Gia đình các nữ sinh tức giận khi hàng ngàn cô gái bị đầu độc

05/03/2023 - 12:29

PNO - Hôm 4/3, các hãng thông tấn và video truyền thông xã hội của Iran đưa tin, hàng trăm phụ huynh đã tập trung ở thủ đô Tehran của Iran và các thành phố khác nhằm lên tiếng về các vụ tấn công bằng chất độc đã ảnh hưởng đến cả ngàn nữ sinh.

 

Theo thống kê, trong hơn 3 tháng qua, cả ngàn nữ sinh Iran đã bị những căn bệnh "kỳ lạ" chưa rõ nguyên nhân đã ảnh hưởng đến sức khỏe, tình hình học tập và môi trường giáo dục. Các quan chức Iran tin rằng các cô gái có thể đã bị đầu độc.

Bộ trưởng Y tế Iran cho biết các cô gái đã bị tấn công bằng "chất độc nhẹ" và một số chính trị gia cho rằng các cô gái có thể là mục tiêu mà các nhóm Hồi giáo cực đoan nhắm đến nhằm phản đối việc giáo dục dành cho phụ nữ.

Hôm 4/3, Bộ trưởng Nội vụ Iran cho biết các nhà điều tra đã tìm thấy “các chất đáng ngờ” đang được nghiên cứu để xác định nguyên nhân gây bệnh cho các học sinh và kết quả sẽ được công bố trong thời gian sớm nhất.

"Những căn bệnh kỳ lạ" được cho là đã ảnh hưởng đến hơn 30 trường học ở ít nhất 10 tỉnh thành của Iran.

Các video đăng tải trên mạng xã hội cho thấy phụ huynh tập trung tại trường để đưa con về nhà và một số học sinh được đưa đến bệnh viện bằng xe cứu thương hoặc xe buýt sau khi hàng loạt vụ ngộ độc diễn ra.

Trong khi đó, đã có những nhóm phụ huynh tập trung bên ngoài tòa nhà Bộ Giáo dục ở phía Tây Tehran để phản đối về tình trạng bất ổn này.

Các cuộc phản đối tương tự đã được tổ chức ở 2 khu vực khác ở Tehran và các thành phố khác bao gồm Isfahan và Rasht.

Các bài đăng trên mạng xã hội những ngày gần đây đăng tải hình ảnh và video về các cô gái bị ốm, cảm thấy buồn nôn hoặc tim đập nhanh. Những người khác bị đau đầu và choáng váng.

Hôm 3/3, Văn phòng nhân quyền của Liên Hợp Quốc tại Geneva đã kêu gọi một cuộc điều tra minh bạch về các vụ tấn công vào nữ sinh. Iran cũng cho biết họ đang điều tra nguyên nhân của các vụ việc. “Một trong những ưu tiên trước mắt của chính phủ Iran là theo đuổi vấn đề này càng nhanh càng tốt và cung cấp thông tin được ghi lại để giải quyết mối quan tâm của các gia đình cũng như quy trách nhiệm cho thủ phạm và nguyên nhân”, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nasser Kanaani nói với truyền thông nhà nước.

Trọng Trí (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI