Cứu bệnh nhân “bỏ quên” dị vật trong phổi suốt 5 năm

22/04/2020 - 16:39

PNO - Chiều 22/4, bác sĩ CKII Hoàng Thị Lan Hương - Phó giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết vừa thực hiện nội soi thành công gắp dị vật "bỏ quên" trong phổi cách đây 5 năm cho một bệnh nhân.

Kết quả CT Scan phổi  bệnh nhân Đ.
Kết quả CT Scan phổi bệnh nhân Đ.

Bệnh nhân là ông Nguyễn Ngọc Đ. (74 tuổi, ở Hương Phong, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên – Huế). Lúc đầu, ông Đ. nhập viện với chẩn đoán viêm phổi, tràn dịch màng phổi trái, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và được điều trị với các thuốc kháng sinh, corticoid, thuốc giãn phế quản...

Đến ngày 21/4, khi thực hiện nội soi phế quản bằng ống mềm, các bác sĩ nghi ngờ có dị vật ở phế quản thùy dưới trái. Ngay vị trí niêm mạc phế quản thùy dưới bị viêm đỏ, phù nề; có nhiều mủ chảy ra từ phế quản thùy dưới.

Kết quả chụp CT phổi ghi nhận: bệnh nhân bị viêm phổi tắc nghẽn ở toàn bộ thùy dưới phổi và có mảnh dị vật cản quang. Khi các bác sĩ khai thác bệnh sử, ông Đ. chỉ nhớ cách đây 5 năm, có lần bị sặc khi ăn canh cá và đã ho khạc ra nên không để ý. Cũng từ đó, ông Đ. hay bị ho, khạc đàm, khó thở từng đợt nhưng điều trị không khỏi dứt điểm. Bước đầu, các bác sĩ xác định dị vật là mảnh xương hình khối, kích thước khoảng 12 x 13mm.

Quá trình lấy dị vật gặp khó khăn do xương cá nằm đã lâu trong lòng phế quản gây viêm phổi nghẽn, tăng sinh mô hạt nhiều nên phải giải phóng mô hạt, súc rửa phế quản, sau đó mới có thể tiến hành gắp dị vật.

Bác sĩ Hoàng Thị Lan Hương khuyến cáo: đa số các trường hợp dị vật phế quản bị bỏ quên thường gây nhiễm trùng phế quản phổi dai dẳng, tái lại sau khi ngừng kháng sinh, kéo dài nhiều tháng, nhiều năm, có ca "bỏ quên" dị vật tới 9 năm. Thế nhưng, các bệnh viện tuyến dưới gặp tình trạng bệnh như thế này dễ chẩn đoán sang viêm phổi, áp xe phổi, u phổi hay lao phổi.

Thời gian dị vật nằm trong phế quản càng lâu sẽ gây kích thích tăng sinh mô hạt càng nhiều, nhất là ở vị trí phế quản tiếp xúc với dị vật và gây nên tình trạng viêm phổi nghẽn tái đi tái lại, gây khó khăn khi lấy dị vật...

Vì vậy, trước một trường hợp nhiễm trùng phế quản phổi mạn tính và tái phát ở cùng một vị trí, không có nguyên nhân rõ ràng, cần nội soi phế quản để xác định chẩn đoán, tránh thiệt hại về sức khỏe cũng như về kinh tế cho bệnh nhân.

Di vật sau khi được đưa ra khỏi cơ thể  bệnh nhân Đ.
Di vật sau khi được đưa ra khỏi cơ thể bệnh nhân Đ.

Hiện tại, bệnh nhân Đ. khoẻ hơn, hết ho khạc đàm, hết khó thở, ăn uống bình thường và sẽ xuất viện vào cuối tuần này.

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI