“Vén màn sương” tìm vẻ đẹp của Tam Đảo

01/01/2023 - 06:59

PNO - Tam Đảo được ví như châu Âu thu nhỏ ở miền Bắc. Ở Tam Đảo, không khó để thấy sương giăng.

 

Cây cối bị sương giăng phủ khắp nơi ở Tam Đảo
Cây cối bị sương giăng phủ khắp nơi ở Tam Đảo

Mùa cuối năm, sương giăng kín lối ở Tam Đảo. Thiên nhiên đã khéo “khoác” lên thị trấn xinh đẹp này chiếc áo thơ mộng pha chút bí ẩn. Con tim của khách thập phương dường như cũng được cất giữ lại nơi mảnh đất hiền hòa ấy. 

“Ở đây sương khói mờ nhân ảnh”

Đứa trẻ khoảng 6-7 tuổi tung tăng nhảy chân sáo giữa quảng trường thị trấn. Người mẹ chạy đuổi theo, tiếng cười vang vang. 2 mẹ con đang chơi trò trốn tìm với người cha. Họ chẳng cần chạy đi ẩn nấp bởi sương giăng dày đặc, đã tạo nên lớp màn chắn kỳ diệu. Từng lớp sương khói trắng muốt như hòa nhịp vào cuộc vui của gia đình nhỏ; ve vuốt, mơn trớn khách phương xa.

Vài chục giây trước, bóng người vẫn thấp thoáng xa xa nhưng chỉ cần chớp mắt, tất cả như biến mất. Câu thơ của cố thi sĩ Hàn Mặc Tử như khắc họa Tam Đảo trong thời khắc này, dẫu chúng không sinh ra cho nơi đây: “Ở đây sương khói mờ nhân ảnh”

Tam Đảo được ví như châu Âu thu nhỏ ở miền Bắc. Thị trấn nhỏ nằm ở độ cao 900m so với mực nước biển, khí hậu mát mẻ quanh năm. Ở Tam Đảo, không khó để thấy sương giăng. Thế nhưng, nếu những mùa khác, sương chỉ như một nét chấm phá thì thời điểm này, chúng thành “nhân vật chính”. Du khách buộc phải “vén màn” mới thấy được hết vẻ đẹp của cảnh vật. Cảm giác không biết trước mắt là gì vừa hồi hộp vừa thú vị. 

Đoạn đường từ chân núi lên đến thị trấn không xa nhưng có nhiều đoạn khúc khuỷu. Từ sáng tinh mơ, sương đã bao phủ dày đặc. Những vạt rừng thông hiện lên hư ảo như một bức tranh ký họa sắc nét bằng than chì vì sắc xanh của lá đã thay bằng màu xám đen trong lớp sương trắng. 

Không gian tại quảng trường trung tâm thị trấn Tam Đảo
Không gian tại quảng trường trung tâm thị trấn Tam Đảo

Đoạn đường nhỏ với những ngôi nhà nằm cheo leo bên triền dốc là những nét phác họa đầu tiên về vùng đất này. Ở đây, đường lên và xuống được chia làm 2 hướng. Cây xanh thi thoảng phủ kín trên đầu, lờ mờ hiện ra giữa làn sương trắng. Vì nằm trên cao nên nhiệt độ ở Tam Đảo thường thấp hơn vùng đồng bằng khoảng 5-6 độ C. Có những ngày rét, nhiệt độ nơi đây chỉ còn 4 độ C. 

Mùi cỏ cây quyện vào mùi sương gió tạo cảm giác thật dễ chịu. Hít một hơi thật đầy, khách phương xa cảm thấy khoan khoái. Những xô bồ, nhộn nhịp của thành thị đã ở lại sau lưng. 

Đi tìm mảnh ghép Tam Đảo trong sương

Tam Đảo có nhiều quán cà phê bình yên, thơ mộng
Tam Đảo có nhiều quán cà phê bình yên, thơ mộng

Những con đường ở Tam Đảo khá nhỏ, uốn cong mềm mại theo các triền dốc. Thị trấn này có diện tích chỉ khoảng 2,15km2. Vì thế, du khách có thể đi bộ để khám phá nơi đây hoặc gọi xe ôm.

Xa xa trong màn sương, tháp chuông của nhà thờ Tam Đảo hiện lên mờ ảo. Đây là điểm đến không thể bỏ qua khi đến Tam Đảo. Nhà thờ được xây dựng từ năm 1937, hiện là 1 trong 4 nhà thờ đá nổi tiếng của Việt Nam. Nhà thờ có cấu trúc đơn giản, rêu phong phủ đầy càng làm tăng thêm vẻ cổ kính. Gần 100 năm với đầy biến động, nhà thờ đã chứng kiến bao sự đổi thay. Nhà thờ xây dựng theo phong cách kiến trúc Gothic, bên trong có nhiều tranh kiếng. Những gam màu nóng như “sưởi ấm” cho không gian.

Trước và bên phải nhà thờ là khoảng sân rộng. Từ đây, du khách có thể phóng tầm mắt ngắm nhìn một phần thị trấn. Khách phương xa sẽ ấn tượng với khoảng trời rộng bao la hay những công trình đầy màu sắc. Một vài cây to gần như trụi lá khi trời vào đông, để lại những cành khẳng khiu mà thơ mộng, như một bức tranh đầy hoài niệm. Xa xa, những vạt hoa vàng khẽ đưa mình theo gió. Ánh đèn vàng lẫn trong màn sương khiến du khách như lạc vào một miền đất châu Âu. Trời lạnh nên ai nấy đều trang bị quần áo ấm, khăn mũ dày sụ. Những chiếc dù thoăn thoắn lướt trong màn sương trắng như điểm thêm nét thi vị cho vùng đất này.

Từ nhà thờ đi khoảng 1km là đến thác Bạc. Đường xuống thác khá nhỏ, gồm khoảng 400 bậc đá. Những ngày cuối năm, nơi đây thường ẩm ướt. Sương đọng trên từng chiếc lá, ngọn cỏ long lanh. Càng xuống sâu, cảm giác hồi hộp càng rõ rệt. Từng vạt cổ thụ, có cây cao đến hơn chục mét vươn lên nền trời, xào xạc theo từng đợt gió. Cây ở đây đủ hình dáng, kích thước. Có lúc, chúng gần gũi, thân thuộc nhưng đôi khi cũng khiến con người ngỡ ngàng vì sự nhỏ bé của mình trước thiên nhiên.

Su hào, bắp cải được trồng nhiều nơi tại Tam Đảo
Su hào, bắp cải được trồng nhiều nơi tại Tam Đảo

Tiếng thác đổ dần hiện rõ. Khuất sau vạt cây xanh là dòng nước tuôn chảy ồ ạt, nổi bọt trắng xóa. Không khí mát mẻ, yên bình là “món quà” cho du khách sau hành trình chinh phục cung đường dốc, hẹp. Mùa hè, thác Bạc thường thu hút rất đông du khách, còn vào mùa cuối năm là vẻ đẹp của sự tĩnh lặng.

Rời thác Bạc, con đường nhiều ngã rẽ, kèm những đoạn dốc dẫn lối du khách đến với đền bà chúa Thượng Ngàn. Hai bên đường, những vạt cải bắp, su hào xanh mướt. Cổng đền hiện ra cổ kính, rêu phong. Lối đi nhỏ, khoảng 300 bậc thang, đưa du khách đến với điện thờ. Hai bên, tre mọc chen chúc, đan cài vào nhau. Từng khoảng sáng nhỏ xuyên qua các tầng lá tạo nên không gian sáng - tối huyền ảo. Mùi cỏ cây hòa với mùi sương, mùi nhang khiến lòng người thư thái, dễ chịu. Bên trong điện thờ, không gian ấm cúng với những bức tượng, hoa trái được bày biện tươm tất. 

Tam Đảo đang thay da đổi thịt với nhiều công trình mới được xây dựng để phục vụ du lịch. Vậy nhưng, nơi đó, nhiều ngôi nhà với dấu ấn thời gian vẫn tồn tại. Quảng trường thị trấn cũng là điểm đến khó bỏ qua. Đài phun nước mang phong cách cổ điển hòa vào không gian cổ kính tạo nên nét chấm phá cho khu vực trung tâm. Từ đây, vào những ngày trời quang, du khách có thể chiêm ngưỡng cảnh vật của thị trấn. 

“Lót bụng” ở Tam Đảo

Đọt su xào, gà nướng, cơm lam
Đọt su xào, gà nướng, cơm lam

Đọt su là đặc sản của Tam Đảo, được chế biến thành nhiều món ngon: thịt cuộn đọt su nướng, đọt su xào tỏi, đọt su xào thịt bò, đọt su luộc sơ… Độ giòn, vị ngọt của món rau đặc sản địa phương cứ đọng trên đầu lưỡi. Bầu không khí lạnh nơi đây phù hợp để thưởng thức các món nướng. Nếu gà nướng ăn với cơm lam gây thương nhớ vì sự dân dã, mộc mạc thì bò tái kiến đốt lại ghi điểm nhờ hương vị, cách chế biến và nước chấm độc đáo…

Tam Đảo là thiên đường cho những ai yêu thích thưởng thức cà phê trong không gian yên bình, lãng mạn. Ở trung tâm thị trấn, gần nhà thờ, quảng trường, không khó để tìm được những hàng quán theo phong cách châu Âu hoặc hiện đại tối giản. Nhiều quán có tầng cao để giúp du khách dễ dàng ngắm cảnh. 

Vừa nhâm nhi tách trà hay cà phê nóng ấm, vừa được ngắm nhìn sương giăng trong bầu không khí se lạnh, không gì tuyệt vời hơn. Ở đâu tại Tam Đảo cũng dễ dàng tìm được những góc ảnh đẹp. Vì thế, nơi đây cũng trở thành “thiên đường” cho những tín đồ thích chụp ảnh. Rời Tam Đảo sau một ngày dài, lòng tôi vẫn vấn vương sự thanh bình cùng vẻ đẹp lãng mạn thật khác biệt. 

Thành Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI