Gặp gỡ “thần kì” sau gần 40 năm Triều Tiên bắt cóc công dân Nhật Bản

17/03/2014 - 18:17

PNO - Theo tin từ Bộ Ngoại giao Nhật Bản, cha mẹ của một cô gái Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc từ năm 1977 vừa có cuộc hội ngộ “kỳ diệu” với cháu ngoại của mình.

edf40wrjww2tblPage:Content

Năm 1977, bé gái Megumi Yokota đã bị điệp viên của Triều Tiên bắt cóc khi đi học về. Lúc ấy cô bé mới 13 tuổi. Phía Triều Tiên cho biết Megumi đã lập gia đình với một người Hàn Quốc cũng bị bắt cóc và sinh ra một bé gái trước khi cô tự vẫn vào năm 1994.

Gap go “than ki” sau gan 40 nam Trieu Tien bat coc cong dan Nhat Ban

Gia đình ông bà Yokota đã tìm kiếm vô vọng Megumi Yokota - đứa con gái mất tích của mình trong gần 40 năm

Giờ đây sau 37 năm, bố mẹ của Megumi, ông Shigeru (81 tuổi) và bà Sakie (78 tuổi) mới biết được mình còn có một cháu ngoại tên là Kim Eun-gyong,26 tuổi, con của Yokota. Lần đầu tiên trong quãng đời tìm kiếm con vô vọng, bố mẹ của Yokota mới có được niềm xúc động hội ngộ người thân trong những ngày gần đất xa trời còn lại của đời mình. 

Gap go “than ki” sau gan 40 nam Trieu Tien bat coc cong dan Nhat BanGap go “than ki” sau gan 40 nam Trieu Tien bat coc cong dan Nhat Ban

Cuộc gặp gỡ xúc động giữa ông bà ngoại và cháu gái (là con của con gái Megumi Yokota bị Triều Tiên bắt cóc)

Theo Kyodo, chồng cũ của Yokota là Kim Young-nam và chắt của ông bà Yokota (vốn không được tiết lộ tuổi và giới tính) cũng có mặt. Cuộc hội ngộ kỳ diệu này diễn ra vào tuần trước tại thủ đô Ulan Batur của Mông Cổ.

Báo chí Nhật đưa tin cuộc gặp gỡ là kết quả những cuộc đàm phán không chính thức giữa Nhật Bản và Triều Tên trong tháng Ba này ở Shenyang, Trung Quốc. Cuộc đàm phán được tổ chức bên lề cuộc gặp giữa Hội chữ thập đỏ hai nước nhằm nối lại đối thoại chính thức giữa hai quốc gia vốn đã đóng băng sau khi Triều Tiên bắn tên lửa về phía Nhật Bản tháng 12/2012. Việc tổ chức cuộc gặp gỡ này được xem là bước đột phá có thể mở đường cho việc nối lại đàm phán nhằm bình thường hoá quan hệ vốn bị phá vỡ một thập niên trước, sau khi lần dầu tiên Triều Tiên thừa nhận đã bắt cóc 13 công dân Nhật Bản.

Gap go “than ki” sau gan 40 nam Trieu Tien bat coc cong dan Nhat Ban

Một bức ảnh chụp Megumi Yokota được Triều Tiên công bố năm 2004

Megumi Yokota là người trẻ nhất trong số những công dân Nhật Bản bị Bình Nhưỡng bắt cóc trong những năm 1970 và 1980 để đào tạo về văn hoá cho các điệp viên Triều Tiên. Cô bị bắt cóc tại thành phố Niigata và được đưa đến Triều Tiên bằng thuyền. Năm 2002, có năm người được  hép về thăm nhà và sau đó được giải thoát khỏi Triều Tiên. Có tám người được cho là đã chết, một số người mất tích. Tuy nhiên, Nhật Bản không chấp nhận điều này với lý do Triều Tiên không cung cấp đủ bằng chứng về cái chết của họ. Những thông tin do Triều Tiên đưa ra đem đến hy vọng cho những thân nhân Nhật Bản rằng con em mình vẫn còn sống.

Sự tìm kiếm vô vọng và đơn độc của gia đình Yokota về số phận đứa con gái mất tích của họ đã chạm đến trái tin của nhiều người Nhật và gây nên sự giận dữ đối với Triều Tiên quanh vụ bắt cóc. Năm 2004, Triều Tiên trả cho Nhật Bản thi thể gọi là của Yokota, nhưng xét nghiệm DNA sau đó lại không đúng. Câu chuyện của Yokota là chủ đề trong các bộ phim tài liệu của Nhật và trong các bộ truyện tranh manga khiến cô thành thành người nổi tiếng nhất trong nhóm bị bắt cóc.

AN KHUÊ (Theo NYT, BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI