'Giai điệu trái tim': Không chỉ là sân chơi

02/07/2017 - 17:49

PNO - Nhìn gương mặt xúc động đến dâng trào nước mắt của thí sinh, của người thân, của bạn bè, của khán giả, của các đơn vị truyền thông, nhà hảo tâm, ban tổ chức… thì 'Giai điệu trái tim' không chỉ đơn giản là một sân chơi.

Ca sĩ phòng trà hát nhạc xưa - Thụy Uyên, người chủ trì cuộc thi hát Giai điệu trái tim dành cho người khuyết tật luôn nói rằng cuộc thi như là một sân chơi cho các bạn thiếu may mắn về hình thể. 

Tiếp xúc với các bạn thí sinh qua nhiều mùa giải, các bạn ấy cũng luôn cám ơn nhà tổ chức vì đã tạo một sân chơi cho họ để có thêm cơ hội giao lưu với những bạn đồng cảnh như mình. 

'Giai dieu trai tim': Khong chi la san choi
Ca sĩ Thuỵ Uyên - người khởi động chương trình Giai điệu trái tim - chúc mừng tân Quán quân

Gần gũi với ý tưởng ngay từ ban đầu khi tổ chức cuộc thi tôi cũng đã từng nghĩ như vậy. Nhưng đến lần thứ 4, nhất là sau đêm Gala trao giải vào tối ngày 29/6, nhìn gương mặt xúc động đến dâng trào nước mắt của thí sinh, của người thân, của bạn bè, của cộng đồng khán giả, của các đơn vị truyền thông, nhà hảo tâm, ban tổ chức… thì Giai điệu trái tim không chỉ đơn giản là một sân chơi.

Cũng như các cuộc thi trước, Giai điệu trái tim lần này cũng chỉ có 8 giải thưởng (1 nhất, 1 nhì, 1 ba và 5 khuyến khích). Giá trị các giải giưởng cũng ở tầm… kỷ niệm là chính, nếu không muốn nói các thí sinh còn phải bỏ tiền thêm để bù lỗ các khoản đầu tư khi quyết định tham gia. 

'Giai dieu trai tim': Khong chi la san choi
Gương mặt rạng ngời của người mẹ khi nghe tên con trai mình được xướng lên

Giải thưởng cao nhất cho quán quân Giai điệu trái tim lần thứ 4 là một giấy chứng nhận, kèm một biểu tượng cuộc thi, một phần quà nho nhỏ và 5 triệu đồng tiền mặt. Mai Khánh Phụng, sinh năm 1980, teo cơ chân trái, đến từ Bình Dương, để đi hết cuộc thi và giành được danh hiệu cao nhất này, anh ấy đã phải di chuyển nhiều lần để ghi danh, thử giọng, ráp nhạc dự thi vòng loại… 

Đêm Gala trao giải, gia đình anh còn thuê cả chiếc xe ô tô, để mẹ, chị và những người thân của anh đến tận nơi… vì thế, số tiền ấy chắc là không thấm vào đâu so với chi phí mà đương kim quán quân bỏ ra.

Vậy nhưng, khi thấy cả gia đình và đông đảo anh em, bạn bè đến ủng hộ anh đoạt được giải thưởng cao nhất, khi thấy mẹ anh run rẩy bước lên sân khấu, vừa ôm chầm lấy con trai vừa để nói mấy lời cảm ơn ban tổ chức vì đã cho đứa con tật nguyền đã ở tuổi U40 của bà lên lãnh thưởng trong tràng vỗ tay tán thưởng như vỡ tung sân thượng tầng 6, nơi tổ chức cuộc thi, thì khái niệm sân chơi mà nhiều người nghĩ đã vượt ra khỏi nội hàm nhỏ bé của nó. 

'Giai dieu trai tim': Khong chi la san choi
Mẹ và chị của Quán quân Giai điệu trái tim lần 4

Bà không thể tin rằng, cậu con trai “què quặt” ngày bán rổ rá, thau nhựa ngoài chợ, tối lê la khắp nẻo bán kẹo kéo để được thỏa chí hát hò giờ lại là người duy nhất bước lên bục cao với số điểm tuyệt đối từ một ban giám khảo nghiêm túc để trở thành quán quân cuộc thi ở tầm vui là chính. “Không có cuộc thi này, chưa bao giờ mẹ con tôi ôm nhau như vậy”, Khánh Phụng nghẹn ngào nói.

Nhạc sĩ Trần Quảng Nam, lần đầu tiên tham gia làm giám khảo, đã có ấn tượng đặc biệt về sắc thái của chương trình, ông nói: Họ dắt díu nhau đi, người này bám vai người kia, có người được bế lên sân khấu vì dị tật cả hai chân. Tất cả đều ăn mặc đẹp. Tất cả đều là những người khuyết tật. Họ đến để dự cuộc thi hát dành cho người khuyết tật. Hơn như vậy, họ đến như thể tham dự những dạ tiệc dành riêng cho họ. 

'Giai dieu trai tim': Khong chi la san choi

Kết thúc cuộc thi, ông nhận đỡ đầu cho Quán quân mùa giải này -  người có cách xử lý bài hát theo bản năng nhưng đạt được thành công, mà nhiều ca sĩ phải học kỹ thuật mới thực hiện được – như mở ra một cơ hội đổi đời cho chàng trai khuyết tật bán đồ nhựa ở chợ quê.

Mỗi mùa giải đi qua, ca sĩ Thụy Uyên đều có những kỷ niệm riêng cho mình. Những kỷ niệm ấy như là dấu son trong lòng, như là một món quà tinh thần dành cho cô ca sĩ  bé nhỏ đến từ một huyện nhỏ bé của tỉnh Lâm Đồng. Nhưng năm nay, theo cô nói, mọi thứ trong cô vẫn êm xuôi cho đến ngày mà Kim Hoàng - một trong những thí sinh không đoạt giải của cuộc thi- tìm đến tặng cô chiếc huy chương vàng môn bơi lội, mà Kim Hoàng vừa đạt được trong cuộc thi bơi lội toàn thành. Dù không đoạt giải nào nhưng Kim Hoàng vẫn dành một phần tiền thưởng của mình để ủng hộ cho giải thưởng của chương trình. 

'Giai dieu trai tim': Khong chi la san choi
Mai Khánh Phụng trình bày ca khúc Đánh mất

“Tôi thật sự rất bất ngờ và vô cùng xúc động, cái khoảnh khắc cô ấy đeo chiếc huy chương choàng qua cổ tôi, trái tim tôi như thắt lại. Cảm giác nghẹt thở vì niềm hạnh phúc, tôi vẫn biết đây chỉ là một trong số những huy chương mà cô ấy đang sở hữu nhưng tôi biết nó quí giá với cô. Cuộc đời tôi, tôi chưa bao giờ nghĩ là mình sẽ nhận được tấm huy chương nào vì với bản tính nhút nhát tôi biết chắc là mình sẽ không tham gia tranh bất kì giải thưởng nào. Nhưng hôm nay, tôi đã nhận được tấm huy chương vàng đó như sự san sẻ thành công cho tôi, là cô ấy tiếp thêm nghị lực cho tôi, là cô ấy khiến tôi hạnh phúc…”

Thụy Uyên bảo, cô thích nghe người khuyết tật hát, cơ bản là khi họ hát, họ đặc biệt dành trọn tâm tư. Khi họ cất tiếng ca, họ bỏ qua mọi thứ xung quanh, không quan trọng áo quần hàng hiệu xúng xính, không cần gương mặt phải tô điểm phấn son, không cần biết ai có khen chê gì, họ cứ thế mà hát ca. Họ vô tư như những bông hoa vươn mình trước sóng gió. Cô thích tất cả những âm giai phát ra từ họ, dù có vụng về, thô sơ, dù có yếu đuối trong làn hơi, giọng hát nhưng rõ ràng là “tôi chỉ tìm thấy được sự chân thật và hồn nhiên chỉ trong những giọng ca này”.

'Giai dieu trai tim': Khong chi la san choi

Nếu là sân chơi đơn thuần, chơi xong thì thôi. Nhưng ở sân chơi này, khi kết thúc mỗi người, từ ban tổ chức, ban giám khảo, thí sinh lẫn khán giả… lại có thêm cho mình một tình cảm mới, một cơ hội mới, một niềm tin mới… vào ngày mai.

Nguyễn Thiện

*Báo Phụ nữ TP.HCM tài trợ cho chương trình Giai điệu trái tim lần thứ 4 số lượng 50 phần quà (400.000 đồng/phần). 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI