Gia đình cô dâu phiến quân IS kiện chính quyền Mỹ chặn đường về của con gái

23/02/2019 - 16:00

PNO - Ông Ahmed Ali Muthana, cha của Hoda Muthana, một nữ sinh viên đại học ở Alabama 4 năm trước rời Mỹ gia nhập nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS), đã đâm đơn kiện chính phủ về quyền trở về của con gái.

Gia dinh co dau phien quan IS kien chinh quyen My chan duong ve cua con gai
Cô dâu phiến quân IS, Hoda Muthana, cùng con nhỏ 18 tháng tuổi đang mắc kẹt tại một trại tị nạn ở Syria - Ảnh: The Guardian

Trong đơn kiện trình lên tòa án hôm 21/2, ông Muthana cáo buộc chính quyền Trump "âm mưu vô hiệu hóa bất hợp pháp quyền công dân của Hoda Muthana” trong khi con gái ông đã tuyên bố sẵn sàng đối mặt với các cáo buộc liên bang khi trở về Mỹ.

Trước đó, Tổng thống Donald Trump hôm 20/2 cho biết ông đã chỉ thị Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo không cho phép Hoda Muthana được quyền hồi hương. Muthana, hiện 24 tuổi, lớn lên ở Alabama, cô trốn gia đình và dùng tiền học phí bí mật mua vé đến Thổ Nhĩ Kỳ, sau đó đến Syria để gia nhập IS khi mới 20 tuổi. Hiện Muthana có con trai 18 tháng tuổi và đang đấu tranh đòi quyền được cùng con hồi hương về Mỹ.

Đơn kiện của người cha nhấn mạnh rằng ông không tranh cãi việc chính phủ Mỹ truy tố hoạt động của con gái ở Syria, nhưng ông muốn chính quyền công nhận quyền công dân Mỹ hợp pháp của con gái và quyền công dân của cháu trai ông.

Cô Muthana đã "công khai thừa nhận hành động của mình và chấp nhận mọi trách nhiệm liên quan", cô thừa nhận chính cô đã hủy hoại cuộc sống của bản thân, nhưng cô không muốn “tiếp tục hủy hoại cuộc sống của đứa con nhỏ của mình”.

Gia dinh co dau phien quan IS kien chinh quyen My chan duong ve cua con gai
Gia đình cung cấp giấy khai sinh của Hoda Muthana được cấp tại Hackensack, New Jersey, tháng 10/1994, vài tháng sau khi cha cô thông báo với Chính phủ Mỹ rằng ông không còn là nhà ngoại giao - Ảnh: Twitter Hassan Shizable

Ngoại trưởng Mike Pompeo nói rằng cô Muthana không có "cơ sở pháp lý" hoặc "quyền" đối với hộ chiếu hoặc bất kỳ thị thực nào của Mỹ. Ông khẳng định, dù cha Muthana từng là nhà ngoại giao Yemen ở LHQ, nhưng theo luật pháp Hoa Kỳ, con cái các nhà ngoại giao không được coi là công dân Mỹ.

Gia đình Muthana lập luận rằng con gái họ trước đây đã được Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ công nhận quyền công dân và được cấp hộ chiếu Mỹ năm 2004.

Đầu tuần này, Hassan Shizable, luật sư của cô Muthana, đã chia sẻ một bức ảnh trên Twitter mà ông nói là giấy khai sinh của cô tại Mỹ.

Cha của Muthana được Trung tâm Luật Hiến pháp dành cho người Hồi giáo ở Mỹ đứng ra giúp làm đại diện. Trung tâm ra tuyên bố lưu ý rằng họ trợ giúp pháp lý cho gia đình Muthana vì căn cứ hiếp pháp Mỹ, quyền công cân là quyền cốt lõi, và “một khi được công nhận, không thể bị đơn phương hủy bỏ bằng Twitter”.

Gia dinh co dau phien quan IS kien chinh quyen My chan duong ve cua con gai
Shamima Begum: 'Tôi đã bị lừa và tôi hy vọng ai đó sẽ thông cảm với tôi'

Vụ Hoda Muthana ở Mỹ có nhiều điểm tương đồng với vụ cô dâu phiến quân Shamima Begum ở Anh. Begum đã bị tước quyền công dân Anh sau khi cô trốn gia đình gia nhập IS năm 2015 nhưng nay đang tìm cách quay trở về Anh.

Hoàng Diệu (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI