Giá lương thực tăng vọt ở các nước đang phát triển

02/08/2022 - 06:24

PNO - Lebanon bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi vấn nạn lạm phát lương thực, sau vụ nổ cửa hàng ngũ cốc ở Beirut vào năm 2020.

 

Giá lương thực tăng vọt ở các nước đang phát triển.
Giá lương thực tăng vọt ở các nước đang phát triển

Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB), giá lương thực tăng vọt ở các nước đang phát triển, kể từ khi cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine bùng nổ. 

Tổ chức có trụ sở tại Washington cho biết cuộc chiến ở Đông Âu ảnh hưởng đến nhiều quốc gia đang phát triển với giá lương thực sẽ tăng hơn 1% thu nhập quốc dân hàng năm (GDP) của các nước, trong khi những quốc gia khác có khả năng rơi vào tình trạng khủng hoảng nợ.

Ngân hàng Thế giới cho biết Lebanon là nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất sau vụ nổ cửa hàng ngũ cốc ở Beirut 2 năm trước, đã làm tê liệt khả năng nắm giữ và phân phối bắp và lúa mì của đất nước Địa Trung Hải.

Lạm phát lương thực tại đây tăng vọt lên mức 332% trong 6 tháng đầu năm nay, cao hơn mức tăng 255% của Zimbabwe và 155% của Venezuela. Thổ Nhĩ Kỳ đứng thứ tư với tỷ lệ lạm phát lương thực là 94%.

Tuần trước, Bangladesh đã kêu gọi Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hỗ trợ tài chính, sau khi chi phí thực phẩm và năng lượng nhập khẩu tăng cao đe dọa làm suy yếu tài chính của các nước Nam Á. Sri Lanka cũng đã yêu cầu một gói cứu trợ từ quỹ sau khi hết tiền mặt để mua các mặt hàng nhập khẩu quan trọng.

Ngân hàng Thế giới cho biết giá lương thực tăng sốc trong những tháng gần đây đang ảnh hưởng nhiều nhất đến các quốc gia ở châu Phi, Bắc Mỹ, Mỹ Latinh, Nam Á, châu Âu và Trung Á.

Thu Hương (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI