Gắp viên thuốc còn nguyên vỏ trong thực quản nữ bệnh nhân COVID-19

24/01/2022 - 14:51

PNO - Viên thuốc lớn nguyên vỏ có cạnh bên sắc nhọn, nếu cố lôi dị vật ra sẽ nguy cơ gây xước, rách thậm chí là thủng thực quản hoặc đứt dây thanh...

Ngày 24/1, đại diện Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết các bác sĩ khoa nội soi bệnh viện vừa can thiệp một trường hợp bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 bị hóc viên thuốc lớn còn nguyên vỏ.

Trước đó, chị N.T.T. (53 tuổi, ngụ huyện Phong Điền, TP. Cần Thơ) được bệnh viện tuyến trước chuyển đến trong tình trạng đau rát vùng cổ họng, nuốt đau. Người nhà cho biết cách nhập viện khoảng 4 giờ, chị T. uống thuốc nhưng vô ý quên bóc vỏ. Sau đó, chị bị đau rát vùng cổ họng nhiều, đến bệnh viện chuyên khoa khám. Tại đây, chị T. có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 và vượt khả năng chuyên môn nên được chuyển tuyến trên điều trị.

Ê-kíp y bác sĩ thực hiện nọi soi gắp viên thuốc còn nguyên vỏ
Bác sĩ thực hiện nội soi gắp viên thuốc còn nguyên vỏ

Kết quả chụp X-quang ghi nhận dị vật thực quản và được chỉ định nội soi tiêu hóa lấy dị vật. Thực hiện nội soi vào thực quản 1/3 trên, thấy viên thuốc còn nguyên trong bao, chiếm gần như toàn bộ chu vi lòng thực quản.

Trong quá trình soi gắp, ê-kíp y bác sĩ gặp khó khăn như kích thước dị vật lớn hơn so với đường kính ống soi gắp, dị vật có cạnh hai bên sắc nhọn, nếu cố lôi dị vật ra sẽ nguy cơ gây xước, rách thậm chí là thủng thực quản hoặc đứt dây thanh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh. Các y bác sĩ đã dùng những dụng cụ chuyên biệt để gắp dị vật ra tránh được tối đa việc làm cho tổn thương nặng hơn đường tiêu hóa.

Hiện tại, chị T. tỉnh, tiếp xúc tốt, giảm đau cổ nhiều, không sốt, ăn uống được qua đường miệng, đang được theo dõi và điều trị tại khoa điều trị COVID-19.

BS Bồ Kim Phương - Trưởng khoa Tiêu hóa - cho biết dị vật thực quản là một cấp cứu rất thường gặp, đặc biệt trong những dịp lễ tết, do mọi người có tâm lý ăn uống nhanh để di chuyển. Trường hợp không may mắc phải chủ yếu gặp ở người cao tuổi và trẻ lớn. Nếu phát hiện sớm xử trí kịp thời, ít gặp nguy hiểm nhưng nếu phát hiện muộn xử trí rất phức tạp, có thể nguy hiểm tới tính mạng bệnh nhân.

Viên thuốc nguyên vỏ sau khi được nội soi gắp ra ngoài
Viên thuốc nguyên vỏ sau khi được nội soi gắp ra ngoài

Bác sĩ khuyến cáo, để phòng ngừa dị vật thực quản, mọi người nên giữ các thói quen tốt như ăn chậm, nhai kỹ; hạn chế nói chuyện, đùa giỡn khi ăn; cẩn thận với các loại thịt cá chưa được lọc bỏ xương hoặc trái cây có hạt lớn, sắc nhọn; cắt nhỏ thịt.

Đối với trẻ em và người già, cần loại bỏ xương trước khi ăn, chú ý chọn thực phẩm mềm cho người già và trẻ em; chú ý bỏ vỏ bao thuốc khi uống, nhất là vỏ có cạnh sắc nhọn, dùng chỉ nha khoa thay cho tăm xỉa răng.

Đáng chú ý, trước khi uống thuốc, cần kiểm tra kỹ các loại thuốc, liều dùng, đường dùng theo chỉ dẫn của bác sĩ, đặc biệt chú ý đối với các loại thuốc cắt lẻ đã được bóc vỏ hay chưa, tránh tình trạng bị hóc dị vật như trường hợp chị T. nói trên.

Đông Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI