Gia Lai có thêm 3 người bị bạch hầu

09/07/2020 - 17:13

PNO - Trước diễn biến phức tạp của bệnh bạch hầu, Bộ Y tế đã phát động Chiến dịch Tiêm vắc xin phòng, chống bệnh bạch hầu tại 4 tỉnh Tây Nguyên.

Lực lượng y tế khám sàng lọc cho người dân tại xã Hải Yang, huyện Đắk Đoa, tỉnh Gia Lai
Lực lượng y tế khám sàng lọc cho người dân tại xã Hải Yang, huyện Đắk Đoa, tỉnh Gia Lai

Tối 9/7, Sở Y tế tỉnh Gia Lai cho biết, trên địa bàn vừa ghi nhận thêm 3 trường hợp dương tính với bạch hầu, nâng tổng số mắc bạch hầu trên địa bàn toàn tỉnh lên 19. Tất cả 19 trường hợp này đều trú tại làng Bông Hiot, xã Hải Yang, huyện Đắk Đoa, tỉnh Gia Lai.

Cũng trong ngày 9/7, tại tỉnh Gia Lai, đoàn công tác của Bộ Y tế do ông Nguyễn Thanh Long, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế dẫn đầu đã có buổi làm việc với các tỉnh Tây Nguyên và 2 tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi về công tác phòng, chống bệnh bạch hầu.

Theo báo cáo, từ đầu năm đến nay, 4 tỉnh Tây Nguyên đã ghi nhận 72 trường hợp dương tính với bạch hầu, trong đó có 3 bệnh nhân đã tử vong. Số ca bị bạch hầu ở các tỉnh Tây Nguyên gồm: Kon Tum có 24 trường hợp, Gia Lai: 19, Đắk Lắk: 1 và Đắk Nông 28 ca.

Theo phân tích của Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), trong 53 trường hợp đầu tiên có 28 ca biểu hiện bệnh bạch hầu và 25 ca không có triệu chứng (người lành mang trùng, phát hiện qua xét nghiệm sàng lọc). Đa số các trường hợp mắc bệnh không được tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu đủ mũi, đúng lịch.

Trước tình hình trên, để ngăn chặn bệnh bạch hầu, Bộ Y tế sẽ triển khai ngay chiến dịch tiêm chủng trên diện rộng để phòng chống bệnh, trong đó có bạch hầu. Trước mắt, sẽ triển khai tiêm chủng cho 4 tỉnh Tây Nguyên là Đắk Nông, Đắk Lắk, Gia Lai và Kon Tum.

Dự kiến sẽ có hơn 10 triệu liều vắc xin được cấp cho các tỉnh và khoảng 4,7 triệu người từ 2 tháng tuổi trở lên sẽ được tiêm chủng. Theo đó, với trẻ em từ 2 - 4 tháng tuổi, tiêm rộng rãi vắc xin phòng bệnh; tiêm nhắc lại vắc xin 3 trong 1 đối với trẻ từ 18 - 24 tháng, sau đó tiếp tục tiêm cho đến 5 - 7 tuổi; 7 tuổi trở lên tiêm vắc xin Td (bạch hầu, uốn ván).

Ngành Y tế tỉnh Gia Lai tổ chức tiêm chủng phòng bệnh bạch hầu cho người dân
Ngành Y tế tỉnh Gia Lai tổ chức tiêm chủng phòng bệnh bạch hầu cho người dân

Ông Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, để ngăn chặn nhanh, triệt để và giảm tử vong với người mắc bệnh bạch hầu, cách phát hiện sớm và điều trị rất quan trọng. Ngay khi phát hiện ca bệnh trên địa bàn, ngay lập tức cần điều trị dự phòng cho tất cả các đối tượng trên địa bàn đó.

Khi người dân có triệu chứng của bệnh, phải lập tức báo cáo cho các cơ quan y tế và điều trị ngay, không chờ xét nghiệm. Điều này giúp dập được ổ dịch gây bệnh. Ngoài ra, cần khoanh vùng, dập dịch, thực hiện cách ly với tất cả những xã, những thôn có người mắc.

Chiều cùng ngày, tại huyện Đắk Đoa, tỉnh Gia Lai, Bộ Y tế đã tổ chức phát động Chiến dịch Tiêm chủng phòng bệnh bạch hầu.

Văn Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI