GĐ Cảnh sát PCCC TP HCM: ‘Xe thang chữa cháy của thế giới cũng chỉ tiếp cận đến tầng 20’

04/04/2017 - 14:51

PNO - Đại tá Lê Tấn Bửu cho rằng, xe thang chữa cháy tại TPHCM chỉ có thể tiếp cận tối đa tới tầng 20 của các cao ốc và trên thế giới cũng không có nước nào có xe thang vượt phạm vi này.

Sáng 4/4, làm việc việc của thường trực HĐND TPHCM về công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn với sự tham dự của các sở ngành, quận huyện.

Vào phần chất vấn, các đại biểu HĐND đặt hàng hoạt câu hỏi với ngành chữa cháy TP. Trưởng Ban Pháp chế HĐND Trương Lâm Danh cho biết TP hiện có 237 cơ sở vừa là nhà ở, vừa là nhà kinh doanh. Loại hình này cơ quan phòng cháy chữa cháy không quản lý mà do địa phương quản lý.

GD Canh sat PCCC TP HCM: ‘Xe thang chua chay cua the gioi cung chi tiep can den tang 20’
Lực lượng PCCC TP.HCM tiếp cận hiện trường vụ cháy khu dân cư tại quận 1 bằng xe thang.

“Công tác phòng cháy chữa cháy ở đây như thế nào? Vì những cơ sở này đa phần chỉ có 1 cửa chính, nhiều nơi không có cửa thoát hiểm, cửa chính lại là cửa cuốn, rất nguy hiểm khi có cháy nổ xảy ra vì lúc đó nguồn điện điều khiển cửa đã bị ngắt. Phương tiện chữa cháy chỉ có nhiều nhất là 2 bình chữa cháy mỗi hộ”, ông Danh nói.

Ông Danh cũng đặt vấn đề về việc lắp đặt thiết bị cảnh báo cháy sớm tại các siêu thị, trung tâm thương mại, những khu vực tập trung đông người có nguy cơ cao xảy ra cháy nổ.

Đại biểu Nguyễn Minh Đức băn khoăn vì sao chợ Tân Bình không đảm bảo đủ điều kiện về an toàn phòng cháy chữa cháy tuy nhiên vẫn chưa di dời, xây chợ mới. Nếu có cháy nổ xảy ra thì hậu quả khôn lường.

Ông Đức cũng đặt vấn đề trước thực trạng các nhà cao tầng mọc lên rất nhiều đòi hỏi phải có phương pháp kết nối, xử lý nhanh khi có sự cố cháy nổ xảy ra.

Đại tá Lê Tấn Bửu - Giám đốc Cảnh sát PCCC TP cho biết hiện xe thang chữa cháy của thành phố chỉ tiếp cận tối đa đến được tầng 20.

Ông khẳng định: “Không phải chỉ trong khu vực mà kể cả thế giới cũng không có nước nào có xe thang vượt phạm vi này. Còn ở các độ cao khác thì do các tiêu chuẩn quy định mà chủ đầu tư các công trình phải tuân thủ để khi có cháy, lực lượng cảnh sát PCCC thực hiện nhiệm vụ”.

GD Canh sat PCCC TP HCM: ‘Xe thang chua chay cua the gioi cung chi tiep can den tang 20’
Đại tá Lê Tấn Bửu cho rằng, xe thang chữa cháy tại TPHCM chỉ có thể tiếp cận tối đa tới tầng 20 của các cao ốc và cả thế giới cũng không có nước nào có xe thang vượt phạm vi này.

Người đứng đầu lực lượng chữa cháy TP HCM cho biết, hiện nay TP có khoảng 1.000 nhà cao tầng từ 25m-100m. Cảnh sát chữa cháy hoàn toàn đủ sức lên các tầng cao theo mọi hướng bằng thang máy dành cho cảnh sát PCCC, bằng cầu thang bộ. Tuy nhiên, ông nhìn nhận, dù lực lượng và phương tiện của cảnh sát phòng cháy chữa cháy thành phố thì đảm bảo, nhưng chữa cháy ở các tầng trên cao thì cực kỳ khó khăn.

Qua đó, GĐ cảnh sát PCCC khuyến cáo các nhà cao tầng phải đảm bảo chấp hành các quy định về phòng cháy: có hệ thống thang dành riêng cho PCCC, có nguồn nước, có bình chữa cháy, hệ thống báo chữa cháy tự động.

Theo đại tá Bửu, vụ cháy ở Cần Thơ vừa qua cho thấy một trong những nguyên nhân vẫn là do thiếu lối thoát hiểm, hàng hóa để quá nhiều và không đảm bảo các yếu tố về phòng cháy chữa cháy.

“TP.HCM đã xảy ra nhiều vụ cháy vì những lý do này. Nhất là tình trạng để hàng ở tầng dưới, sinh sống ở tầng trên”, ông phân tích.

Phương Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI