Gaza đang ở mức độ nạn đói, cái chết hàng loạt sắp xảy ra

18/03/2024 - 22:49

PNO - Ngày 18/3, Liên hợp quốc cho biết, 1,1 triệu người Gaza - khoảng một nửa dân số nơi này - đang phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực "thảm khốc" ở mức tồi tệ nhất.

 

Người Palestine tụ tập để nhận hàng viện trợ ở thành phố Gaza. REUTERS/Mahmoud Issa
Người Palestine tranh giành, chờ đợi để nhận hàng viện trợ ở thành phố Gaza. REUTERS/Mahmoud Issa

Theo báo cáo mới của Liên hợp quốc, dưới tác động của xung đột diễn ra hơn 5 tháng, người dân ở Dải Gaza  đang đối mặt với "nạn đói thảm khốc".

Căn cứ theo tiêu chí phân loại quốc tế, Liên hợp quốc chính thức tuyên bố nạn đói ở Dải Gaza. 

Theo đánh giá của Liên hợp quốc, tình hình ở Gaza đã đáp ứng 2/3 tiêu chí của "nạn đói" chính là tình trạng thiếu lương thực nói chung và tỷ lệ suy dinh dưỡng.

Tiêu chí thứ 3 là tỷ lệ tử vong, nhưng hiện tại vẫn chưa có số liệu đầy đủ về các khu vực bị ảnh hưởng gây ra những cái chết vì đói và suy dinh dưỡng.

"Để ngăn chặn nạn đói đòi hỏi phải có một quyết định chính trị ngay lập tức về lệnh ngừng bắn. Đồng thời, cần gia tăng đáng kể và ngay lập tức khả năng tiếp cận nhân đạo và thương mại cho toàn bộ người dân Gaza. Mọi nỗ lực phải được thực hiện để đảm bảo cung cấp thực phẩm, nước uống, thuốc men và bảo vệ dân thường, cũng như khôi phục và cung cấp các dịch vụ y tế, nước, vệ sinh và năng lượng" - Liên hợp quốc cho biết.

Tổng cộng, 1,1 triệu người Gaza, khoảng một nửa dân số, đang phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực "thảm khốc" ở mức tồi tệ nhất. Khoảng 300.000 người hiện đang phải đối mặt với nguy cơ tử vong ở quy mô nạn đói. 

Thảo Nguyễn (theo Reuters)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI