tìm đến chân thác. Phải hết sức tập trung theo người dẫn đường hoặc có thể bị lạc, mắc kẹt trong rừng.

Với dốc cao thẳng đứng, chúng tôi leo lần lượt, hạ người xuống thật chậm để hai chân tựa chắc vào những triền đá, mất tầm 30 phút với địa hình nhấp nhô hiểm trở. Xa xa tiếng thác đổ bắt đầu hiện ra đổ ầm ầm bên tai tạo thêm cảm giác phấn khích. Nhưng... thử thách vẫn còn chờ phía trước.

Tiếp tục đi theo người dẫn đường, chúng tôi hầu hết đều mệt lả. Lúc ngồi nghỉ trên những thân cây già bị ngã, lòng chùng xuống vì thương cánh rừng già đang dần thưa thớt. Những cơn mưa trước đó đã làm ẩm mặt đất nên mọi thứ xung quanh xanh mướt và rất đẹp. Những chiếc nấm xinh xắn đủ màu mọc đầy hai bên đường. Trưởng đoàn dặn chúng tôi chỉ ngắm chứ đừng hái vì có khi là nấm độc.

Xung quanh chúng tôim cỏ cây hoa lá đua chen nở, những cánh hoa lan rừng tim tím bé nhỏ đung đưa trong bước chân tạo thành bức tranh thiên nhiên tuyệt mỹ. Hành trình gian nan chinh phục của chúng tôi vì thế mà dịu lại.  

Sau nhiều giờ vượt qua nhiều thử thách, trước mặt chúng tôi là dòng nước trắng xoá đổ ầm ầm với độ cao gần trăm mét dựng đứng hùng vĩ bên vách đá. Xung quanh cây xanh phủ đầy những mảng rêu ngọc bích chiếu nắng óng ánh.

Vẫn còn hơn 300 mét nữa, chúng tôi cố gắng leo qua con dốc thẳng đứng trước mặt là có thể xoè tay chạm đến thác. Ai cũng mồ hôi ướt áo nhưng đứng trước khung cảnh này, mọi mệt nhọc như tan biến. Thác Phi Liêng quá đẹp, hùng vỹ, kiêu kỳ như món quà mẹ thiên nhiên trao tặng xứng đáng cho những ai dám bỏ công sức để đến được nơi này.

Cuối cùng, nhóm 6 người chúng tôi cũng đã chạm đến thác, dang hay tay đón lấy dòng thác đang cuộn chảy. Không cưỡng lại sự phấn khích, chúng tôi nhảy ào xuống nước bơi lội như hồi tuổi thơ tắm sông trước nhà. Thật sảng khoái, thật mát mẻ yên lành với khung cảnh thần tiên thế này. Thác Phi Liêng là một nơi thật đáng để đi và thư giãn sau những ngày làm việc vất vả ở phố. Đây sẽ là kỉ niệm khó quên cho thời tuổi trẻ của chúng tôi.

Gói gọn trong một bài viết thực sự không thể diễn tả hết những trải nghiệm và cảm xúc. Một địa điểm hoang sơ, thách thức những trái tim thích khám phá và muốn chinh phục bản thân từ những gì tuyệt vời ở bên ngoài cánh cửa. Hãy chuẩn bị cho mình một đôi giày, chiếc ba lô và trái tim nhiệt huyết để thực hiện cho bằng hết những cung đường ghi dấu thời tuổi trẻ của bọn mình bạn nhé.

Lê Hoàng Oanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI