Ghi nhận gần 1.000 ca nhiễm Omicron, Nhật chuyển hướng ứng phó với đại dịch

04/01/2022 - 20:45

PNO - Nhật sẽ chuyển hướng nỗ lực để đối phó với sự gia tăng đột biến số ca nhiễm COVID-19 mới trong thời gian tới, do biến thể Omicron gây ra, và có thể đưa thuốc uống của Pfizer vào điều trị căn bệnh này trên toàn quốc vào tháng 2, Thủ tướng Fumio Kishida cho biết hôm 4/1.

Ông Kishida cũng cho biết, trong tuần tới, chính phủ Nhật sẽ quyết định liệu có gia hạn việc thực hiện kiểm soát biên giới hay không. Đây là một biện pháp mà ông cho rằng đã giúp Nhật ngăn chặn hiệu quả sự gia tăng đột biến số ca lây nhiễm trong thời gian gần đây.

Thủ tướng Fumio Kishida
Thủ tướng Fumio Kishida

“Đã đến lúc chúng ta sẽ phải chuẩn bị chuyển hướng, từ việc ứng phó và ngăn chặn sự thâm nhập của biến thể Omicron, sang các biện pháp phòng chống dịch từ trong nước, nhằm đề phòng trường hợp xấu nhất có thể xảy ra, khi có sự gia tăng đột biến về số ca nhiễm từ cộng đồng”, ông Kishida nói trong một cuộc họp báo.

Ngoài thuốc kháng virus do công ty Merck & Co Inc phát triển, hiện đã được phân phối trên toàn quốc, chính phủ Nhật sẽ đặt mục tiêu đưa vào sử dụng thuốc điều trị bằng đường uống của Pfizer tại nước này, dự kiến “sớm nhất vào tháng 2 tới”, Thủ tướng Kishida cho biết.

“Do ngày càng có nhiều loại thuốc uống để điều trị COVID-19, Nhật cũng sẽ cho phép nhiều bệnh nhân được điều trị tại nhà hơn, nhằm tránh sự lây nhiễm gia tăng trở lại và gây ra tình trạng thiếu giường bệnh”, ông Kishida nói thêm.

Hiện, Nhật đang đặt kỳ vọng rất nhiều vào các phương pháp điều trị bằng thuốc uống, để ngăn chặn số ca bệnh nặng và tử vong, nếu nước này phải đối mặt với một làn sóng lây nhiễm lần thứ 6. Vào tháng 11/2021, chính phủ Nhật đã đồng ý trả cho Merck và đối tác của công ty này - Ridgeback Biotherapeutics - khoảng 1,2 tỷ USD để mua 1,6 triệu liệu trình thuốc Molnupiravir.

Thủ tướng Nhật cũng cho biết ông sẽ hủy bỏ các chuyến thăm nước ngoài cho đến kỳ họp tiếp theo của quốc hội, dự kiến bắt đầu vào ngày 17/1, để tập trung vào việc đưa ra các biện pháp ứng phó với đại dịch. Trước đó, các phương tiện truyền thông đưa tin, ông Kishida đã lên kế hoạch thăm Úc và Mỹ.

Vào tháng 12/2021, Nhật đã xác nhận trường hợp nhiễm biến thể Omicron đầu tiên, mà không thể truy tìm nguồn gốc từ những du khách nước ngoài.

Hôm 3/1, Nhật đã ghi nhận tổng cộng 993 trường hợp bị nhiễm biến thể Omicron, trong đó có 295 trường hợp được cho là lây truyền trong cộng đồng, theo số liệu của Bộ Y tế của nước này.

Nhất Nguyên (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI