Ho ra máu tưởng bệnh, bác sĩ khám phát hiện nguyên vỉ thuốc nằm trong phổi

26/04/2021 - 16:49

PNO - Ông X. bỗng ho thường xuyên, khò khè với nhiều đờm, nặng ngực và ho ra máu đỏ tươi. Các triệu chứng trên đã kéo dài suốt hơn 2 tháng qua, đi khám nhiều nơi nhưng không rõ nguyên nhân.

 

Viên thuốc nguyên vỏ nằm yên trong phế quản của ông X. suốt 2 tháng qua
Viên thuốc nguyên vỏ nằm trong phế quản của ông X. suốt 2 tháng qua

Chiều 26/4, bác sĩ Nguyễn Hoàng Khoa - Phó khoa Lao, Bệnh viện đa khoa trung tâm An Giang - cho biết vừa lấy ra viên thuốc còn nguyên vỉ nằm trong phổi suốt 2 tháng cho bệnh nhân Mai Văn X. (51 tuổi, ngụ ở xã Vĩnh Trạch, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang).

Trước đó, ông X. bỗng ho thường xuyên, khò khè với nhiều đờm, nặng ngực và ho ra máu đỏ tươi. Các triệu chứng trên đã kéo dài suốt hơn 2 tháng qua, đi khám nhiều nơi nhưng không rõ nguyên nhân. 

Sau khi chụp CT lồng ngực, các bác sĩ phát hiện vùng phế quản trái của bệnh nhân có một dị vật lạ cản quang không rõ bản chất. Bệnh nhân tiếp tục được nội soi phế quản ống mềm và thực hiện gắp dị vật. Sau 15 phút thực hiện, một viên thuốc còn nguyên vỏ (kích thước 5x5mm) bị kẹt trong đường thở ở thùy dưới phổi trái được lấy ra thành công.

Sau khi viên thuốc được lấy ra ngoài, ông X. nhớ lại có lần uống thuốc, ông bị sặc. Ông đã cố ho khạc ra nhưng không được rồi sau đó nghĩ viên thuốc đã di chuyển xuống dạ dày và tiêu hóa.

Hiện bệnh nhân không còn nặng ngực khó thở và được xuất viện.

Theo bác sĩ Nguyễn Hoàng Khoa, dị vật đường thở rất nguy hiểm, nếu dị vật lớn có thể bít cả đường thở gây suy hô hấp, thậm chí tử vong. Nếu dị vật ở trong phổi lâu ngày sẽ gây ra nhiễm trùng đường hô hấp, nặng hơn có thể xuất hiện áp xe phổi, tràn mủ màng phổi, giãn phế quản…

Trong khi ăn uống mọi người không nên vội vàng, vừa ăn vừa nói hay cười đùa, nhất là đối với người già và trẻ nhỏ; cần nhai kỹ, nuốt chậm để phòng ngừa dị vật lọt vào đường thở.

Đông Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI