Hàng triệu người có thể chết vì bệnh tật do cuộc khủng hoảng lương thực

24/06/2022 - 06:18

PNO - Người đứng đầu tổ chức viện trợ cảnh báo, cuộc khủng hoảng lương thực sẽ giết chết hàng triệu người, khiến những người đói kém nhất dễ mắc các bệnh truyền nhiễm hơn, có khả năng gây ra thảm họa sức khỏe tiếp theo trên thế giới.

Ông Peter Sands cảnh báo tình trạng thiếu lương thực có thể giết chết hàng triệu người.
Ông Peter Sands cảnh báo tình trạng thiếu lương thực có thể giết chết hàng triệu người

Trong tuần này, ông Peter Sands - giám đốc điều hành của Quỹ toàn cầu chống lại bệnh AIDS, lao và sốt rét - nói với AFP rằng, tác động trực tiếp của tình trạng thiếu lương thực có nghĩa là nhiều người sẽ chết không chỉ vì đói mà còn do sức đề kháng trước các bệnh truyền nhiễm yếu hơn trước, vì chế độ dinh dưỡng không tốt.

"Tôi nghĩ rằng chúng ta có thể sắp đối mặt với cuộc khủng hoảng sức khỏe tiếp theo. Tác động tổng hợp của các bệnh truyền nhiễm, tình trạng thiếu lương thực và khủng hoảng năng lượng có thể khiến hàng triệu người chết” - ông Peter Sands chia sẻ.

Ông nhấn mạnh, các chính phủ trên thế giới nên giảm thiểu tác động của cuộc khủng hoảng lương thực bằng cách cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho các cộng đồng nghèo nhất, những người dễ bị tổn thương nhất.

Theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cuộc chiến ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 đã lấy đi nguồn lực từ cuộc chiến chống lại bệnh lao, căn bệnh giết chết 1,5 triệu người vào năm 2020.

“Đó là một thảm họa đối với bệnh lao. Không được điều trị bệnh lao, hàng trăm ngàn người sẽ chết và lây nhiễm cho người khác” - ông Peter Sands nói.

Chuyên gia y tế cho biết, hiện việc giải quyết cuộc khủng hoảng lương thực là điều tối quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị căn bệnh truyền nhiễm gây tử vong thứ hai trên thế giới.

Thu Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI